สังคม

พิษแพรรี่! สำนักพุทธฯ เตรียมสอบปม ‘พระชาตรี’ ยักยอกเงินวัด 4 ล้าน ด้าน ‘2 ทนาย’ ฉะเดือด

โดย JitrarutP

26 ก.ย. 2565

5.7K views

สำนักพุทธฯ นนทบุรี เตรียมตรวจสอบคดี “พระชาตรี” ยักยอกเงินวัดกว่า 4 ล้านบาท ด้าน “ทนายธรรมราช” โพสต์เหน็บโรคไต “ทนายเกิดผล” ชาวเน็ตวิจารณ์สนั่น เกี่ยวอะไรกับพฤติกรรมพระ?

จากกรณี พระชาตรี ไลฟ์ต่อว่า แพรรี่ ไพรวัลย์ วรรณบุตร (มิสเปรียญ 9) จนกลายเป็นเรื่องราวลุกลาม แม้ว่าพระชาตรี จะได้โพสต์ขอโทษที่ก้าวล่วงน้องแพรรี่แล้วก็ตาม ซึ่งแพรรี่ได้โพสต์ข้อมูลหนึ่ง ระบุข้อความว่า มีข้อมูลของพระอลัชชี รูปนั้นเยอะมากๆ สร้างเรื่องสร้างราว ตั้งแต่สมัยวัดพุทธปัญญา สั่งการให้ต่อยตีทำร้ายพระรูปอื่น จนเลือดตกยางออก ยักยอกเปลี่ยนถ่ายเงินในบัญชี สมัยเป็นรักษาการเจ้าอาวาส จนเงินหายออกจากบัญชี 4 ล้านกว่าบาท โดยระบุว่า เรื่องราวนี้มีเอกสารอยู่ที่สำนักงานเจ้าคณะตำบลบางเขน

ต่อมา ผู้สื่อข่าวเดินทางไปขอเข้าพบ พระครูโกศลปริยัติวงศ์ เจ้าอาวาสวัดกำแพง ในฐานะเจ้าคณะตำบลบางเขน เพื่อสอบถามเกี่ยวกับเรื่องราวดังกล่าว ซึ่งให้ข้อมูลว่า ช่วง 6-7 ปีที่แล้ว พระที่เป็น รักษาการเจ้าอาวาสวัดพุทธปัญญา คือ พระชาตรี จริง

พร้อมรับว่า พระชาตรี ได้เป็นรักษาการเจ้าอาวาส จากการสนับสนุนของฆราวาสในวัดที่เป็นกลุ่มเดียวกัน เพราะเจ้าอาวาสรูปเก่าอาพาธ เคยมีพฤติกรรมสั่งพระลูกวัดทำร้ายพระรูปอื่นจริง โดยเกิดขึ้นตอนขณะเป็นรักษาการเจ้าอาวาส ซึ่งเป็นการสั่งทำร้ายพระที่ไม่อยู่ในอาณัติของพระชาตรี อาตมาเป็นคนไปสอบสวนเรื่องราวในสมัยนั้น ซึ่งตอนนี้คาดว่า น่าจะมีการยอมความกันแล้ว

ส่วนเรื่องเงินหลายล้านที่มีการเปลี่ยนถ่าย โยกย้ายบัญชี ซึ่งบัญชีตัวจริงอยู่กับอาตมา แต่มีการไปแจ้งความบัญชีหาย และมีคนที่เคยทำงานอยู่ธนาคาร ไปทำเรื่องเบิกเงินมา ทำเรื่องแก้ไขเงินทั้งหมดหลายล้าน

พอเกิดเรื่องขึ้นมา อาตมาสั่งตรวจสอบ พยานและบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งอดีตไวยาวัจกร อดีตรักษาการเจ้าอาวาส โดยทำการฟ้องร้อง ตอนนี้อยู่ในกระบวนการของศาล ฟ้องร้องกันอยู่

ขณะที่ผู้สื่อข่าว ได้ขอเข้าพบ พระมหาทวี โพธิเมธี เจ้าอาวาสวัดพุทธปัญญา รูปปัจจุบัน เปิดเผยว่า ตามที่เป็นข่าว อาตมาขอชี้แจงว่า อาตมามารับตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดพุทธปัญญาหลังจากเกิดเหตุในวัดไปแล้ว 1 ปี ซึ่งมาทำหน้าที่แทน เพราะเจ้าคณะตำบลบางเขนสั่งปลดพระชาตรี

โดยมีการแจ้งความดำเนินคดีกับพระชาตรีแล้ว เพราะรู้ว่า พระชาตรีเบิกเงินวัดไปกว่า 4 ล้านบาท หลังอาตมารับตำแหน่ง เจ้าอาวาสได้ไม่นาน ก็ต้องเดินทางไปขึ้นศาล ในฐานะเจ้าอาวาสวัดเพื่อให้ข้อมูลกับทางศาล ซึ่งเพราะอาตมาเพิ่งเข้ามารับตำแหน่ง เลยไม่รู้ว่าต้นสายปลายเหตุ ที่แท้จริงเกี่ยวกับเงินวัดจำนวนดังกล่าว จึงได้แต่ตอบศาลไปว่าไม่รู้ไม่รู้ ทำให้คดียังคงค้างอยู่ในศาลตั้งแต่นั้นมา

และวันนี้ได้มอบหมายให้ทนายความของวัด เดินทางไปติดตามคดี ที่ศาลจังหวัดนนทบุรีอีกครั้งว่าคดีถึงไหน เพื่อดำเนินการตรวจสอบและติดตามเงินกลับมาคืนวัด

ส่วนเรื่องพฤติกรรมของพระชาตรีที่ให้คนในวัดทำร้ายพระวัดในวัดด้วยกันนั้น อาตมาก็ได้แต่ฟังเขาเล่ามา และนับตั้งแต่มารับตำแหน่งก็ไม่เคยได้รับการติดต่อใด ๆ มาจากพระชาตรี แม้แต่ครั้งเดียว

ล่าสุด ทนายความของเจ้าอาวาสวัดพุทธปัญญา ได้เดินทางมาขอคัดเอกสารเกี่ยวกับคดีนี้แล้ว และรีบเดินทางกลับไปทันทีเพื่อไปรายงานกับเจ้าอาวาสวัด โดยช่วงบ่ายนี้ สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดนนทบุรี จะลงพื้นที่ช่วงบ่ายที่วัด เพื่อตรวจสอบเรื่องนี้เช่นกัน

นอกจากซัดกันนัวกลางรายการแล้ว ในโซเชียลก็เกิดวิวาทะระหว่างทนายเกิดผล แก้วเกิด กับทนายธรรมราช ด้วย หลังจากที่ทนายเกิดผล ได้ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กให้ความเห็นเกี่ยวกับ พ.ร.บ.สงฆ์ มาตรา 44 ซึ่งได้นิยามคำว่า คณะสงฆ์ ในมาตรานี้ ใช้คำว่า บรรดาคณะสงฆ์ แม้จะตีความขอบเขตได้ว่าหมายถึงพระสงฆ์รูปเดียว ที่บวชเป็นสงฆ์ในพุทธศาสนาก็ตาม ความหมายใน พ.ร.บ.นี้ เป็นการยุยง ทำลายสงฆ์ โดยภาพรวม องค์รวม ไม่ได้หมายความสงฆ์รูปใดรูปหนึ่ง ที่ถูกกระทำโดยตรง เช่นสงฆ์ผิดศีล เล่นชู้ กับสีกา สงฆ์ปากหมา ทะเลาะกับฆราวาสไปเรื่อย แบบนี้ ต่อให้ฆราวาสเตะปากสงฆ์รูปนั้น ก็ผิดแค่ข้อหาทำร้าย ไม่ได้ผิดตาม พ.ร.บ.คณะสงฆ์ แต่อย่างใด ครับท่านทนาย

จากนั้น ทนายธรรมราช ได้โพสต์ข้อความโต้ตอบว่า อ๋อ อ๋อ ตีความคำว่าคณะสงฆ์แบบนี้ใช่ไหม ถึงว่าน้องไตเสื่อมจึงมาหา ขอบพระคระครับที่ท่านพี่เมตตา ผมรู้แล้วว่าด้วยเหตุอย่างนี้เอง จะบอกให้เอาบุญนะท่านพี่ ท่านรู้จักสมุนไพรองค์รวมไหม อยากรู้ทักมาน้องจะบอกให้

ต่อมาทนายเกิดผล ก็แชร์โพสต์ดังกล่าว พร้อมระบุว่า สติครับน้อง สติๆ โรคภัยไข้เจ็บเป็นเรื่องปกติ อย่าเอาปัญยา มาเทียบกับโรคไตของพี่ ตรรกะอะไรของน้องวะ มาแปลกๆ แหทะลุมิติ พี่รักษาสุขภาพพี่ได้ น้องทนายรักษาตั๋วทนายความของน้องให้นานๆ ก็แล้วกัน เกินเยียวยา นอกกจากนี้ยังโพสต์เพิ่มเติมอีกว่า เมื่อมีความเห็นทางกฎหมายไม่ตรงกัน นักกฎหมายก็ถกเถียงกันได้ ในข้อกฎหมาย เป็นเรื่องปกติ แต่การ bully ซ้ำเติม โรคภัยไข้เจ็บของผม หรือของคนอื่น มันแสดงถึงวุฒิภาวะ อย่างชัดเจน และถึงผมจะไตเสื่อมระยะสุดท้าย ผมก็จะไม่เหยียดหยามซ้ำเติมใคร ครับ

ล่าสุดทนายธรรมราช ได้โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊ก ระบุว่า ขอให้ท่านพี่ทนายเกิดผลเข้าใจ ท่านพี่ยกตัวอย่างการเตะปากพระสงฆ์ หมู่เหล่าพระสงฆ์ท่านจะคิดเช่นใด ท่านจะรู้สึกเช่นใด ส่วนผมยกเรื่องไตเสื่อม พร้อมเรื่องสมุนไพรเพื่อรักษาท่านพี่รู้สึกอย่างไร ส่วนเจตนาผมไมเคยคิดว่ารายผู้ใด เพียงอยากบอกท่านพี่ให้เห็นถึงความรู้สึกของพระสงฆ์ ที่ท่านปฏิบัติดีปฏิบัติชอบด้วย

ขณะที่เพจเฟซบุ๊กของสภาทนายความ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้โพสต์เกี่ยวกับกรณีการแสดงความเห็นทางด้านกฎหมายของทนายความ ว่า ทนายความสามารถให้ความเห็นทางกฎหมายย่อมกระทำได้ แต่ต้องคำนึงถึงความถูกต้อง และต้องไม่ผิดข้อบังคับสภาทนายความว่าด้วย มรรยาททนายความ พ.ศ.2529 หากมีผู้ร้องเรียน หรือความปรากฏว่าทนายความประพฤติอันเป็นการฝ่าฝืนต่อศีลธรรมอันดี หรือเป็นการเสื่อมเสียต่อศักดิ์ศรีและเกียรติคุณของทนายความ สภาทนายวามจะดำเนินการทางคดีมรรยาทตามอำนาจหน้าที่ทันที

คุณอาจสนใจ