สังคม

‘ทนายตั้ม’ เตือนสื่ออย่าให้ ‘บังแจ๊ค’ ปั่นคดีแตงโม ซัด ส.ส.เต้ โกหกออกสื่อให้ตัวเองดูดี

โดย thichaphat_d

7 เม.ย. 2565

50 views

ทนายตั้มโพสต์ เตือนสื่ออย่าให้บังแจ๊ค ปั่น ปมผ้าขาวคาดเอวแตงโม

ทนายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือทนายตั้ม เลขาธิการมูลนิธิทีมทนายประชาชนฯ โพสต์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ส.ส.เต้โกหกออกสื่อ ที่บอกว่าโทรมาคุยกับตนแล้วบอกเรื่องลูกไล่ หรือทันเกมส์ หรือแข่งกับใคร และบอกตนว่าขออำนวยความยุติธรรมให้ประชาชน คำพูดเหล่านี้ล้วนแต่งเติมให้สัมภาษณ์สื่อทั้งสิ้น

โดยในข้อความโพสต์ยังระบุอีกว่า “ส.ส.เต้ โทรหาตนคำแรกพูดก่อนเลยว่า เห้ย!! น้องว่าพี่ออกสื่อขนาดนี้เลยเหรอ (น้ำเสียงแบบข่มผม) ตนก็สวนกลับ ว่าเป็นถึงส.ส.อย่าโดนหลอกอะไรง่ายๆ แล้วตนก็เล่าเรื่องบังแจ็คให้ ส.ส.เต้ฟัง คุยกันไม่นาน แล้วตนก็บอกว่าอย่าบิดเบือนออกสื่อให้คนเข้าใจผิด”

นอกจากนี้ ในโพสต์ยังพูดถึงกรณี ส.ส.เต้ โทรหา ทนายตั้มว่า จำได้ไหมที่ทั้งโทร ทั้งไลน์หาตน หลาย ๆ รอบ ขอให้ช่วยแชร์โพสต์ของตัวเอง และบอกว่า ช่วยแชร์ให้พี่หน่อย เราพวกเดียวกัน แต่ตนไม่แชร์ให้ ซึ่งรู้เจตนาดีว่า ส.ส.เต้ ต้องการอะไรกับคดีนี้ อย่ามาเก็บคะแนนนิยมทางการเมืองกับการสูญเสียแบบนี้ มันไม่คูล

ด้านทนายตั้ม เปิดเผยว่า การที่ ส.ส.เต้จะไปหาหลักฐานหรือทำอะไร ที่เป็นประโยชน์ต่อคดีการเสียชีวิตของแตงโมนั้น ตนเห็นด้วย แต่การที่นำเสนอออกสื่อสาธารณะ ควรที่จะมีการกลั่นกรอง เพราะการที่บุคคลสาธารณะไปโพสต์ข้อความหรือเอา หลักฐานเป็นเท็จออกไปสู่สังคม ทำให้สังคมเสียหายเกิดผลกระทบ มีคนที่เชื่อและไม่เชื่อ การสอบสวนของเจ้าหน้าที่จะเกิดความวุ่นวายและสับสน

ส่วนบังแจ็คที่อ้างว่าได้รับตัวผ้าผืนนี้มาจากนายตำรวจ ส่งไปที่สหรัฐอเมริกา และตอนนี้ได้ส่งผ้าผืนนี้ให้ส.ส.เต้แล้ว ตนอยากให้ตรวจสอบแท็รกกิ้งพัสดุนำส่ง ว่ามีแท็รกกิ้งนี้จริงหรือไม่ แล้วตอนนี้ให้ติดตามว่ามีการส่งพัสดุกลับมาที่เมืองไทยมีแท็รกกิ้งมั้ย หากส.ส.เต้ไม่สามารถเอาแท็รกกิ้งมาได้ เกรงว่าสังคมจะตั้งข้อครหาได้ และถ้าหากมีการเผยแพร่ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องเป็นความเท็จ ลงสื่อโซเชียลมีความผิดตาม พรบ. คอมพิวเตอร์ จะอ้างว่าตัวเองไม่รู้ไม่ได้

ส่วนกรณีที่ส.ส.เต้ บอกว่าโทรมาหาตน มีการให้คำแนะนำนั้นไม่เป็นความจริง ไม่ได้มีการโทรมาแนะนำหรืออะไร ส.ส.เต้แต่งเรื่องขึ้นมา แล้วไปพูดออกสื่อให้ตัวเองดูดี เพราะวันนั้นที่โทรมาพูดเหมือนข่มขู่ตน อยู่ ๆ ก็บอกว่าไอ้น้องโพสต์ว่าพี่แบบนี้เลยหรอ

ส่วนประเด็นที่มีกุนซือที่แนะนำให้คนบนเรือทั้ง 5 คน ให้การเท็จนั้น จนทำให้ทางพนักงานสอบสวนเองมีการแจ้ง 3 ข้อหากับกุนซื่อรายดังกล่าว ทราบชื่อคือ "เอ็ม" นั้น ทนายตั้ม บอกว่า เรื่องราวที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับบุคคลที่วางสคริปต์หรือกุนซือ เป็นประเด็นที่ตำรวจต้องการที่จะเบี่ยงเบนประเด็นความสนใจ โดยมีการพูดถึงบุคคลที่อยู่เบื้องหลัง ลักษณะเหมือนการสร้างกระแสของตำรวจ

กรณีบุคคลปริศนาชื่อ "เอ็ม" มีอยู่ 2 คน คือ เอ็ม 1 โดยเอ็ม 1 เป็นเจ้าของร้านอาหาร และเอ็ม 2 เป็นทนายความ โดยคนที่ทักมาคือ เอ็ม 2 (เอ็ม 2 เป็นทนายความ) พูดคุยกับบุคคลหนึ่งที่เป็นเพื่อนของทนายตั้ม ซึ่งไม่ได้ทำหน้าที่ในการให้คำแนะนำหรือจะยอมรับเป็นทนายความ เพียงรับเรื่องราวมาจากเอ็ม 1 อีกที โดยเอ็ม 1 แค่เล่าเหตุการณ์ให้ทั้งหมดฟังว่าเรื่องเป็นมาอย่างไร เท่านั้น ส่วนเรื่องคดีที่เอ็ม 1 จะถูกตั้งข้อหามีอยู่ 2 เรื่องคดี ให้การเท็จและทำลายหลักฐาน

คุณอาจสนใจ

Related News