สังคม

เปิดปม 'บุฟเฟ่ต์ ดารุมะ ซูชิ' ขายดีจนเจ๊ง เสียหายกว่า 100 ล้านบาท

โดย paweena_c

20 มิ.ย. 2565

162 views

ผู้จัดการสาขา 'บุฟเฟ่ต์ ดารุมะ ซูชิ' ยอมรับ โปรโมชั่นบุฟเฟ่ต์ 199 ทำให้ขายดีลูกค้าเยอะจนเจ๊ง ยังหวังผู้บริหารสูงสุดกลับมารับผิดชอบ พร้อมเดินเคียงข้างแก้ปัญหาไปด้วยกัน

จุดเริ่มต้นของเรื่องนี้ เริ่มขึ้นเมื่อ 17 มิถุนายนที่ผ่านมา เมื่อลูกค้าที่อยู่ในกลุ่มเฟซบุ๊ก "กลุ่มคนรักบุฟเฟต์ (Buffet Lovers)" โพสต์ข้อความตั้งคำถาม หลังร้าน "ดารุมะ ซูชิ" (Daruma Sushi) ซึ่งมีอยู่หลายสาขาในห้างดังต่างๆ พร้อมใจกันปิดไม่มีกำหนด อ้างว่า มีปัญหาจากระบบ Server ส่วนกลาง อีกทั้งร้านยังได้มีการเก็บข้าวของบางส่วนและไม่สามารถติดต่อได้ จึงหวั่นว่าจะซ้ำรอยร้านบุฟเฟต์ซีฟู้ดเจ้าดัง (แหลมเกตุ)

ต่อมาได้มีสมาชิกรายหนึ่ง ซึ่งอ้างว่าเป็น "ผู้จัดการสาขา" ร้านดังกล่าว ได้ยืนยันว่าพนักงานร้าน - เจ้าของแฟรนไชส์ ไม่รู้มาก่อนว่าจะเกิดเรื่องแบบนี้ จู่ ๆ เจ้าของบริษัทดีดตัวเองออกจากไลน์กลุ่มทั้งหมด ติดต่อไม่ได้ ตนและคนอื่น ๆ เพิ่งทราบเรื่องในเช้าวันที่ 17 มิถุนายน

ทางกลุ่มผู้จัดการจึงปรึกษากันว่าจะทำอย่างไรต่อดีก่อนจะได้มติว่าปิดให้บริการ 1 วัน เพราะยังมีความหวังว่าจะติดต่อเจ้าของบริษัทได้ ส่วนปัญหา เบื่องต้น ณ ขณะนั้นที่ทุกคนทราบ คือ ซัพพรายเออร์ ไม่ส่งปลาแซลม่อน ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักให้กับร้านดารุมะ ซูชิ ทุกสาขา เพราะมีการค้างชำระค่าปลาแซลม่อนกว่า 30 ล้านบาท

จากนั้นเรื่องนี่ก็กลายเป็นประเด็นสังคมตลอด 2 วันที่ผ่านมา หลังจากทุกสาขาต้องปิดให้บริการเมื่อวันศุกร์ที่ 17 มิถุนายน 2565 และก็มีผู้เสียหายจำนวนมาก มูลค่าความเสียหายกว่า 100 ล้านบาท โดยความเสียหายแบ่งเป็น 4 กลุ่มหลักๆ คือ

- ลูกค้าที่ซื้อวอยเชอร์ โดยที่คาดว่าวอยเชอร์ขายออกไปแล้วมากกว่า 2 แสนใบ มีทั้งซื้อไว้ทายเอง กับ ซื้อไปขายต่อ คาดว่ามูลค่าความเสียหาย 20 ล้านบาท

- ซัพพลายเออร์ที่ขายปลาแซลมอนให้ร้าน โดยจากกระแสข่าวว่า มีการค้างค่าปลากว่า 30 ล้านบาท และ ซัพพลายเออร์วัตถุดิบอื่นๆอีกหลักล้านบาทเช่นกัน

- นักลงทุนที่ลงทุนซื้อแฟรนไชส์ไปเปิด คนละ 2.5 ล้านบาท ยังไม่รวมค่าตกแต่งและค่าเช่าสถานที่ มีทั้งหมด 20 สาขา คิดเป็นเงินไม่น้อยกว่า 50 ล้านบาท และ มีอยู่สาขาหนึ่ง เพิ่งตกแต่งร้านเสร็จกำลังเตรียมจะเปิดให้บริการ ก็ต้องหยุดชะงักไปก่อน

- พนักงานที่ไม่ได้รับเงินเดือน คาดว่าอย่างน้อยพนักงานประมาณกว่า 300 คน ที่ตกงาน

อย่างไรก็ตาม คาดว่าความเสียหายทั้งหมด น่าจะอย่างน้อย 100 ล้านบาท และมีแชตหลุดออกมาว่า ตอนนี้ผู้บริหารได้ออกจากกลุ่มไลน์ไปแล้ว และคาดว่าตอนนี้ได้หนีออกนอกประเทศไปอยู่ดูไบ

คุณแพน อัญพัชร์ ปิยะสถิตย์โชติ เป็นผู้จัดการที่คอยดูแลดารุมะ ซูชิ โดยคุณแพนจะทำหน้าที่ เทรนพนักงาน , วางระบบบริหารจัดการภายในสาขานั้นๆและจะคอยดีลกับผู้ผลิตสินค้า ในการส่งวัตถุดิบ เช่น ผัก สาหร่าย น้ำซอส น้ำจิ้ม และ ปลาแซลม่อน โดยจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับเรื่องการจ่ายเงิน เพราะ นายเมธา ชลิงสุข หรือ คุณบอล กรรมการบริษัทดารุมะ จำกัด เจ้าของใหญ่สุดของดารุมะ ซูชิ จะเป็นผู้มีอำนาจสิทธิ์ขาดเรื่องการจ่ายเงินให้กับผู้ผลิตสินค้า ทั้งหมดเพียงผู้เดียว

ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้น คุณแพน คาดว่ามาจากโปรโมชั่น บุฟเฟ่ 199 บาทต่อหัว แม้ว่าจะขายดี มีลูกค้าใช้บริการมาก แต่ก็ทำให้ขาดทุน เพราะแค่ปลาแซลมอนก็กิโลกรัมละ 300 บาท ยังไม่รวมค่าวัตถุดิบและเมนูอื่นๆ ซึ่งราคาบุฟเฟ่ต์ 199 บาทถือว่าต่ำกว่าทุนมาก โดยโปรโมชั่นและการขายต่าง ๆ ผู้จัดการและพนักงานไม่ได้มีส่วนช่วยคิด เป็นอำนาจสิทธิ์ขาดของคุณบอล เพียงผู้เดียว แม้ว่าตัวเองเคยทักท้วงไปแต่ทางคุณบอลก็ไม่ฟัง

คุณแพน ยอมรับว่า ทำงานกับดารุมะ ซูชิ ตั้งแต่ปี 2564 จนถึงตอนนี้ระยะเวลาเกือบปี ไม่เคยมีปัญหาเรื่องการจ่ายเงินเดือนพนักงานและไม่มีสัญญาณใดๆมาก่อน, เรื่องการจ่ายค่าวัตถุดิบ กับผู้ผลิตสินค้า ตัวเองก็ไม่เคยรู้มาก่อนว่ามีการค้างจ่าย ได้เจอกันครั้งสุดท้ายประมาณ 2 เดือนก่อนคุณบอลก็ไม่ได้เล่าปัญหาอะไรให้ฟัง

วันที่ 16 มิถุนายนทุกสาขายังเปิดให้บริการตามปกติ กระทั่งเช้าวันที่ 17 มิถุนายน ที่ผ่านมา ทาง supplier ที่ส่งปลาแซลมอน หลักๆประมาณ 3 เจ้าด้วยกัน ไม่ส่งปลาแซลมอนมาให้แต่ละสาขา แล้วมาสังเกตว่าคุณบอล เมธา เจ้าของ ออกจากกลุ่มไลน์ทุกกลุ่ม

ตัวเองในฐานะเป็นผู้จัดการ จึงสั่งให้แต่ละสาขาแก้ปัญหาเฉพาะหน้าด้วยการขอปิด ให้บริการก่อน 1 วันและยกเลิกลูกค้าที่จองคิวมาในระบบ จากนั้นก็เรียกแต่ละสาขา มาพูดคุยพร้อมกับผู้ผลิตสินค้า จึงทราบว่า มีการ ไม่จ่ายเงินค่า วัตถุดิบ ให้กับผู้ผลิตสินค้า หลายเจ้า

เฉพาะผู้ผลิตสินค้าปลาแซลมอน เจ้าเดียว ค้างจ่าย ประมาณ 30 ล้านบาท รวมทั้งหมดประมาณ 50 ล้านบาท ที่ค้างจ่าย supplier และจากการตรวจสอบทราบว่าคุณบอลตอนนี้บินหนี ไปอยู่ประเทศดูไบ ซึ่งตัวเองยังเชื่อมั่นและหวังว่าคุณบอลจะกลับมารับผิดชอบและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น เพราะตอนนี้พนักงานกว่า 300 ชีวิต จากทั้งหมด 27 สาขา ก็ถูกลอยแพ ยังไม่มีใครได้รับเงินเดือน

ผู้สื่อข่าวของเรา สอบถาม คุณบี ผู้เสียหายจากการซื้อคูปองบุฟเฟ่ต์ 199 บาท จาก ดารุมะ ซูชิ บอกว่า พยายามเปิดแอปพลิเคชั่น ดารุมะ ซูชิที่ใช้สำหรับจองคูปองดังกล่าว ปรากฏว่าขณะนี้แอปพลิเคชั่น ถูกปิดตัวลงไปด้วย ซึ่งผู้เสียหายได้แคปหน้าจอไว้ทัน โดยจะเห็นจำนวนคูปองที่ซื้อไปทั้งหมด 10 ใบ และจองเตรียมที่จะไปรับประทานวันที่ 23 มิถุนายนนี้ สุดท้ายโดนเทเกิดปัญหาซะก่อน

ซึ่งเจ้าตัวก็ยังหวังที่จะได้เงินคืนและพยายามหาช่องทางในการยื่นเรื่องร้องเรียนขอเงินคืน ส่วนตัวมองว่าโปรโมชั่น 199 บาทถือว่าถูกเกินไปหากเทียบกับคุณภาพที่ได้รับ และตัวเอง ทานบุฟเฟ่ต์ของดารุมะเป็นประจำอยากให้กลับมาดำเนินกิจการต่อ เต็มใจที่จะจ่ายในราคา 300-400 บาท เพื่อให้อยู่ได้ทั้งผู้บริโภคและเจ้าของกิจการ

ส่วนผู้บริโภคอีกรายที่ตกเป็นผู้เสียหายซื้อวอยเชอร์ บอกว่า ซื้อวอยเชอร์ ไว้ไปกินเองกับกลุ่มเพื่อน ซึ่งซื้อไป 10 ใบ ใช้ไปแล้ว 2 ใบ และเตรียมที่จะใช้อีกหกใบเมื่อวันที่ 17 มิถุนายนที่ผ่านมาโดยจองคิวผ่านระบบคอมพิวเตอร์ไปด้วย กระทั่งเช้าวันที่ 17 มิถุนายนทางร้านโทรมาขอยกเลิกอ้างว่าระบบมีปัญหา

ผู้บริโภครายนี้คิดในแง่ดีว่าอาจจะมีปัญหาที่ระบบจริงจึงเปลี่ยนร้านไปกินร้านอื่น ตกเย็นถึงมาทราบว่าร้านดารุมะซูชิที่จะไปกินปัญหา ก็พยายามติดต่อขอเงินคืนแต่ก็เป็นเรื่องยาก ส่วนสาเหตุที่ซื้อคูปองถึง 10 ใบเพราะโปรโมชั่นบุฟเฟ่ 199 บาทที่เป็นแรงจูงใจ และต้องซื้อ 5 ใบขึ้นไปถึงจะได้ราคานี้

ส่วนตัวคิดว่า อาหารในร้านดารุมะซูชิถือว่ามีคุณภาพถ้าเทียบกับราคา 199 บาทถือว่าถูกมาก และในมุมของคนที่ชอบกินบุฟเฟ่ เชื่อว่าราคา 399 ถึง 499 เป็นราคาที่สมเหตุสมผล ที่ลูกค้ายอมจ่ายและทางร้านก็อยู่ได้ไม่ขาดทุน

คุณอาจสนใจ