สังคม

เปิดคลิปเสียง 'ส.ส.เต้' โทรข่มขู่ 'ทนายเดชา' ด้าน '3 ทนาย' วิจารณ์ ห่วงคดีแตงโม อาจมีมวยล้มต้มคนดู

โดย paweena_c

30 พ.ค. 2565

326 views

'ทนายเดชา' เปิดคลิปเสียงถูก 'เต้ มงคลกิตติ์' ขู่กระทืบ หากไม่หยุดวิจารณ์คดีแตงโม ด้าน '3 ทนาย' วิจารณ์ ห่วงคดีแตงโม อาจมีมวยล้มต้มคนดู

หลังจากทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ อดีตทนายความของนางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่แตงโม เพิ่งถอนตัวจากการทำคดี ส่วนทางคุณแม่ได้ผู้ดูแลด้านกฎหมายใหม่ อย่าง ส.ส.เต้ มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม และทีมกฎหมายของพรรค มาดูแลแทน โดยมุ่งประเด็นไปที่ฆาตกรรมแทน


โดยก่อนหน้านี้ ส.ส.เต้ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อ หลังไปร่วมพิธีเก็บอัฐิแตงโม โดยบอกว่าขอเตือนทนาย และแอดมินเพจที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์คดีแตงโม เป็นครั้งสุดท้าย

ซึ่งต่อมา 'ทนายเดชา' ได้โพสต์เฟซบุ๊กระบุ อาจมีมวยล้มต้มคนดู หลังได้รับข่าวลือว่าคดีแตงโมสุดท้ายแล้วไม่มีการฟ้องตรงต่อศาลข้อหาฆ่าคนตายโดยเจตนา ทำได้แค่เพียงขอเข้าเป็นโจทก์ร่วมกับอัยการเท่านั้น ในข้อหาประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายเท่านั้น

นอกจากนี้ยังมีในมุมของทนายความคนอื่น ๆ ก็โพสต์ความเห็นทางกฎหมายลงในเพจเฟซบุ๊ก อย่างทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ โพสต์ว่า น่าเป็นห่วงว่าคดีแตงโมจะมีการสร้างพยานหลักฐานเท็จหรือเปล่า กรณีการอ้างว่ามีวัตถุพยานในที่เกิดเหตุในไทย อยู่ ๆ โผล่ไปอเมริกาแล้ว คนในไทยไปเอามาใช้ในคดี ที่ห่วงคือต่อให้ตรวจเจอ DNA ผู้ตายจะยืนยันยังไงว่าไม่มีคนเมคขึ้น

นอกจากนี้ทนายรณณรงค์ ยังโพสต์ข้อความ มีลูกเพจส่งมาถามว่า แม่ส่งโทรศัพท์ไป บังแจ็คบอกว่าไม่ได้มีแค่โทรศัพท์แล้วโชว์กล่องใหญ่ อาจจะมีของใช้ส่วนตัวแตงโม ต่อมาบังแจ็คส่งผ้าขาวกลับมา แบบนี้จะน่าเชื่อถือแค่ไหน ถ้าแม่ส่งอย่างอื่นไปด้วยที่มี DNA แตงโม? คือคนถาม ๆ ว่าเกิดมีคนเอา DNA ที่ส่งจากไทยไปป้ายในผ้าขาวที่อเมริกาแล้วส่งกลับมาตรวจ แบบนี้ใช้เป็นวัตถุพยานได้กี่เปอร์เซ็นต์

ด้านทนายรัชพล ศิริสาคร ก็เป็นอีกคนหนึ่งที่โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า "ตายเพราะขาดอากาศหายใจ มีทรายในปอด แต่ตายบนบก ข้าพเจ้างง? #ขบวนการแอดเวนจี้"

ขณะที่ทนายตั้ม ษิทรา เบี้ยบังเกิด ได้โพสต์เฟซบุ๊กระบุทำนองว่า "อยู่กับมหากาพย์มวยล้มต้มคนดูมาไม่รู้กี่รอบแล้วกับบุคคลนี้ จนขึ้นโรงขึ้นศาล จนผมชนะคดี เพราะถูกอีกฝ่ายดิสเครดิต ผมพูดได้คำเดียว ถ้าเขามีหลักบาน เขาเปิดไปแล้ว ต้องเข้าใจว่าคดีความต่างๆ ศาลตัดสินด้วยหลักบาน ไม่ใช่กระแส และมีคนมากมายที่กระโจนเข้ามาในคดีเพราะต้องการพื้นที่สื่อ ถ้าคุณไม่ตื่นรู้ คุณก็กลายเป็นเครื่องมือ"

และเมื่อคืนนี้ ส.ส.เต้ ก็ได้ไลฟ์เฟซบุ๊กระบุว่าเตือนครั้งสุดท้าย พร้อมฝากไปถึงทนายความ 4 คน ที่ปัจจุบันไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องเกี่ยวกับคดีของแตงโม เป็นแค่คนนอกที่วิพากษ์วิจารณ์ ซึ่งหากทำเพียงแค่ให้ความรู้ด้านกฎหมายสามารถทำได้ แต่ต้องให้ความรู้ทั้ง 2 ด้าน

และต้องใช้น้ำเสียงในการให้ความรู้แบบสุภาพ แต่ถ้าใครออกความเห็นในทางที่มีผลกระทบต่อคดี หรือทำให้โจทก์เกิดความหวาดกลัว ขอให้เลิก ขอเตือนไปยังทนายเดชา กิตติวิทยานันท์, ทนายษิทรา เบี้ยบังเกิด, ทนายรัชพล ศิริสาคร, ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ขอเตือนครั้งสุดท้าย ออกความเห็นทางวิชาการสร้างสรรค์ทำได้ แต่ถ้ามีผลกระทบต่อทีมงาน ต่อโจทย์ ต่อพยานบุคคล พยานแวดล้อม

1.ตนจำเป็นต้องดำเนินตามกฏหมายตามปกติ 2.ร้องเรียนมารยาททนายความ และ 3.ใช้วิถีทางทางการเมืองกับทุกคนที่เกี่ยวข้อง ตนไม่ได้บอกว่าวิธีไหน แต่ขอเตือนเป็นครั้งสุดท้าย ด้วยความที่รู้จักทุกคน ไม่อยากทำอะไรไปมากกว่านี้ เพียงแค่ต้องการให้คดีเคลื่อนไปตามระบบ

ส.ส.เต้ บอกว่า "ถ้าใครข่มขู่ ใครข่มเหง หรือทำอะไรที่ไม่ถูกต้อง ผมจำเป็นต้องใช้วิถีทางหลายรูปแบบในการปกป้องคนของผมทุกคน ผมคงไม่พูดอะไรไปมากกว่านี้ ฝากให้ส่งเสียงไปถึงผู้ที่เกี่ยวข้อง ถ้าปรับเปลี่ยนผมก็ไม่ทำอะไร แต่ถ้าไม่ปรับเปลี่ยนผมก็จะไม่เตือนพวกคุณอีก"

"ผมเตือนเป็นครั้งสุดท้าย ผมจำเป็นต้องปกป้องทีมงาน ปกป้องแม่น้องแตงโม ให้ผมได้ทำงานได้สะดวกเถอะ จะได้ไม่กระทบกับใคร ใครก็ตามที่มาขัดขวางการทำงานของผมและทีมงานทั้งหมด ผมจำเป็นต้องใช้วิธีการหลาย ๆ รูปแบบด้วยกัน หรือเรียกว่าวิธีการทางการเมืองกับพวกคุณ ผมเตือนเป็นครั้งสุดท้ายและจะไม่เตือนอีก"

ต่อมาทนายเดชาได้เปิดคลิปเสียงที่ ส.ส.เต้ ถึงขั้นโทรศัพท์มาข่มขู่จะกระทืบทนายเดชา หากไม่หยุดวิจารณ์คดีแตงโม โดยเฉพาะเรื่องที่ทนายเดชาเตือนแม่ว่า ถ้าไปฟ้องคดีอาญาคนบนเรือว่าฆาตกรรม ตายบนบก ต้องมีหลักฐาน มีคลิปภาพชัดเจน หรือต้องมีประจักษ์พยาน คนเห็นเหตุการณ์ หรือมีอาวุธ ถ้าหลักฐานไม่แน่น ระวังอีกฝ่ายแจ้งความกลับ แล้วแม่จะโดนคนเดียว

โดย ส.ส.เต้ บอกว่า "อย่าไปขู่แม่ ถ้าพี่เดชาเงียบได้จะดีมาก อย่าให้ผมต้องลงมือกับพี่นะ เวลาผมลงมือกับพี่ไม่ได้กฎหมายอย่างเดียวนะ พูดตรง ๆ เข้าใจคำว่านักการเมืองไหม ถ้ายังไม่หยุดจะไม่คิดเป็นว่าเป็นเพื่อน"

"อีกเรื่องคือ คณะตลก พี่เดชาพูดไม่ได้ คณะตลกมันเหมาะสมไหม ถ้าเป็นคนอื่น ถูกส่งคนไปกระทืบแล้ว นิสัยผมไม่ค่อยใช้กฎหมายนะ ถ้าพี่เดชาสัญญากับผมว่าจะหยุด ผมก็จะไม่ทำอะไรพี่ ผมเตือนพี่นะ ผมเตือนเป็นครั้งสุดท้าย คือผมจะใช้วิธีนอกระบบ ผมพูดตรง ๆ นะ ถ้าอยากลองก็เจอกัน ให้หยุดทุกคน เพราะไม่งั้นผมจัดการหมดทุกคนจริง ๆ"

คุณอาจสนใจ

Related News