สังคม

หลายที่ยังอ่วม! น้ำท่วม ‘ท้ายเขื่อนเจ้าพระยา’ กระทบหนัก กอนช.เตือนเฝ้าระวัง ‘ลุ่มน้ำท่าจีน’

โดย paweena_c

12 ต.ค. 2565

53 views

สถานการณ์น้ำท่วมท้ายเขื่อนเจ้าพระยา หลายพื้นที่ยังกระทบหนัก ขณะที่ลุ่มแม่น้ำท่าจีน ทาง กอนช. เตือนให้เฝ้าระวังน้ำเพิ่มสูงขึ้น หลังเขื่อนปล่อยน้ำและน้ำทะเลหนุนสูงถึงวันที่ 16 ต.ค.นี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำท่วมบริเวณสะพานข้ามแม่น้ำท่าจีน ถนนบรมราชชนนี พุทธมณฑล สาย 7 ทั้งฝั่งขาเข้าและขาออกกรุงเทพ เริ่มมีน้ำเริ่มเข้าท่วมขังอีกแล้ว และมวลน้ำทยอยเพิ่มต่อเนื่อง ต้องเตือนผู้ที่สัญจรผ่าน ระมัดระวังเลี่ยงเส้นทาง ซึ่งจุดนี้เป็นจุดเดียวกับเมื่อเที่ยงครึ่งวานนี้ (11 ต.ค.) ที่เกิดน้ำท่วมขัง ถนนถูกตัดขาด น้ำรอระบายในชุมชนต่างๆ ไม่มีที่ไป ซึ่งเป็นช่วงที่น้ำหนุน และมวลน้ำก้อนใหญ่จากแม่น้ำท่าจีน ถูกผลักดันเข้าตามลำคลองต่างๆ จนระบายไม่ทัน ส่งผลการจราจรติดขัด

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมล่าสุด ในพื้นที่ อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม วันนี้ (12 ต.ค.) ยังมีมวลน้ำเข้าท่วมหลายจุด โดยเฉพาะบริเวณถนนทางเข้าและออก อ.นครชัยศรี ที่มีน้ำท่วมสูง 15-20 เซนติเมตร ซึ่งน้ำที่เอ่อท่วมนี้ เป็นน้ำที่ มาจากแม่น้ำท่าจีน

วันนี้ กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ หรือ กอนช. ประกาศเตือน เฝ้าระวังลุ่มน้ำท่าจีน จากฝนตกหนัก ทำให้เขื่อนกระเสียว ที่ อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี มีน้ำเต็มล้นอ่าง ต้องเร่งระบายเพิ่ม ลงสู่ลำห้วยกระเสียว และแม่น้ำท่าจีน พื้นที่ อ.บางเลน นครชัยศรี สามพราน จ.นครปฐม มีระดับน้ำสูงขึ้นอีก ในช่วงวันพรุ่งนี้ที่ 13-16 ตุลาคม จากเดิมซึ่งก็เอ่อท่วมอยู่แล้ว ประกอบกับ กรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ ได้คาดการณ์ระดับน้ำทะเลหนุน ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำท่าจีน บริเวณปากน้ำท่าจีน อ.กระทุ่ม แบน และ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร และพื้นที่ใกล้เคียง จะเพิ่มสูงขึ้นกว่าปกติ

ส่วนสถานการณ์ท้ายเขื่อนเจ้าพระยาก็ต้องเกาะติด ล่าสุด คันกั้นน้ำ พื้นที่หมู่ 3 ต.ชีน้ำร้าย อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี ถูกน้ำเซาะพัง เป็นระยะทางกว่า 50 เมตร ซึ่งจุดที่พัง อยู่ห่างจากประตูระบายน้ำบางโฉมศรี เพียง 1 กิโลเมตร ตอนนี้มวลน้ำกำลังไหลเข้าท่วมพื้นที่ใกล้เคียง ใน 3 อำเภอ ต้องเตรียมรับมือ อ.อินทร์บุรี ฝั่งทิศตะวันออก อ.ท่าวุ้งและอ.บ้านหมี่ จ.ลพบุรี

ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา เกิดศึกประตูน้ำคลองบางกุ้ง ตำบลบ้านกุ่ม อ.บางบาล ปะทุเป็นรอบที่ 4 หลังชลประทาน แอบปิดประตูน้ำลง 40 เซนติเมตร เมื่อเที่ยงวานนี้ ทำให้ชาวบ้านตำบลบ้านกุ่ม ไม่พอใจ รวมตัวประท้วงที่ประตูน้ำคลองบางกุ้ง

ขณะเดียวกัน มีชาวบ้านที่อยู่ในทุ่งรับน้ำ 2 อำเภอ คือ ที่ อ.ป่าโมก จังหวัดอ่างทอง และอ.บางปะหัน จ.อยุธยาฯ ที่ได้รับผลกระทบจากการเปิดประตูระบายน้ำคลองบางกุ้ง เดินทางมาร่วมสังเกตการณ์ด้วยจำนวนมาก ทาง สภ.บางบาลต้องระดมตำรวจ ขณะที่นายอำเภอบางบาล ก็ระดมอาสาสมัคร (อส.) รวมแล้วกว่า 50 นาย มาควบคุมสถานการณ์ แต่เหตุการณ์ยังปกติเรียบร้อย ชาวบ้านทั้งสองฝ่าย (อ.บางบาล และอ.ป่าโมก อ.บางประหัน) ยืนประชันหน้า โดยมีตำรวจเข้าควบคุมสถานการณ์รอดูท่าทีแต่ละฝ่ายในการเจรจาระหว่างผู้บริหารของอำเภอและกรมชลประทาน จนถึงขณะนี้ ยังไม่ได้ข้อสรุป

สำหรับเขื่อนเจ้าพระยา วันนี้ยังคงระบายน้ำอยู่ที่ 3,154 ลูกบาศ์กเมตรต่อวินาที น้อยกว่าเมื่อวานนี้เล็กน้อย (3,164 ลบ.ม/วินาที) ซึ่งก็ต้องเฝ้าระวังกันต่อไป เพราะถือว่ายังระบายเกิน 3,000 ลูกบาศ์กเมตร/วินาที ซึ่งกรมชลประทาน กล่าวว่า จะเป็นเช่นนี้ต่อเนื่องไปจนถึงกลางเดือนนี้ ก่อนลดลง

คุณอาจสนใจ

Related News