สังคม

'ส.ต.ท.หญิง' เข้ารายงานตัวต้นสังกัด ตร.เตรียมนำตัวส่งฟ้องศาล

โดย JitrarutP

22 ส.ค. 2565

52 views

ตามกำหนดการแล้ว วันนี้สิบตำรวจโทหญิง ต้องเข้ามารายงานตัวที่กองบังคับการตำรวจสันติบาล1 ตามระเบียบ และจะถูกตั้งคณะกรรมการสอบทันที แต่จากการตรวจสอบประวัติการรับราชการพบว่า เธอเข้ารับราชการตอนอายุเกินหลักเกณฑ์แล้ว


พลตำรวจตรี อุดร วงษ์ชื่น ผู้บังคับตำรวจสันติบาล 1 ยืนยันว่า สิบตำรวจโท หญิง กรศศิร์ บัวแย้ม ผู้บังคับการหมู่ กองกำกับการ 4 กองบังคับการตำรวจสันติบาล1 จะต้องเข้ามารายงานตัว ภายในวันนี้ เนื่องจากมีหนังสือส่งตัวมาที่กองบัญชาการตำรวจสันติบาลแล้วตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา ตอนนี้อยู่ระหว่างการรอหนังสือ


ซึ่งตามระเบียบแล้ว หากหนังสือมาถึงตัวของผู้รายงานก็จะต้องเข้ามาพร้อมกัน ไม่เช่นนั้นจะมีความผิดเพิ่ม จากนั้นจะตั้งคณะกรรมการสอบสวนทันที ยืนยันว่าไม่มีการช่วยเหลือกันแน่นอน ส่วนจะถึงขั้นต้องให้ออกจากราชการหรือไม่ ต้องพิจารณาจากการสอบสวนของทาง สภ.เมืองราชบุรี ก่อน ว่าพฤติกรรมเป็นอย่างไร แต่ในเรื่องของการทำงานยังไม่ได้รับรายงานความบกพร่องในหน้าที่ แต่จะต้องมีการตรวจสอบ


สำหรับการเข้ารับราชการของ ตำรวจหญิงคนดังกล่าว เข้ามาในสังกัดสันติบาล 1 เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ซึ่งเป็นการแต่งตั้งโยกย้ายมาตามวงรอบปกติ มีการย้ายพร้อมๆ กันกว่า 100 คน จากนั้นเข้ามาทำงานได้ระยะหนึ่ง ก็ถูกให้ไปช่วยราชการที่ กอ.รมน.ภาค4 ส่วนหน้า ซึ่งลักษณะการทำงานจะเป็นการหาข่าวตามพื้นที่ต่างๆ ไม่จำเป็นต้องเข้ามาทำงานที่กองบังคับการทุกวัน โดยตามหน้างานของกองกำกับการ 4 จะรับผิดชอบ ตำรวจภูธรภาค 7 และ 8 ซึ่งจะอยู่ในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่างด้วย


ส่วนประเด็น ที่ว่ามีอาการควบคุมตัวเองไม่ได้นั้น ทางผู้บังคับการได้บอกว่า ขั้นตอนการรับข้าราชการตำรวจมีการตรวจสอบมีประวัติการตรวจสุขภาพจิตอยู่แล้ว แต่ในส่วนของตำรวจหญิงคนนี้ ไม่สามารถตอบได้เนื่องจากไม่ได้อยู่ในส่วนความรับผิดชอบ เรื่องการรับบุคคลภายนอกเข้าบรรจุราชการ มี "กองบัญชาการศึกษา" ทำหน้าที่เปิดรับสมัคร


มีรายงานว่า สิบตำรวจโทหญิงคนดังกล่าวเข้ารับราชการในปี 2560 ซึ่งปัจจุบันเธออายุจะครบ 44 ปีในเดือนหน้า นั่นหมายความว่า ตำรวจหญิงคนดังกล่าวเข้ารับราชการตอนอายุ 37 ปี ซึ่งเกินหลักเกณฑ์ของราชการที่กำหนดว่า พลเรือนจะสมัครเข้ารับราชการต้องมีอายุไม่เกิน 35 ปี เมื่อสอบถามไปยังกองบัญชาการศึกษา ระบุว่ากรณีที่อายุเกินมีเงื่อนไขยกเว้นบางประการ เช่น เป็นบุตรของอดีตตำรวจที่เสียชีวิตในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นต้น ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ


คุณอาจสนใจ