สังคม

จับสึกแล้ว! แก๊ง 4 เณรควงบ้องสูบกัญชา แม่เศร้าเพิ่งบวชคุมประพฤติแค่ 4 วัน

โดย paweena_c

21 มิ.ย. 2565

74 views

จับสึกแล้ว แก๊งพระสงฆ์ที่ถูกแชร์ในเน็ต ทั้งหั่น และเสพกัญชา พ่นควันอย่างสบายใจ ที่แท้เป็นเณร อายุ 18 ปี เพิ่งบวชได้ 4 วัน หลังถูกคุมประพฤติยาเสพติด ตามโครงการบวช 9 วัน

จากกรณีมีคลิปวิดีโอชายแต่งกายคล้ายพระสงฆ์ 4 คน กำลังหั่นกัญชาและเสพกัญชาใส่บ้อง ก่อนจะทำท่าพ่นควันอย่างสบายใจ โดยผู้ที่ถ่ายคลิปคาดเป็นพระในกลุ่มเดียวกัน ทำเหมือนเป็นการถ่ายเล่น พร้อมใส่เพลงในคลิปอย่างสนุกสนาน ในโพสต์ระบุข้อความว่า “ปลดล็อคสบายแล้วโยม 555”

ชาวเน็ตต่างออกมาวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนัก โดยเฉพาะความเหมาะสม ถ้าทั้ง 4 รูป เป็นพระจริง รวมถึงการพูดถึงการปลดล็อคกัญชาออกจากยาเสพติดที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในขณะนี้

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่วัดบ้านหนองเก็ม สามัคคีธรรมสุธาวาส อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ เนื่องจากคาดว่าพระอยู่ในวัดนี้ พระอำพัน พระลูกวัดที่เพิ่งบวชได้เพียง 2 เดือน กล่าวว่า จากที่เห็นน่าจะเป็นนายมิ๊ก คนในหมู่บ้าน แต่ไม่ได้บวช และไม่ได้มาจำวัดที่นี่ คาดว่าน่าจะบวชวัดอื่น เพราะไม่เคยเห็น หรือได้ข่าวว่ามีการบวชมาก่อน แต่ไม่ได้เป็นพระแน่นอน เพราะเป็นวัยรุ่นอยู่ในหมู่บ้าน อายุไม่ถึง 20 ปี

ขณะที่ นางหนูเล็ก อายุ 62 ปี ป้าของนายมิ๊ก กล่าวว่า หลานอายุ 18 ปี ถูกคุมประพฤติ คาดว่าน่าจะเพราะเรื่องยาเสพติด รู้ว่าไปบวชอยู่ที่ตัวเมืองบุรีรัมย์ เพราะเป็นโครงการของสำนักพุทธศาสนาจังหวัด และตำรวจให้ผู้คุมประพฤติสมัครใจ ว่าจะบวชหรือบริการสังคม เท่าที่ทราบจากแม่ของหลาน เพิ่งบวชได้ 4 วัน จากโครงการ 9 วัน ไปบวชพร้อมกันหลายคนในชุดเดียวกัน ส่วนการสูบกัญชานั้นไม่รู้เรื่อง

ล่าสุด ตรวจสอบจนพบว่า เณรกลุ่มนี้จำวัดอยู่ที่วัดดังแห่งหนึ่ง ใน อ.เมืองบุรีรัมย์ เมื่อสอบถาม พระผู้ดูแลกลุ่มพระวัยรุ่น กล่าวว่า เณรทั้งหมดบวช 12 รูป ตั้งแต่วันที่ 16 มิ.ย. จะครบกำหนด 9 วัน ในวันที่ 25 มิ.ย.ที่จะถึงนี้ หลังทราบข่าวทางวัดได้ดำเนินการตามระเบียบของคณะสงฆ์ ทำการสืบสวนตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา พบมีเณรที่อยู่ในคลิป 4 รูป ทั้งหมดสารภาพจึงดำเนินการให้ลาสิขา แล้วส่งเรื่องไปตามขั้นตอน

ขณะที่ แม่ของ 1 ใน 4 เณรที่สึก กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ให้มาที่วัดจึงเดินทางมา และทราบว่าลูกชายจะต้องสึก ก็รู้สึกเสียใจ ไม่คิดว่าจะเกิดเรื่องแบบนี้ได้ บวชแค่ 9 วัน ยังไม่ประสบความสำเร็จเลย

ด้าน นางภัทรานิษฐ์ จริยาโสวรรณ นักวิชาการศาสนาชำนาญการพิเศษ กล่าวว่า หลังจากทราบเรื่องได้ตรวจสอบจนทราบว่า เณรที่ปรากฎในคลิป บวชในโครงการ MOU ร่วมกันระหว่างศาลจังหวัด กับคณะสงฆ์ จึงได้เรียกพระพี่เลี้ยงมาสอบถาม สรุปมีเณร 4 รูปตามคลิป ทั้งหมดสารภาพ จึงทำการสึก แล้วจะดำเนินการไปตามขั้นตอนต่อไป ส่วนสาเหตุคาดว่า เป็นความคึกคะนองตามวัย ประกอบกับเด็กรับรู้ข่าวสารจากสื่อว่า กัญชาไม่ผิดกฎหมาย จึงกระทำไปโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์

คุณอาจสนใจ