สังคม

‘พายุโนรู’ กระหน่ำทั่วไทย ล่าสุดอ่อนกำลังเป็นดีเปรสชัน คาดฝนตกต่อเนื่องถึง 4 ต.ค.

โดย JitrarutP

29 ก.ย. 2565

186 views

“พายุโนรู” อ่อนกำลังเป็นดีเปรสชันหลังเข้าไทยที่ อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี เมื่อค่ำวานนี้ ส่งผลให้วันนี้เกือบทุกภาคของไทยมีฝนตกหนักถึงหนักมาก คาดตกต่อเนื่องถึง 4 ต.ค.

กรมอุตุนิยมวิทยา อัพเดทเส้นทางพายุดีเปรสชัน "โนรู" เมื่อเวลา 04.00 น. และ 08.00 น.ที่ผ่านมา ศูนย์กลางอยู่ที่บริเวณอำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร โดยเมื่อเช้าได้ลดความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางลงจาก 55 เป็น 50 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง และเมื่อเวลา 10 โมงที่ผ่านมา เคลื่อนอยู่ที่ อำเภอจตุรพักตรพิมาน จังหวัดร้อยเอ็ด ด้วยความเร็ว 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

จากนั้นช่วง ตี 1 ของคืนนี้ เข้าสู่วันที่ 30 กันยายน หรืออาจจะเร็วกว่านั้น จะเคลื่อนที่เข้าจังหวัดชัยภูมิ ถัดมา ช่วงค่ำ 1 ทุ่ม จะเข้าสู่จังหวัดพิษณุโลกและตากตามลำดับ โดบภาพพายุจากดาวเทียมฮิมาวาริ 8 ของญี่ปุ่น เช้านี้ ที่จิสด้านำมาเผยแพร่ พบว่า ประเทศไทยถูกปกคลุมด้วยอิทธิพลของพายุโนรู เมื่ออ่อนกำลังเป็นดีเปรสชันก็จะส่งผลให้เกิดฝนตกหนักถึงหนักมาก เกือบทุกภาค

สอดคล้องกับประกาศอุตุฯฉบับที่ 20 ระบุว่า พายุเคลื่อนตัวอย่างช้าๆ ยังอยู่ที่ภาคอีสาน และคาดว่า จะอ่อนกำลังเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงตามลำดับต่อไป โดยมีถึง 68 จังหวัด วันนี้ ที่เตือนฝนจะตกหนักถึงหนักมาก ในภาคเหนือ อีสาน ภาคกลาง รวมถึงกทม.และปริมณฑล ภาคตะวันออกและภาคใต้ ทั้งนี้ อิทธิพลของพายุยังมีฝนตกหนักถึงวันพรุ่งนี้ แม้พายุจะสลายไปแล้ว แต่จะยังมีฝนตกต่อเนื่องถึงวันที่ 4 ตุลาคมนี้ เพราะมีความกดอากาศต่ำและมรสุมตะวันตกเฉียงใต้เข้าปกคลุมอยู่ โดยฝนจะเริ่มซาลง หลังวันที่ 5 ตุลาคมนี้

ส่วนสถานการณ์ล่าสุด ที่จังหวัดยโสธร แม้ศูนย์กลางของพายุจะเคลื่อนผ่านไปแล้ว ได้ทำให้ฝนตกหนักเป็นบริเวณกว้างและยังทิ้งร่อยรอยความเสียหายไว้บางพื้นที่ อย่างเช่น ถนนเชื่อมหมู่บ้านหนองบ่อ และหมู่บ้านโนนอุดม พื้นที่ อบต.หนองหิน อำเภอเมืองยโสธร ถูกกระแสน้ำจากลำห้วยฝา ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจากอิทธิพลของพายุ กัดเซาะผิวดินใต้ถนน ทำให้ถนนทางเชื่อม 2 หมู่บ้านทรุดตัวพังเสียหาย 1 ช่องจราจร ความยาวประมาณ 10 เมตร ทาง อบต.จึงปิดการจราจรไม่อนุญาตให้รถยนต์วิ่งผ่านเพราะกลัวว่าถนนจะทรุดมากกว่าเดิม ส่วนการซ่อมแซมนั้น ต้องรอให้ระดับน้ำในลำห้วยฝาลดลงก่อน จึงจะเข้าซ่อมแซมถนนที่พังเสียหายได้

ขณะที่ชัยภูมิ เจอผลกระทบจากพายุโนรู ทำให้มวลน้ำจำนวนมากจากฝ่ายห้วยยางบ่/ จากเขื่อนลำประทาว และน้ำจากแม่น้ำชีเอ่อล้นเข้าท่วมตัวเมืองชัยภูมิ โดยย่านใจกลางเมือง ซึ่งเป็นพื้นที่เศรษฐกิจ ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 30-40 เซนติเมตร หลายโรงเรียนต้องปิดการเรียนการสอน โดยที่หน้าศาลากลาง และที่หน้าโรงพยาบาลชัยภูมิ มีน้ำท่วมสูงกว่า 50 เซนติเมตร รถผ่านได้เฉพาะรถยกสูง เจ้าหน้าที่ต้องกำแพงปิดกั้นป้องกันน้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่ ทำให้การรับส่งคนป่วยในโรงพยาบาลลำบาก เป็นไปอย่างยากลำบาก

ด้านชุมชนกุดแคน ในเขตเทศบาลเมือง วันนี้ถูกน้ำท่วมหนัก ระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร 30 เซนติเมตร ชาวบ้าน 300 หลังคาเรือน กว่า 800 คน ทั้งเด็กและผู้สูงอายุ ได้รับความเดือดร้อน ต้องอาศัยอยู่บนชั้น 2 ของตัวบ้าน การสัญจรเข้าออกไปทำมาหากินลำบาก.

สำหรับปริมาณฝนสะสมตลอด 24 ชั่วโมง เกิน 200 มิลลิเมตร มี 2 ที่ คือ เขื่อนสิรินธร (อยู่ที่ 206 มิลลิเมตร ) และ อ.เมือง จ.อุบลราชธานี ( 202 มิลลิเมตร ) ขณะที่ แม่น้ำมูลที่ อ.ราษีไศล จ.ศรีสะเกษ อยู่ที่ 194 มิลลิเมตร และก็มีอีกหลายพื้นที่ ที่ฝนตกเกิน 100 มิลลิเมตร ทั้ง ยโสธร และอำนาจเจริญ

คุณอาจสนใจ