สังคม

อย่าตระหนก! สธ.แจงโควิดรอบนี้เวฟเล็ก ไม่นับเป็นระลอกใหม่ ยันรับมือได้

โดย paweena_c

6 ก.ค. 2565

29 views

สถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิดที่กลับมาแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นอีกครั้ง หลังผ่อนคลายมาตรการ ทำให้ทั้งปลัด สธ. และอธิบดีกรมควบคุมโรคออกมาแจง ชี้โควิดรอบนี้เป็นเพียงเวฟเล็ก หรือระลอกเล็ก ขอประชาชนอย่าตระหนก ยืนยันรับมือได้


นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า โควิดที่กำลังเพิ่มขึ้นไม่นับว่าเป็นการระบาดระลอกใหม่แล้ว โดยสายพันธุ์ย่อยโอมิครอนเปลี่ยนไปเป็น BA.4/BA.5 ซึ่งติดเร็วจริง แต่ความรุนแรงน้อย เรียกว่า เวฟเล็กๆ ส่วนตัวเชื่อว่า เชื้อกับคนกำลังหาจุดสมดุลกันอยู่ ซึ่งจะถึงจุดสมดุลเร็วๆ นี้ และทำให้เราก้าวพ้นระยะการระบาดได้


ส่วนที่มีข่าวเตียงล้นโรงพยาบาล อธิบดีกรมควบคุม พบว่า ส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยอาการไม่มาก แต่ขออยู่โรงพยาบาล เพราะมีเรื่องประกันสุขภาพ ซึ่งเตียงไอซียู ยังรองรับผู้ป่วยโควิดได้


ด้านนพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล กล่าวว่า หลังจากที่ไทยเปิดประเทศ ต้องกลับมากำชับให้ใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง และล้างมือให้มากขึ้น พร้อมกับเร่งให้ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น


เรื่องการทบทวนใส่หน้ากากอนามัย เป็นที่สังเกตว่า วันนี้คุณอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีฯสาธารณสุข ออกงานร่วมกับผู้บริหารกระทรวง ทั้งปลัดฯ อธิบดีกรมควบคุมโรค ต่างสวมใส่หน้ากากอนามัยกันทุกคน


ขณะที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความเห็นผ่านทางโฆษกรัฐบาล ขอให้ประชาชนเชื่อมั่น ในระบบสาธารณสุขของไทย ที่ยังเข้มแข็ง ซึ่งรัฐบาล กระทรวงสาธารสุข และทุกหน่วยงาน ได้เตรียมรองรับสถานการณ์ ยืนยันว่า มีหมอ เตียง และยา เพียงพอ


สิ่งสำคัญเร่งฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นให้ครอบคลุมมากขึ้น เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ทั่วประเทศ อีกทั้งขอให้ประชาชน ยังต้องเข้มข้นปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุข


วันนี้ (6 ก.ค. 65) นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว หัวข้อ “โควิด-19 นักเรียนเป็นผู้ขยายและกระจายโรค การระบาดของโรคมากขึ้น” ระบุว่า ความรุนแรงของโรคในเด็กนักเรียนและวัยรุ่นมีน้อย แต่จะติดต่อกันเองและนำเชื้อกลับบ้าน ทำให้ติดต่อกันในครอบครัว และโยงไปสู่ผู้สูงอายุ


ช่วงท้าย หมอยงโพสต์ด้วยว่า ทุกคนต้องยอมรับความจริง และสนับสนุนการศึกษาให้เดินหน้าต่อไป ร่วมใจปฏิบัติตนอย่างเคร่งครัด และไม่ควรปิดโรงเรียนโดยไม่จำเป็น ควรมุ่งเน้นมาตรการ ป้องกันโรคในโรงเรียนมากกว่า


ส่วนตัวเลขผู้ป่วยโควิดใหม่ที่ ศบค.สรุปวันนี้ มีจำนวน 2,428 ราย มีเสียชีวิตเพิ่ม 22 ราย ส่วนผลตรวจ ATK เข้าข่ายติดเชื้อมีถึง 4,079 ราย



คุณอาจสนใจ