สังคม

'หลวงปู่แสง' ให้อภัย 'หมอปลา-สื่อ' ด้าน 2 พระอุปัฏฐาก เปิดใจ ขอลาออกเองไม่ได้โดนปลด

โดย thichaphat_d

16 พ.ค. 2565

35 views

'หลวงปู่แสง ญาณวโร' ให้อภัย 'หมอปลา' และทีมงาน ไม่แจ้งความเอาผิด ขณะพระอุปัฏฐาก ทั้ง 2 รูป ขอลาออกจากการดูแลหลวงปู่


หลังจากกรณี ที่หมอปลา และทีมงานทำพิธีขอขมาหลวงปู่แสง ญาณวโร อายุ 98 ปี ที่บ้านเมืองเพชรบุรี หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้เดินทางไปที่วัด ดงสว่างธรรม ที่อำเภอป่าติ้ม จังหวัดยโสธร ตรวจสอบปู่แสงลวนลามผู้หญิง พร้อมถ่ายคลิปเป็นหลักฐาน และคณะแพทย์ที่ดูแลอาการอาพาธหลวงปู่แสง ก็ระบุว่า หลวงปู่แสงมีอาการพฤติกรรมเปลี่ยนแปลง และมีการถูกเนื้อต้องตัวลูกศิษย์เมื่อกลางปี 61 ตรวจเอกซเรย์สมองรู้ว่าเป็นอัลไซเมอร์ระยะที่ 1 ตรวจอาการล่าสุดป่วยถึง 10 โรค

เมื่อวานนี้ ทนายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความ ได้เดินทางลงพื้นที่วัดป่าอรัญญาวิเวก จังหวัดอำนาจเจริญ เพื่อเข้ากราบหลวงปู่แสง ญาณวโร ขอฝากตัวเป็นศิษย์ และสอบถามเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับกลุ่มญาติและลูกศิษย์ จากนั้นได้ร่วมกันแถลงข่าว

โดยทนายอนันต์ชัย ระบุว่า จากการพูดคุยกับญาติ และศิษยานุศิษย์ จะไม่เอาความ โดยหลวงปู่แสง บอกว่า "ไม่อยากเอาเรื่องเอาความกับบุคคลดังกล่าว ขอให้มันจบ" ซึ่งถือว่า ท่านมีเมตตาธรรม ส่วนบุคคลใดจะแจ้งความกล่าวโทษกัน ถือเป็นเรื่องส่วนบุคคล ตนเองไม่ขอก้าวล่วง

นายอนันต์ชัย บอกว่า เรื่องที่เกิดขึ้น เป็นบทเรียนราคาแพงของกลุ่มบุคคล ในชั้นนี้ จะไม่ดำเนินการอะไร เพราะหลวงปู่บอกให้อโหสิกรรม ให้อภัย

ขณะที่ ผู้ใช้เฟซบุ๊ก "เอกน้อยนอนนา" ซึ่งเป็นกลุ่มหลานหลวงปู่แสง โพสต์ภาพ กลุ่มลูกหลานจาก จ.แม่ฮ่องสอนและขอนแก่น เข้ากราบ พร้อมระบุว่า "หลวงปู่ให้อภัยอโหสิกรรมให้ เมตตาครับ สาธุครับ" ไปดูบรรยากาศช่วงนั้นกัน

สำหรับเรื่องการบริหารจัดการภายในวัด และการดูแลหลวงปู่แสง เมื่อวานช่วงบ่าย ทางคณะสงฆ์ ญาติและศิษยานุศิษย์ ได้มีการประชุมหารือกัน ก่อนแถลงในช่วงเย็น โดยทนายอนันต์ชัย กล่าวถึงกระแสข่าว การปลดพระอุปัฏฐากทั้ง 2 คนที่ดูแลหลวงปู่แสงว่า ไม่เป็นความจริง แต่ทั้งสองได้ขอลาออก และมติสงฆ์มีความเห็นว่า จะตั้งกรรมการขึ้นมาเลือกพระอุปัฏฐากคนใหม่

ด้านพระอุปัฏฐาก หลวงปู่แสง 2 รูป คือ พระคาว กุสรจิตโต และพระพรทวี ก็ได้เปิดใจ ขออโหสิกรรมให้กับทุกคน โดยพระพรทวี กล่าวว่า ไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ เราเป็นพระป่า บ้านนอก เขาพากันสงสัยว่าอาตมา มาหากินกับหลวงปู่หรือเปล่า อาตมาขอตอบว่า บวชมา 14 พรรษา ไม่เคยเปิดบัญชีเลย ขอใช้ต่างๆก็ขอจากหลวงปู่

ส่วนแนวทางดูแลหลวงปู่แสง ได้จัดระเบียบใหม่ โดย ผู้ที่เข้ามากราบหลวงปู่ ต้องมาในเวลา บ่ายโมง ถึง 3 โมงเย็น (วันละ 2 ชม.) ผู้หญิงห้ามเข้าใกล้หลวงปู่แสงให้เด็ดขาด เข้ากราบให้ห่าง 5 เมตร รวมถึงบันทึกภาพก็มีระยะห่าง 5 เมตรเช่นกัน พึงเข้ากราบด้วยความสำรวม และหากฝ่าฝืนคณะสิษย์จะดำเนินคดีตามกฎหมาย

สำหรับการสรรหาพระอุปัฏฐากชุดใหม่ ได้กำหนดข้อควรปฏิบัติ 8 ข้อ อาทิ จะต้องไม่ชี้หรือชักนำให้โยมผู้หญิงขึ้นไปหลวงปู่โดยเด็ดขาด ต้องไม่อวดอ้างอุตริของหลวงปู่ ห้ามทำเกินคำสั่งหลวงปู่เด็ดขาด ต้องเคร่งครัดเวลาเข้ากราบหลวงปู่ และต้องจัดยาถวายหลวงปู่ให้ตรงเวลาตามคำสั่งคณะแพทยือย่างเคร่งครัด

ขณะที่ นายเฉลิมชัย จันทะโคตร โฆษกคณะกรรมการลูกศิษย์หลวงปู่แสง เปิดเผยว่า หลังจากที่พระอุปัฏฐาก 2 รูปเก่าได้ลาออกแล้ว แต่หลวงปู่แสงไม่ได้ตำหนิพระอุปัฏฐาก 2 รูปที่ลาออกและยังให้พระอุปัฏฐาก 2 รูปทำงานปรนนิบัติหลวงปู่ตามเดิม ร่วมกับพระอุปัฏฐากชุดใหม่ที่จะเข้ามาดูแลหลวงปู่รวมทั้งสิ้น 8 รูป (รวม 2รูป เก่าด้วย) และอยากให้ทุกคนสบายใจว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์แบบเดิมขึ้นอีก

ขณะที่ ประชาชนชาวพุทธจังหวัดอำนาจเจริญ ร่วมกับประธานชมรมรักษ์พุทธศาสน์นานาชาติ แถลงจุดยืนต่อการกระทำและการแสดงออกของหมอปลา และพวก ที่ปรากฎในคลิปข่าว ซึ่งจะได้ติดตามกลุ่มบุคคลดังกล่าวที่กระทำการย่ำยีพระพุทธศาสนาและคุกคามพระสงฆ์ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ซึ่งที่อำนาจเจริญทุกวันอาทิตย์จะมีการเสวนา ร่วมพูดคุยปกป้องพระผู้ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ อย่างเช่น หลวงปู่แสง ในฐานะเป็นคนอำนาจเจริญ พวกตนจะไม่นิ่งเฉย ช่วยกันปกป้องคุ้มครองจากผู้ไม่หวังดี

คุณอาจสนใจ

Related News