สังคม

ทอ.ยัน F16 ไทย ขึ้นบินใน 5 นาที หลังเครื่องบินเมียนมารุกล้ำน่านฟ้า สั่งขาด ต้องไม่เกิดขึ้นอีก

โดย paweena_c

1 ก.ค. 2565

167 views

กองทัพอากาศ ยืนยัน ส่งเครื่องบิ F16 ไทย ขึ้นบินภายใน 5 นาที หลังเครื่องบินรบ “เมียนมา” รุกล้ำน่านฟ้าไทย เผย คุยกับผู้นำกองทัพอากาศเมียนมาแล้ว กำชับ ต้องไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก

กรณีเครื่องบินรบกองทัพเมียนมา รุกล้ำน่านฟ้าไทย ที่ อ.พบพระ จ.ตาก เมื่อวานนี้ มีเสียงวิจารณ์ตามมา ว่าไทย ล่าช้าในการดูแลพื้นที่ชายแดนหรือไม่ ล่าสุดกองทัพอากาศ ยืนยันว่า ไม่ได้ล่าช้าและส่งเครื่องบิน F16 ขึ้นบินภายใน 5 นาที พร้อมได้แจ้งเตือนไปยังผู้นำกองทัพอากาศเมียนมาแล้ว ว่า "อย่าให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีก"

ซึ่งผลจากการสู้รบภายในของเมียนมา ยังมีกระสุนตกบริเวณในไร่ปาล์มของ คุณจุฑามาศ แก้วพวง ชาวบ้าน  ต.วาเล่ย์ใต้ และ มีเศษระเบิดจากจรวดอากาศยาน ไปถูกรถกะบะ ของ คุณสายัณห์ วงศ์ใจ ชาวบ้าน ต.มหาวัน อ.แม่สอด จ.ตาก ซึ่งจอดอยู่ในไร่สวนได้รับความเสียหาย

โดยชาวบ้าน ทั้งฝั่งไทยและเมียนมา ต่างกลัวสถานการณ์บานปลายหนีออกจากหมู่บ้าน ในฝั่งไทยต้องหนีหลบอาศัยตามบ้านญาติในตัวเมืองพบพระ ส่วนเมียนมา กำลังทยอยหนีตายข้ามเข้ามาฝั่งไทย ซึ่งเรื่องนี้มีเสียงวิจารณ์ตามมาว่าไทย ปฏิบัติการล่าช้าในการดูแลพื้นที่ชายแดนหรือไม่

ล่าสุด พลอากาศตรี ประภาส สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ ออกมาชี้แจง ยืนยัน ว่าการตอบโต้ของกองทัพอากาศไม่ได้ล่าช้า เมื่อมีเหตุการณ์เกิดขึ้น และได้รับแจ้งเตือนจากระบบเรดาร์ภาคพื้นที่ มายังที่ศูนย์ยุทธการทางอากาศ จากนั้นก็ได้ส่งเครื่องบิน F-16 จำนวน 2 ลำ ภายใน 5 นาที ใช้เวลาประมาณ 10 นาทีไปถึงที่หมาย

"F-16 ได้ปฏิบัติการบินเตือน โดยที่ เครื่องบินรบเมียนมา ก็เข้าไปในเขตเมียนมาแล้ว และพบว่าเป้าหมาย ได้จางหายไปจากระบบเรดาร์เฝ้าตรวจการณ์ของกองทัพอากาศ"

เบื้องต้น จากการวิเคราะห์และดูจากสถานการณ์ ไม่พบว่าจะมีการบินเข้ามาในลักษณะของภัยคุกคาม เพราะเจตนาไม่ได้พุ่งตรงปักหัวมาทางเรา โดย โฆษกกองทัพอากาศ ระบุว่า "เครื่องที่เข้ามาเมื่อวาน เป็นลักษณะการใช้อาวุธ และโอเวอร์ชูต เข้ามาในพื้นที่ ที่เป็นภูมิประเทศ ที่เป็นถูเขา ต้นไม้"

ทั้งนี้ ยืนยันว่า พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ไม่ได้นิ่งนอนใจ และได้แจ้งเตือนไปยังผู้นำของกองทัพอากาศเมียนมาแล้ว ว่า "ต้องไม่มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีก และขอให้ประชาชนมั่นใจ เราพร้อมปกป้องประเทศชาติ เต็มที่"

ขณะที่ มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคไทยศรีวิไลย์ ในฐานะโฆษกรรมาธิการการทหาร บอกว่า เหตุการณ์เครื่องบินรบเมียนมา ที่รุกล้ำน่านฟ้าไทย ไม่ใช่เรื่องล้อเล่น เพราะการดำเนินการดังกล่าว ถือเป็นภัยต่อความมั่นคง และมองว่า เป็นการปล่อยปละละเลย ทั้งที่กองทัพอากาศควรมีศักยภาพในการปกป้องอธิปไตยไทย

จึงเสนอประธานกรรมาธิการการทหาร ให้เรียกสอบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รวมถึงผู้บังคับบัญชาการทหารอากาศ ในสัปดาห์หน้า

คุณอาจสนใจ