สังคม

‘หลวงพี่อุเทน’ ร้อง ตชด.คุกคาม ‘โยคีปอ-เบิร์ต’ ปัดสร้างคอนเทนต์ รอถึงเวลาเคลียร์ทุกข้อสงสัย

โดย nicharee_m

18 มี.ค. 2565

47 views

หลวงพี่อุเทน ตั้งโต๊ะแถลงข่าว เปิดประเด็นใหม่ถูก ตชด.คุกคาม ทั้งสะกดรอยตาม ขับรถขวางถนน หวั่นไม่ปลอดภัย ยืนยันไม่ได้สร้างเรื่องเบี่ยงเบนประเด็น  ด้านโรเบิร์ตฝากถึงขบวนการยุติธรรม ให้ปฏิบัติกับ 5 คนบนเรือให้เหมาะสม ขณะที่โยคีปอ ยันไม่ได้สร้างคอนเทนต์ส่งภาพให้นักข่าว ขอเวลา 9 วัน ปฏิบัติธรรม หลังทุกอย่างกระจ่าง จะตอบทุกข้อสงสัย

เมื่อช่วงสายที่ผ่านมา พระญาณวิกรม หรือ พระอุเทน สิริสาโร เจ้าอาวาสวัดท่าไม้ ตั้งโต๊ะแถลงข่าวที่ธรรมสถานวิโมกสิวาลัย สวนผึ้ง ราชบุรี พร้อมโยคีปอ โยคีโรเบิร์ต ถึงเหตุการณ์ออกเดินธุดงค์บนเขากระโจมเมื่อคืนที่ผ่านมา โดยที่โต๊ะแถลงข่าวมีฟิวเจอร์บอร์ด เขียนข้อความร้องเรียนไปยัง ผบ.ตร. ระบุว่า ขอร้องเรียนไปถึงท่าน ผบ.ตร. ท่านสุวัฒน์ แจ้งยอดสุข อาตมาร้องขอความช่วยเหลือ และ พลตำรวจโท ณัฐ สิงห์อุดม ผบช.ตชด.

หลวงพี่อุเทน เล่าว่า ถูก ตชด.ล้อม และสะกดรอยตาม ลงจากเขาตอนที่ 2 เพราะสถานการณ์ชายแดนอันตราย ตั้งใจจะไปกาญเลยไม่พักที่นี่ พอมาถึงวัดเห็นรถจอดอยู่ นึกว่าของนักข่าว เป็นแคมรี่ 1 คัน และ มอไซค์ 1 คัน จอดแอบอยู่ พราหมณ์เท้าเจ็บ และเพิ่งเดินเฉียดระเบิดกันมา จึงนั่งรถกลับ  จึงขึ้นรถกลับออกมา ถึงหน้าโรงเรียนถูก ตชด.ขับรถมาสกัด ถ่ายคลิปไว้ด้วย เขาบอกว่า เจ้านายให้มาดูรถต้องสงสัย คือเป็นรถของพวกอาตมา พล.ต.ท.ณัฐ สิงห์อุดม

โยคีปอ เล่าต่อว่า ถูกแคมรี่ขับตาม ไปถึงแยกภูผาผึ้ง มีชายชุดดำเดินลงมา ทำให้รู้สึกไม่ดี ใกล้ถึง สภ. มีโตโยต้ารีโว่จอดกลางถนน จึงกลับรถ ก็มีมอเตอร์ไซค์มาประกบให้จอด โทรปรึกษาพระอาจารย์ บอกว่า เขาอาจคิดว่าหนี จึงขับกลับวัด โดยรีโว่ก็ขับถามมาเรื่อยๆ จนถึงวัดก่อนจะจอดถามกันว่า ตามทำไม ก็บอกว่า รถต้องสงสัย พอถามว่าเป็นใครเห็นพกปืนที่ข้างเอว ก็บอกว่าเป็นตำรวจ จากนั้นก็ขับหนีไป จากนั้นก็แจ้งความ

หลวงพี่อุเทน เล่าอีกว่า นายสั่งให้มาตามดู จึงฝากถึง ผบ.ตร. และ ตชด. ว่าทำแบบนี้กับพระสงฆ์และชีพราหมณ์ ได้หรือ เดินถึงข้างบนแล้วบอกให้เราเดินกลับ โดยบอกว่ามีปัญหาเรื่องชายแดนอันตราย และเรื่องโควิด ซึ่งปกติ พระก็เดินธุดงค์ตอนกลางคืนอยู่แล้ว วันนี้จะไปกาญเหมือนเดิม  ตำรวจรับแจ้งความไว้แล้ว เป็น ตชด. ตอนเดินขึ้นก็เดินสวนกัน เห็นที่ด่านตอนลงด้วย พอใจลูกศิษย์เดินจนเท้าแตก เลือดออก

ทำไม ตชด.ถึงรังแกขนาดนี้ ทำไมต้องขวางถนน สะกดรอย ซุ่มที่วัด อยู่ที่นี่มา 10 ปี ให้มาสะกดรอยอาตมาได้อย่างไร ไม่ทราบว่าเป็นการกลั่นแกล้งไหม เพราะตอนเดินลงยังทักทายปกติ รู้ว่าเป็น ตชด.และมียศด้วย แจ้งเจ้าหน้าที่แล้ว ไม่ได้ไปไหน และตนเป็นคนคุมกรรมฐานเอง  มีเข้ากรรมฐานเข้ม 9 วัน

ขณะที่โยคีโรเบิร์ต เปิดใจ ตกใจในเรื่องที่เกิดขึ้น แต่ดีใจที่เดินขึ้นลงเขาได้ ไม่ฝากอะไรถึงตำรวจโดยตรง แต่ฝากถึงกระบวนการยุติธรรม อยากให้ปฏิบัติกับ 5 คน บนเรือ ให้เหมาะสม เชื่อในความยุติธรรมมีอยู่จริง พกโทรศัพท์ขึ้นไปด้วย เพราะไม่มีไฟฉาย แต่ไม่ได้ใช้

หลวงพี่อุเทน ยืนยันไม่มีการเบี่ยงเบนประเด็น มีตำรวจมาดู ให้โทรศัพท์ไปเพราะขึ้นเขามันมืดอันตราย ให้ใช้แค่ไฟฉาย ให้ตำรวจไปด้วยกัน เชิญนักข่าวด้วย ถ้ำลอด ต.ศรีมงคล ทำดีที่สุดแล้ว มีเมตตา ให้ที่ยืนคน ถูกผิดให้เป็นเรื่องกฎหมาย บวชเสร็จให้ไปจัดการตัวเอง ขอเวลาให้เขาได้ปฏิบัติขัดเกลาจิตใจ ชุดมี 2 สี

โยคีปอ ตอบคำถามว่าทำไมต้องปิด เขาบอกว่า เป็นจังหวะที่ต้องออกทางนั้นพอดี ขอนักข่าวช่วยหาวงจรปิด ช่วงไฟแดงก่อนถึงโรงพัก เราเป็นผู้ทรงศีล ไม่มีเหตุผลที่ต้องถ่ายภาพให้นักข่าว คนในวัดอึดอัด ไม่มีความส่วนตัว เลยมีทีมงานมาถ่ายรูปส่งออกให้ นักข่าวไม่ต้องมาตาม ไม่มีเซ็ตฉาก ไม่เคยทำมาก่อน

ยืนยันว่าตั้งใจทำให้แตงโม ขอความเห็นใจ ขอความเป็นส่วนตัว ขออยู่เงียบๆ 9 วัน จากนั้นค่อยมาว่ากันต่อ ตั้งแต่เกิดเรื่อง มีความทุกข์มาก ชื่อเสียงของตนและครอบครัวเสียหาย อยากให้ฟังตนมาก ที่ผ่านมาไม่มีโอกาสได้พูด ขอเวลาก่อน จากนั้นจะออกมาชี้แจงทุกเรื่องราวที่สังคมสงสัย

คุณอาจสนใจ

Related News