สังคม

วิจารณ์ยับ ‘เจ้าอาวาส’ พี้กัญชาในกุฏิ วัดแจงเป็นคลิปเก่า สำนักพุทธฯ ชี้ ไม่ใช่ยาเสพติด

โดย JitrarutP

2 ธ.ค. 2565

175 views

วิจารณ์สนั่น “เจ้าอาวาส” วัดดังที่สุโขทัย พี้กัญชากลางกุฏิจนชาวบ้านเอือม ขณะที่พระลูกวัดแจง นี่เป็นคลิปเก่าเมื่อเดือนที่แล้ว ด้าน สำนักพุทธฯ ระบุ กัญชาไม่ได้เป็นยาเสพติด แต่เรื่องความประพฤติ ถือว่าผิดโลกวัชชะ

กรณีเพจอยากดังเดี๋ยวจัดให้รีเทิร์น part 5.2 ได้เผยคลิป ชาย 2 คน แต่งกายคล้ายพระสงฆ์กำลังเสพกัญชา พร้อมระบุข้อความว่า "ใส่สบงแล้วทรงยำเนื้อ ถถถ เจ้าอาวาสวัดหนึ่งในสุโขทัย" พร้อมกันนี้ยังระบุว่า ชาวบ้านสุดจะเอือมระอา เจ้าอาวาสวัดดังแถวบ้านสวน อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย พี้กัญชา โกงเงินวัด เอาญาติพี่น้องมาอยู่ที่วัด สร้างบ้านให้ลูกสาวโดยใช้เงินวัด

โดยคลิปดังกล่าวถูกวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง ส่วนใหญ่เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามากวดขันกำกับดูแลอย่างใกล้ชิด

ล่าสุดทีมข่าวลงพื้นที่วัดดังที่ถูกกล่าวถึง อยู่ในตำบลบ้านสวน อำเภอเมืองสุโขทัย ปรากฏว่าไม่เจอเจ้าอาวาสวัด ทราบจากลูกวัดว่า หลวงพ่อรับกิจนิมนต์ข้างนอกและจะอยู่ฉันท์เพลข้างนอก

แต่พระลูกวัดได้ให้ข้อมูลว่า คลิปดังกล่าวเป็นคลิปเก่า เกิดขึ้นเมื่อประมาณเดือนที่แล้ว ตอนนี้ท่านเจ้าอาวาสน่าจะเลิกสูบแล้ว ขณะที่ชาวบ้านที่มาทำบุญที่วัด เชื่อว่าเป็นเจ้าอาวาสจริงที่อยู่ในคลิป ซึ่งปกติเท่าที่มาทำงานที่วัดเจ้าอาวาสก็ดูเป็นคนดี จะมีบางทีที่อารมณ์ร้าย

ทีมข่าวสอบถามไปที่ นายสุเทพ คุ้มแสง รักษาการณ์ ผอ.สำนักงานพุทธศาสนา จังหวัดสุโขทัย บอกว่า ยังไม่เห็นคลิปดังกล่าว แต่จะให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบอีกครั้ง เบื้องต้นถ้าถามว่าพระเสพกัญชาผิดหรือไม่ ก็ต้องบอกว่า กัญชาไม่เป็นยาเสพติดแล้ว แต่เรื่องของความประพฤติ ถือว่าผิดโลกวัชชะ (โลกติเตียน) ซึ่งหลังจากนี้จะแจ้งไปยังคณะสงฆ์ให้รับทราบด้วย

คุณอาจสนใจ