สังคม

'แม่แตงโม' เผย อาจเรียกเงินมากกว่า 30 ล้าน 'ทนายเกิดผล' แนะ จะเรียกตามใจชอบไม่ได้

โดย JitrarutP

27 เม.ย. 2565

518 views

"แม่แตงโม" แถลง หลังตำรวจสรุปสำนวนคดี พร้อมเปรยว่าอาจเรียกเงินมากกว่า 30 ล้านบาท ล่าสุด ทนายเกิดผล แนะคุณแม่ เรียกเงินตามอำเภอใจไม่ได้

โดยคุณแม่แตงโม ภนิดา ศิระยุทธโยธิน พร้อมทนายความส่วนตัว ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ได้เปิดใจให้สัมภาษณ์กับสื่อ หลังฟังคำแถลงจากตำรวจเสร็จ ซึ่งแม่บอก พอใจกับการทำงานของตำรวจ แต่ยังมีบางรายละเอียดที่อยากถาม เช่น มีการตีกันบนเรือหรือไม่ เนื่องจากแม่เห็นว่า ทุกคนบนเรือมีแผล รวมถึงเมื่อมีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มีอาการมึนเมา อาจจะไม่มีสติ อาจจะตีแตงโมหรือใครบนเรือก็ได้ ซึ่งเรื่องนี้ตำรวจยังไม่ตอบลงลึกในรายละเอียด หลังจากนี้ให้เป็นหน้าที่ของอัยการ

ส่วนปอกับโรเบิร์ตนั้น ไม่ได้ติดต่อกับแม่มาประมาณ 1 สัปดาห์แล้ว ส่วนเรื่องการเรียกร้องค่าเสียหาย ต้องรอให้อัยการสั่งฟ้องคดีก่อน นอกจากนี้คุณแม่ ยังพูดว่า ประเด็นเงิน 30 ล้านบาท ที่พูดในรายการพี่หนุ่ม เป็นการสมมติ แต่หลังจากได้ฟังแถลงแล้ว อาจจะเรียกเงินเพิ่มก็ได้ เรื่องนี้ขึ้นอยู่ที่ตนเอง ข่าวเรื่องเงิน 30 ล้านแค่สมมติ ที่ผ่านมามีเรื่องให้ข้องใจเยอะ อาจจะเพิ่มราคาก็ได้อยู่ที่คุณแม่เป็นคนเสนอ

ด้านทนายเกิดผล แก้วเกิด พูดถึงประเด็นนี้ว่า ในมุมมองทางกฎหมาย คุณแม่สามารถเรียกได้ แต่ไม่ใช่เรียกตามอำเภอใจ เพราะหลักเกณฑ์การเรียกมีบัญญัติไว้ในกฎหมาย ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ว่า ในกรณีที่มีผู้อื่นทำให้คนที่อุปการะเลี้ยงดูเราถึงแก่ความตาย แล้วเราขาดไร้คนอุปการะ เรามีสิทธิ์ที่จะเรียกคนที่ทำให้ลูกเราตายได้ ซึ่งในกรณีนี้ต้องดูว่า แตงโม เคยส่งเสียเลี้ยงดูคุณแม่เดือนเท่าไหร่ รวมทั้งต้องดูว่าตอนนี้แม่อายุเท่าไหร่ และเชื่อว่าอายุจะยืนยาวอยู่ได้กี่ปี จะต้องนำเงินส่วนนี้มาคำนวณกัน


สมมติตอนนี้แม่อายุ 60 ปี ถ้าแม่สุขภาพแข็งแรงคาดว่าจะอยู่ถึงอายุ 80 ปี คืออีก 20 ปี เงินส่วนที่แตงโมเคยส่งเสียเลี้ยงดูแม่ ตามข่าวก่อนหน้านี้บอกว่าเดือนละ 15,000 บาท ถ้าคำนวณดูก็ได้ปีละประมาณแสนกว่าบาท คิดไป 20 ปี ก็แค่หลัก 3 ล้านเท่านั้น แล้วคุณแม่เอา 30 ล้านมาจากไหน โดยเงินส่วนนี้ไม่เกี่ยวกับรายได้ที่แตงโม รับงานแสดงค่าตัวได้รับเป็นล้าน ๆ บาท

หลักกฎหมายต้องว่าไปตามกฎหมาย ไม่ใช่ตามอำเภอใจ ซึ่งคุณแม่อาจจะเรียกไปหมื่นล้านก็ได้ แต่ศาลอาจจะไม่ให้ แต่ถ้าเป็นเรื่องที่ผู้ต้องหา เต็มใจหรือยินดีที่จะชดเชยก็เป็นเรื่องที่ตกลงกันนอกเหนือจากศาลพิพากษา

คุณอาจสนใจ

Related News