สังคม

เปิดคลิประทึก ‘แผ่นดินไหว’ ขนาด 4.1 ที่เชียงใหม่ สั่นแรงจนคนสะดุ้งตื่นกลางดึก

โดย paweena_c

20 ต.ค. 2565

110 views

เชียงใหม่เกิดเหตุระทึก แผ่นดินไหว ขนาด 4.1 ชาวบ้านหลายอำเภอรับรู้แรงสั่นสะเทือนจนสะดุ้งตื่นกลางดึก เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบ 2 เขื่อนสำคัญ เผยยังปกติ

ภาพวงจรปิดที่หน้าบ้านหลังหนึ่ง ใน อ.เมืองเชียงใหม่ บันทึกภาพเหตุการณ์ ขณะที่เกิดแผ่นดินไหว พบมีเสียงดังคล้ายฟ้าร้องตรงหลังคาบ้าน และเกิดโยกไหวไปมา คนในบ้านรับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือน และร้องด้วยความตื่นตกใจ ส่วนอีกคลิป เป็นภาพ ขณะเกิดแผ่นดินไหว อยู่ในบ้านพื้นที่ อ.สันกำแพง แรงสั่นสะเทือนทำให้น้องหมาที่อยู่ในบ้านถึงกับสะดุ้งตื่น และวิ่งหนีด้วยความตกใจ

ยังมีคลิปภาพ จากบ้านอีกหลัง ใน อ.สันทราย รับรู้ได้ถึงแรงสั่งสะเทือน และมีเสียงดัง จนทำให้น้องแมวทั้ง 3 ตัว ที่อยู่ในห้องรับแขก แตกตื่นกระโดดมาอยู่รวมกันด้วยความตกใจ

ทั้ง 3 เหตุการณ์ เกิดขึ้นเมื่อเวลา 04.36 น. ที่ผ่านมา/ศูนย์ตรวจสอบการเกิดแผ่นดินไหว จ.เชียงใหม่ รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหว 4.1 ริกเตอร์ ศูนย์กลาง ต.แม่คือ อ.ดอยสะเก็ด ลึก 2 กิโลเมตร การสั่นประชาชนรับความรู้สึกได้ในหลายอำเภอ ทั้ง อ.เมือง อ.สันกำแพง อ.สารภี อ.หางดง อ.สันป่าตอง อ.แม่วาง และ อ.แม่ออน เป็นต้น

นอกจากนี้ อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย มีเขตติดต่อ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ก็ได้รับความรู้สึกเช่นกัน แต่ทั้งนี้ยังไม่มีรายงานความเสียหาย

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ ตำบลแม่คือ อำเภอดอยสะเก็ด สอบถามชาวบ้านต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า รู้สึกได้ถึงการเกิดแผ่นดินไหว บ้านจะสั่นๆ 2-3 วินาที แต่ไม่มีอะไรเสียหาย ขณะที่บางราย บอกว่า ขณะเกิดเหตุนอนพักอยู่ในบ้าน และได้ยินเสียงดังเหมือนฟ้าร้องขึ้นมาหนึ่งครั้ง ก่อนที่จะมีแรงสั่นสะเทือนตามมาตนเองรู้สึกตกใจ เนื่องจากพบว่ามีแมวที่เลี้ยงไว้ในบ้านตื่นตกใจวิ่งหนีไปมา

ทีมข่าวสอบถาม กองเฝ้าแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา ทราบว่า การเกิดแผ่นดินไหวในพื้นที่ อ.ลอง จ.แพร่ ติดต่อกัน 5 ครั้งตั้งแต่กลางดึกที่ผ่านมา เป็นผลมาจากรอยเลื่อนเถิน ส่วนแผ่นดินไหวในพื้นที่ ต.แม่คือ อ.ดอยสะเก็ด เป็นผลจากรอยเลื่อนแม่ทา เคลื่อนตัว ซึ่งบังเอิญว่า รอยเลื่อนทั้งสองแห่งเกิดการเคลื่อนตัวไล่เลี่ยกันเท่านั้น

ขณะที่ นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย โพสต์ ว่า ได้รับรายงานจากผู้ว่าฯจังหวัดเชียงใหม่แล้ว เบื้องต้นยังไม่มีอะไรเสียหาย รวมทั้งเขื่อนแม่กวง ที่ดอยสะเก็ด ก็ยังแข็งแรง ปลอดภัยดีอยู่

รศ.ดร.ภาสกร ปนานนท์ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะด้านแผ่นดินไหว ภาควิชา วิทยาศาสตร์พื้นพิภพ คณะวิทยาศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ ให้ข้อมูลว่า แผ่นดินไหว 2 ครั้ง ที่ จ.แพร่และเชียงใหม่ เป็นพื้นที่ มีรอยเลื่อนมีพลังอยู่แล้ว เชื่อว่า ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกัน ต่างคนต่างเกิดและแผ่นดินไหวขนาด 3 ถึง 4 ถือว่าเป็น แผ่นดินไหวขนาดเล็ก หากบ้านเรือนที่ก่อสร้างตามมาตรฐาน มีความแข็งแรงก็ไม่น่าจะได้รับผลกระทบ /แต่ในระดับ 4 ก็ต้องเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด อาจเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมา


คุณอาจสนใจ