สังคม

เริ่มพรุ่งนี้! บังคับใช้ PDPA กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

โดย paweena_c

31 พ.ค. 2565

78 views

เริ่มพรุ่งนี้! บังคับใช้ กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) ตำรวจนครบาลพร้อม รับแจ้งความหากมีประชาชนถูกละเมิด

นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.กล่าวว่า สำนักงาน กสทช.ได้ประชุมร่วมกับผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคม และผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

เรื่องความพร้อมในการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลในกิจการโทรคมนาคมรองรับ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ.2562 หรือ PDPA โดยสำนักงานฯ ได้กำชับผู้รับใบอนุญาติประกอบกิจการโทรคมนาคมทุกราย ให้เตรียมพร้อมในการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลรองรับ พ.ร.บ.ดังกล่าวที่จะเริ่ม มีผลบังคับใช้ในวันพรุ่งนี้

ด้านพลตำรวจตรี จิรสันต์ แก้วแสงเอก โฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล และพันตำรวจเอก กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชี้แจงกรณีกฎหมายพ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ 2562 หรือกฎหมาย PDPA ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันพรุ่งนี้

ระบุว่า อุปกรณ์บันทึกภาพหรือข้อมูลต่าง ๆ ที่ประชาชนใช้งานอยู่ เช่น กล้องหน้ารถ กล้องวงจรปิดที่ติดตามที่พักอาศัย สามารถนำภาพและข้อมูลไปใช้ในการเป็นพยานหลักฐานได้ แต่ไม่สามารถนำไปเผยแพร่ในช่องทางต่าง ๆ จนอาจทำให้บุคคลในภาพได้รับความเสียหายโดยไม่ได้รับอนุญาตได้

ถ้ามีการมาแจ้งความเกี่ยวกับ พ.ร.บ.นี้ พนักงานสอบสวนจะพิจารณาเป็นรายกรณีไป ว่าวัตถุประสงค์ในการบันทึกหรือนำข้อมูลไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์ใด

ส่วนกล้องตรวจจับความเร็ว กล้องตรวจจับการฝ่าช่องทางจราจรเส้นทึบ กล้องจับการฝ่าไฟแดง หรือกล้องวงจรปิดในโครงการ smart safety zone 4.0 เป็นการติดกล้องวงจรปิดตามที่ต่าง ๆ สามารถใช้ได้ตามปกติ เพราะเป็นการใช้ข้อมูลเพื่อการดูแลความมั่นคงของประเทศ

ขณะที่ทนายตั้ม ก็โพสต์ ตอนนี้ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนตัวหรือ PDPA กำลังเป็นประเด็นร้อนในสังคม ในฐานะทนายความ อยากมาแนะนำข้อกฎหมายจะได้ไม่หวาดกลัวกันจนเกินไป การกระทำทั้งหมดขึ้นอยู่กับเจตนา การถ่ายภาพเพื่อประโยชน์ส่วนตัว นำไปลงสื่อในโชเชียล โดยไม่เกิดรายได้ไม่ถือว่าผิดกฎหมายแต่อย่างใด

แต่เพื่อมารยาทอันดี ถ้าติดภาพคนอื่นแล้วเขาท้วงติงมา ก็ควรลบเพื่อความสบายใจของบุคคลที่ไม่อยากอยู่ในรูปของเรา การเซ็นเซอร์ก็เป็นทางออกที่ดี

คุณอาจสนใจ

Related News