สังคม

แม่เชื่อครูหวังดี ลูก ม.2 น้อยใจเองว่าโดนเหยียด ทิ้งจดหมายลาจบชีวิต ผอ.โต้ ครูไม่น่าพูดรุนแรง

โดย JitrarutP

21 ก.ค. 2565

63 views

แม่เด็กหญิง ม.2 เชื่อลูกสาวคิดมากและน้อยใจ จนตัดสินใจจบชีวิต คิดว่าครูหวังดี แต่อาจใช้น้ำเสียงที่กระทบความรู้สึก


จากกรณีเด็กหญิงอายุ 14 ปี ชั้นม.2 โรงเรียนแห่งหนึ่ง ในอำเภอกระสัง จังหวัดบุรีรัมย์ ตัดสินใจจบชีวิตตัวเอง เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยแม่เจอจดหมายเขียนสั่งลา พร้อมกับข้อความน้อยใจครู จึงอยากฝากเตือนเป็นอุทาหรณ์


แม่ของเด็กหญิง กล่าวว่า ตนมีลูก 3 คน น้องที่เสียชีวิตเป็นลูกสาวคนเล็ก เรียนอยู่โรงเรียนแห่งหนึ่ง ที่อยู่ห่างจากบ้าน ทำให้คนที่บ้านไม่มีใครสามารถไปส่งไปโรงเรียน ลูกสาวจึงต้องไปพักที่บ้านเช่าของผู้ใหญ่บ้านที่อยู่ข้างโรงเรียนเพื่อความสะดวกในการเดินทาง


ก่อนหน้านี้ ลูกสาวได้ส่งข้อความผ่านไลน์มาว่า “แม่รู้ไหมมันโคตรกดดันเลย” ซึ่งแม่ก็ตอบไปว่า “แม่เก็บกดคนเดียวก็ได้ ไม่พูดอะไรกับใครอีกแล้ว” ลูกตอบมาว่า “แม่รู้ไหมวันนี้ครูเขาพูดว่ายังไงกับหนู” “เขาบอกว่าคนอย่างหนูจะเรียนไม่จบหรอก” ซึ่งแม่ก็ตอบไปว่า "แล้วแต่ครูเถอะ” พร้อมส่งข้อความให้กำลังใจ


ต่อมาลูกสาวยังไลน์มาอีกว่า แม่ถ้าจบเทอมนี้หนูหาเงินด้วยตัวเองได้ หนูขอย้ายโรงเรียนได้ไหม เรียนที่นี่เวลาไปเรียน หนูรู้สึกโดดเดี่ยวมากเลย ครูก็ชอบกดดัน เพื่อนก็ชอบเมิน ไม่มีเงินไม่มีรถเพื่อนไม่คบ เพื่อนไม่นับ โดยหลังจากนั้น ลูกสาวก็ผูกคอเสียชีวิต


นอกจากนี้ แม่ยังพบจดหมายที่ลูกสาว เขียนทิ้งไว้ โดยสรุปข้อความได้ว่า เสียใจที่ไม่เคยทำให้แม่ภูมิใจได้เลย ถ้าไม่อยู่แล้ว แม่อาจมีความสุขขึ้น เหนื่อยมามาก และถึงเวลาแล้ว เก็บกดมาหลายปี เคยคิดหลายครั้งแต่ไม่สำเร็จ ร้องไห้แทบทุกคืน และข้อความบอกรักแม่และพ่อ รวมถึงพี่ๆ ทั้งสองคน โดยยังฝากให้กำลังใจคนในครอบครัว ในการทำงานอีกด้วย


อีกทั้ง ยังมีข้อความที่เด็กหญิงวางแผนไว้ว่า ตอนอายุ 17 ปี ตั้งใจจะซื้อมอเตอร์ไซค์ ราคา 6 หมื่นบาท เอาเงินมาซื้อเซอร์ไพรส์พ่อ 1 หมื่นบาทขึ้นไป ในวันที่ 13 มีนาคม 2568 และเอาเงินมาเซอร์ไพรส์แม่ 1 หมื่นบาทขึ้นไป 26 กันยายน 2568 พร้อมเขียนว่า ขอโทษที่ทำไม่ได้ ไว้ชาติหน้า และเขียนด้วยว่า รักนะ


แม่บอกว่า ส่วนตัวเชื่อว่าลูกสาวคิดเอง น้อยใจเอง ส่วนครูคิดว่า คงจะหวังดีต่อลูกศิษย์ เพียงแต่ใช้น้ำหนักเสียงในการพูดไม่ตรงกับสภาพความรู้สึกของเด็ก คิดว่านักเรียนรับได้ ที่ผ่านมาเคยปลอบใจลูกว่า ที่ครูพูดคือเป็นห่วงนักเรียนนั่นเอง


ขณะที่ยาย กล่าวทั้งน้ำตาว่า ยังรับกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ได้ เพราะยังคิดถึงหลานที่จากไป ก่อนหน้านี้หลานมาเล่าให้ฟังทุกครั้งที่ยายถามว่า “ทำไมไม่ไปโรงเรียน” หลานจะบอกว่าครูด่า


ขณะที่นายสุนทอง มีมาก ผู้อำนวยการโรงเรียน ที่เด็กหญิงคนนี้เรียนอยู่ กล่าวว่า การเรียนการสอนของครูก็เป็นปกติ ครูผู้สอนไม่น่าจะพูดรุนแรงตามที่เด็กเขียนถึงแม่ อาจเป็นไปได้ที่เด็กคิดมากเรื่องการเรียน เรื่องเพื่อนมาบวกกัน ทำให้เกิดอารมณ์ชั่ววูบ โดยหลังจากนี้จะกำชับให้ครูผู้สอนทุกคน ให้ระวังเรื่องคำพูดไม่ให้กระทบกระเทือนถึงเด็กอีกต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News