สังคม

สำนักพุทธสั่งสอบ 'อดีตพระกาโตะ' เบิก 6 แสน ยักยอกทรัพย์วัด ชี้เป็นคดียอมความไม่ได้

โดย thichaphat_d

4 พ.ค. 2565

127 views

โฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ สั่ง พศ.จังหวัดนครศรีธรรมราช ตรวจสอบเอาผิดอดีตพระกาโตะ เบิกเงินวัดไปใช้ 6 แสนบาท ก่อนสึกในตำแหน่งรักษาการเจ้าอาวาสวัด ชี้เป็นคดีที่ยอมความไม่ได้

กรณี นายพงศกร จันทร์แก้ว หรือ แรมโบ้ "อดีตพระกาโตะ" ออกมายอมรับว่าได้โอนเงิน 3 แสนบาทไปให้แก่พระคนกลาง เพื่อให้นำไปมอบให้ น.ส.ตอง สำหรับรักษาอาการป่วย นอกจากนี้ยังมีเงินอีกจำนวนหนึ่ง เอาไว้สำหรับจ่ายให้สื่อท้องถิ่นเพื่อปิดข่าว กลางรายการโหนกระแส ตามที่ปรากฏเหตุการณ์ไปแล้วนั้น

และก็มีรายงานข่าวว่า ผู้ดูแลวัด แจ้งว่า "อดีตพระกาโตะ" ซึ่งทำหน้าที่รักษาการเจ้าอาวาสวัด ได้เบิกเงินวัดไปถึง 6 แสนบาท

ล่าสุด คุณหนุ่ม กรรชัย ได้ประสานจากทางรายการเรื่องเล่าเช้านี้ว่า ให้สอบถามไปยัง "อดีตพระกาโตะ" ถึงเรื่องนี้ ซึ่งเจ้าตัว อดีตพระกาโตะ ยอมรับว่า ได้เอาเงินวัดไปจริง โดยให้ช่างเป็นคนไปเบิกเงิน เพื่อนำเงินไปให้คนกลาง

และยืนยันว่า วันนี้จะนำเงินจากญาติไปคืนให้วัด ไม่มีเจตนาเอาเงินวัด แต่เพราะคนกลางเร่งรัด จะเอาเงินให้ได้ การยอมรับครั้งล่าสุดของอดีตพระกาโตะนี้ จึงทำให้กลายเป็นประเด็นร้อนขึ้นมาอีก เพราะช่วงที่เบิกเงินไปนั้น หากเป็นพระสงฆ์ทำหน้าที่เป็นเจ้าพนักงานดูแลวัด

การที่นำเอาเงินวัดไปใช้ส่วนตัว ก็อาจเข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ประโยชน์ที่มิควรได้

ด้านอดีตพระนักเทศน์ชื่อดัง จากวัดสร้อยทอง นายไพวัลย์ วรรณบุตร ก็ออกมาโพสต์ เฟซบุ๊ก ส่วนตัว ขอให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติและคณะสงฆ์ เร่งดำเนินการกับกรณีนี้ ให้เด็ดขาด เพราะหากย้อนไทม์ไลน์ไปดู จะมีเรื่องเงินเข้ามาเกี่ยวข้อง พยายามจะปิดคดีด้วยเงิน 3 แสนบาท ให้ผู้หญิงเพื่อจบคดี พร้อมเรียกร้องให้ตรวจสอบพระผู้ใหญ่ที่รับเงิน หากผิดจริงก็ถือว่ามีความผิด

ทีมข่าวตรวจสอบไปยัง นายสิทธา มูลหงษ์ โฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กล่าวว่า หลังทราบประเด็นใหม่เงิน 6 แสนบาท ได้สั่งการให้นางพัทยา ทองเสภี ผู้อำนวยการพศ.จ.นครศรีธรรมราช ตรวจสอบข้อเท็จเรื่องนี้แล้ว

เบื้องต้นพบว่า การเบิกเงินวัดไปในขณะที่ อดีตพระกาโตะ ทำหน้าที่รักษาการเจ้าอาวาส ถือเป็นเจ้าคณะปกครอง จึงมีความผิดและเป็นคดีที่ยอมความไม่ได้ ส่วนจะเข้าข่ายคดีอาญามาตรา 157 หรือไม่ ต้องรอให้คณะปกครองสงฆ์ในพื้นที่ ซึ่งมีเจ้าคณะอำเภอ เจ้าคณะตำบลเป็นผู้พิจารณาตีความ

ขณะเดียวกัน ต้องรอทางคณะปกครองสงฆ์ แต่งตั้งเจ้าอาวาสวัดก่อน คาดว่าจะได้ตัวเจ้าอาวาสคนใหม่เร็ว ๆ นี้ โดยเจ้าอาวาสคนใหม่ก็จะเป็นผู้ร้องทุกข์ แจ้งดำเนินคดีกับอดีตพระกาโตะ เพราะเป็นคดีที่ยอมความไม่ได้

คุณอาจสนใจ

Related News