สังคม

โยคี ‘ปอ-โรเบิร์ต’ ขอปิดวาจา ตั้งใจบวชอุทิศบุญให้ ‘แตงโม’ ธรรมสถานไม่ยอมเปิดให้สำนักพุทธตรวจสอบ

โดย nicharee_m

17 มี.ค. 2565

75 views

โยคีปอ-โยคีโรเบิร์ต ยังคงปฏิบัติธรรมอยู่ที่ธรรมสถาน วิโมกสิวาลัย ยังไม่ได้เดินธุดงค์ขึ้นเขากระโจม ตามที่มีกำหนดการไว้ บอกสื่อขอปิดวาจา ตั้งใจบวชอุทิศส่วนกุศลให้แตงโม ภัทรธิดา แม้จะเป็นคริสเตียน

กรณีที่นายตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ หรือ ไฮโซปอ และนายไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ หรือโรเบิร์ต ได้เดินทางไปบวชเนกขัมมะโยคีพราหมณ์ ที่สถานปฏิบัติธรรม ชยันโต โพธิธรรมรังสี หรือ ธรรมสถาน วิโมกสิวาลัย ถนนห้วยผาก-บ่อหวี อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี เมื่อเช้าวานนี้ โดยมีหลวงพี่อุเทน เจ้าอาวาสวัดท่าไม้ สมุทรสาคร ทำพิธีให้ มีการปลงผม ถือศีล 8 สวมชุดพราหมณ์สีกระ พาดสไบสีขาว เบื้องต้นกำหนดบวช 15 วัน

จากนั้นในช่วงเย็น มีภาพของโยคีปอ - โยคีโรเบิร์ต นั่งพนมมือสวดมนต์ทำวัตรเย็น ในวิหารของพุทธสถานวิโมกสิวาลัย เพื่ออุทิศให้แตงโม ภัทรธิดา

ต่อมาในช่วงค่ำทั้งคู่ได้ถ่ายคลิปเปิดใจครั้งหลังบวช ในสภาพนุ่งห่มชุดปฏิบัติธรรมสีกรัก ติดบัตรที่อกด้านซ้าย ด้านหลังเป็นกลดสำหรับปฏิบัติธรรม โดยโรเบิร์ต บอกว่า สำหรับพวกเราทั้งสองคน วันนี้มาถือศีลและเพียรภาวนา สิ่งหนึ่งคือเราปิดวาจา และขออนุญาตพี่สื่อทั้งหลายงดการให้สัมภาษณ์ใดๆ ในช่วงนี้

ส่วนปอ พูดเสริมว่า พวกเรามาบวชครั้งนี้ ต้องการมาเพียรภาวนา เดินธุดงค์ สร้างบุญกุศลที่ทำให้ถึงเพื่อนเรา แตงโม ภัทรธิดา หรือนิดา ขอให้บุญกุศลที่สร้างครั้งนี้ ถึงกับเพื่อนของเรา ถึงแม้โม จะไม่ได้เป็นศาสนาพุทธ แต่ตนเชื่อในบุญของความดี จะถึงเพื่อนเราเหมือนกัน ก็ขอให้ทุกคนร่วมอนุโมทนาบุญ ขอให้บุญนี้ถึงโม

สำหรับกิจของพราหมณ์ ที่หลวงพี่อุเทนระบุไว้ว่า ปอ และโรเบิร์ต ต้องปฏิบัติ ประกอบด้วย ถือศีล 8 เป็นเวลา 15 วัน ทานข้าวมื้อเดียวที่ป่าช้า ไม่ใส่รองเท้า ไม่แตะเงิน ไม่แตะโทรศัพท์ นอนถ้ำ ผูกกลดนอนบนหิน เสื้อผ้าชุดสีกระ (แดง น้ำตาล) 2 ชุด เดินธุดงค์ สวนผึ้ง จ.ราชบุรี และขึ้นเขา จ.กาญจนบุรี

โดยวันนี้ผู้สื่อข่าวไปที่ธรรมสถาน วิโมกสิวาลัย ตั้งแต่เช้ามืด เพื่อติดตามการออกเดินธุดงค์ของทั้งคู่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ไม่ได้เปิดประตูให้เข้าไปสังเกตการณ์ด้าน ทำได้เพียงตั้งหลักเฝ้าสังเกตการณ์อยู่ที่ด้านนอกเท่านั้น แต่ก็ไร้วี่แววของทั้งคู่

ต่อมามีการให้ข้อมูลว่า ทั้ง 2 คน จะออกมาบิณฑบาตกับพระสงฆ์ด้วย ผู้สื่อข่าวก็ตั้งตารอ สุดท้ายก็พบเพียงพระสงฆ์เท่านั้น ที่ออกมาจากสถานปฏิบัติธรรม

ผู้สื่อข่าวจึงลองขึ้นไปดูที่ทางขึ้นเขากระโจม เส้นทางที่คาดว่า ทั้ง 2 คน จะออกธุดงค์ ว่าออกไปธุดงค์แล้วจริงหรือไม่ แต่ก็ไม่พบ จึงกลับมาที่สถานปฏิบัติธรรมอีกครั้ง รอบนี้จึงเห็นภาพของโยคีปอ และโยคีโรเบิร์ต ยังเดินอยู่ด้วยกันในสถานปฏิบัติธรรม จากนั้นมีเจ้าหน้าที่มาให้ข้อมูลว่า ทั้ง 2 คน จะออกเดินธุดงค์ไปที่เขากระโจมแน่นอน แต่ยังไม่ทราบว่าจะเป็นวันไหน

ขณะเดียวกัน วันนี้มีชาวบ้านและนักท่องเที่ยว เดินทางมาที่วัด หวังว่าจะเข้าไปเที่ยว และทำบุญภายในธรรมสถานวิโมกสิวาลัย แต่ทางวัดปิดประตู ทำให้เข้าไปไม่ได้ หลายคนสงสัย พร้อมตั้งคำถามว่า คน 2 คน ทำให้ชาวบ้านคนอื่นเขาอดทำบุญกันเลยหรือ

สำหรับการบวชของทั้ง 2 คน ถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์มาอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อช่วงบ่ายวานนี้ มีรถจากสำนักงานพระพุทธศาสนาราชบุรี เดินทางมาที่ธรรมสถานวิโมกสิวาลัย เพื่อตรวจสอบเรื่องที่เกิดขึ้น แต่เจ้าหน้าที่ก็ไม่ยอมเปิดให้เข้าไปตรวจสอบ

ผู้สื่อข่าวสอบถามเรื่องนี้ไปที่นายวิวัฒน์ วันกุมภา ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดราชบุรี เผยว่า พื้นที่นี้จริงๆ แล้วไม่ใช่วัด แต่มีการจดทะเบียนเป็นมูลนิธิ ทำให้ไม่มีหน้าที่ไปดูแลเรื่องต่างๆ และไม่สามารถเข้าไปจัดการอะไรได้ อย่างกิจกรรมการบวชครั้งนี้ ก็ไม่ทราบว่ามีสาขาวัดท่าไม้มาดำเนินการตรงนี้ เมื่อวานตนเองก็เดินทางมาพร้อมกับรถตู้ของสำนักงานพระพุทธศาสนาฯ แต่เข้าไปด้านในไม่ได้

คุณอาจสนใจ

Related News