สังคม

'หมอพรทิพย์' ชี้ 'แม่แตงโม' ไม่เข้าใจบทบาทกมธ. หวั่นแทรกแซงการทำงานจนท.

โดย sujira_s

28 มี.ค. 2565

18 views

คดีของคุณแตงโม ที่มีการตรวจสอบในชั้นกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน วุฒิสภา บ่ายสองวันนี้ คุณแม่ภนิดา คุณแม่ของคุณแตงโม พร้อมกับ ทนายเดชา จะเดินทางไปยื่นเรื่องขอถอนเรื่องนี้ ออกจากการพิจารณาของกรรมาธิการ ทั้งที่ก่อนหน้านี้เป็นคนให้ทนายกฤษณะ ไปร้องขอความเป็นธรรมกับกรรมาธิการเอง


เรื่องนี้สืบเนื่องจากทางคุณแม่ของคุณแตงโมห่วงว่า กรรมาธิการจะเข้าไปแทรกแซงการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้ ทาง ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค1 มีการตั้งคำถามไว้เหมือนกัน ว่ากรรมาธิการ กำลังก้าวก่ายหรือขัดขวางการทำงานของตำรวจอยู่หรือเปล่า ทั้งเรื่องที่กรรมาธิการบอกว่า ควรตรวจสอบเรือที่เกิดเหตุใหม่ ควรสอบปากคำผู้เชี่ยวชญเพิ่ม หรือ เรื่องที่ขอให้ตำรวจใช้เครื่องจับเท็จสอบปากคำคนบนเรือ


ทำให้คุณแม่ ต้องขอถอนเรื่องนี้ออกจากกรรมาธิการ ตามรายงานนอกจากขอถอนเรื่องนี้แล้ว จะมีการถอด คุณเต๊ะ ศตวรรษ เศรษฐกร ดาราหนุ่มที่ทำหน้าที่เป็นตัวแทนครอบครัวของคุณแตงโม ทั้ง ฝ่ายพ่อและฝ่ายแม่ของคุณแตงโม ออกจากการเป็นผู้สังเกตการณ์ติดตามคดีนี้ด้วย หลังจากที่ผ่านมา คุณเต๊ะ ไปติดตามตรวจสอบการทำคดีร่วมกับกรรมาธิการอยู่หลายครั้ง


ด้านแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจน์สุนันท์ กรรมาธิการที่ติดตามตรวจสอบเรื่องนี้ มองว่า สิ่งที่เกิดขึ้น สะท้อนให้เห็นว่า คุณแม่ภนิดา ไม่เข้าใจบทบาทหน้าที่ของกรรมาธิการ เพราะโดยกฎหมาย กรรมาธิการ สามารถตรวจสอบเรื่องนี้เองได้ โดยไม่จำเป็นต้องมีใครมาร้องขอ เป็นสิทธิของกรรมาธิการที่จะทำหน้าที่ โดยเฉพาะคดีนี้เป็นเรื่องใหญ่ทำให้เห็นชัดเจนว่าจุดใดต้องปฏิรูปบ้าง


ยืนยันว่า ที่ผ่านมา ไม่ได้ก้าวก่ายหรือแทรกแซงการทำงานของตำรวจ คำแนะนำของคุณสมชาย แสวงการ ในฐานะประธานกรรมาธิการ ที่เสนอให้นำผู้ต้องหาทั้ง 5 คนเข้าเครื่องจับเท็จ ไม่ได้มีเจตนาเป็นอย่างอื่น จึงอยากถาม คุณแม่ว่า ก้าวก่ายคืออะไร เพราะกรรมาธิการยังไม่ได้ขอดูวัตถุพยานด้วยซ้ำ


ที่ผ่านมาลงพื้นที่ไปดูแค่สภาพเรือและไม่ได้เข้าไปในเขตพื้นที่หวงห้าม แถมยังช่วยให้คำแนะนำ เรื่องวิธีการเก็บรักษาวัตถุพยาน ไม่ให้มีใครเข้าไปเปลี่ยนแปลงได้


คุณหญิงหมอ เชื่อว่า เหตุผลจริงๆ ของความพยายามที่จะถอนเรื่องนี้ออกจากรรมาธิการ เป็นเพราะตนเองกำลังตกเป็นเป้า เพราะตนเองเป็นคนทักท้วงถึงความผิดปกติการเสียชีวิตของคุณแตงโม ทำให้การตรวจสอบแคบลงมาตรงประเด็นมากขึ้น


คุณหญิงหมอ บอกด้วยว่า จริงๆ ก็เข้าใจแม่ของคุณแตงโม แต่ที่เป็นห่วงมากที่สุด คือ แตงโมที่เสียชีวิตไป แล้วเหมือนเอาไป "ปู้ยี่ปูยำ ดึงเรื่องไปดึงเรื่องมา" และย้ำว่ากรรมาธิการเข้าไปตรวจสอบ เรื่องนี้ จุดประสงค์ก็เพื่อค้นหาความจริงให้กระจ่าง


ขณะที่ คุณสมชาย แสวงการ ประธานกรรมาธิการ ก็ยืนยันว่า ที่ผ่านมากรรมาธิการไม่มีการแทรกแซงตำรวจ สามารถตรวจสอบการทำงานของกรรมาธิการได้ ตนเองก็พูดมาตลอดว่าเชื่อมั่นการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่เมื่อมีเหตุสงสัย ก็ได้เสนอความเห็นไป หากตำรวจไม่ทำตามก็เรื่องของตำรวจ กรรมาธิการไม่สามารถไปสั่งการได้


ส.ว.สมชาย บอกว่า คดีนี้ เป็นคดีอาญาแผ่นดินและยังกระทบต่อความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมเป็นหน้าที่ของ ส.ส. /ส.ว. ในฐานะกรรมาธิการ ที่จะเข้ามาติดตามตรวจสอบตามกรอบของกฎหมาย ไม่ได้หิวแสง ตามที่มีการกล่าวหา


สำหรับการประชุมกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนเช้าวันนี้ตามวาระ มีการพิจารณาข้อเท็จจริงคดีการเสียชีวิตของคุณแตงโมด้วซึ่ง คุณนิติธร ล้ำเหลือ หรือ ทนายนกเขา ได้เดินทางไปยื่นเรื่องขอให้กรรมาธิการ เดินหน้าตรวจสอบข้อเท็จจริง คดีของคุณแตงโมต่อไปอย่างละเอียด เนื่องจากยังมีข้อสงสัยในหลายประเด็น รวมถึงขอให้แก้ไข พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ และ พ.ร.บ.การให้บริการด้านนิติวิทยาศาสตร์ เพื่อให้ตำรวจนำผลชันสูตรรอบ 2 ของ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เข้าไปไว้ในสำนวนด้วย แม้จะไม่ใช่คดีที่ตำรวจร้องขอให้ชันสูตรเองก็ตาม เพราะตามกฎหมายเดิม ตำรวจจะไม่เอาผลของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เข้าไปไว้ในสำนวนก็ได้


พร้อมตั้งข้อสังเกต ด้วยว่า การเสียชีวิตของคุณแตงโม อาจเป็นการเสียชีวิตโดยผิดธรรมชาติ แต่กลับมีการตั้งประเด็นสืบสวนที่คับแคบ และมีผลต่อการสอบปากคำ การค้นหาพยานหลักฐาน ต่างๆ ทำให้มีการเปลี่ยนแปลงพยายานหลักฐานได้

คุณอาจสนใจ

Related News