สังคม

'ทนายรณณรงค์' ร้องสอบ กรณีตร.ไม่ตรวจสอบสารเสพติดแก๊งบนเรือ 2 ราย

โดย sujira_s

14 มี.ค. 2565

82 views

ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ยื่นหนังสือถึงผู้ตรวจการแผ่นดิน ให้ตรวจสอบการใช้ดุลพินิจของตำรวจ หลังพบว่า มี 2 ใน 5 คน ของแก้งค์สปีดโบ้ท ในคดีแตงโม นิดา ปฏิเสธขอตรวจสารเสพติด


ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม ยื่นหนังสือร้องเรียนผ่านนายวทัญญู ทิพยมณฑา รองเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอให้ตรวจสอบกรณีตำรวจ ใช้ดุลยพินิจ ในการตรวจหาสารเสพติดในกลุ่มเพื่อนบนเรือทั้ง 5 คน ในคดีการเสียชีวิตของ แตงโม นิดา โดยในกลุ่มนี้มี 2 คนที่ ตำรวจไม่สามารถตรวจสารเสพติดได้


ทนายรณณรงค์ ตั้งข้อสังเกตว่าคดีนี้ ตำรวจใช้ดุลพินิจในการตรวจหาสารเสพติดตามกฎหมายกับคนบนเรือทั้ง 5 คนหรือไม่ และเพราะอะไรตำรวจจึงตรวจได้เพียงแค่ 3 คน ส่วนอีก 2 คนอ้างสิทธิปฏิเสธการตรวจ ซึ่งใช้หลักกฎหมายอะไร


ดังนั้น จึงขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดิน ตรวจสอบประเด็นการบังคับใช้กฎหมายการตรวจสารเสพติดของตำรวจในคดีนี้ และในประเด็นความสัมพันธ์ของบุคคลบนเรือบางคน ที่สนิทสนมกับนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ เพิ่มเติมด้วย


การตรวจสอบของผู้ตรวจการแผ่นดิน ไม่ถือเป็นการก้าวล่วงอำนาจหน้าที่ของพนักงานสอบสวนในคดีอาญา แต่เป็นการใช้อำนาจตรวจสอบการบังคับใช้กฎหมาย ซึ่งหากพบว่ามีการใช้ดุลยพินิจที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย สามารถส่งเรื่อง ต่อไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาได้


ขณะที่ นายวทัญญู เปิดเผยว่า จะเสนอเรื่องให้ผู้ตรวจการแผ่นดิน พิจารณาว่า อยู่ในขอบเขตอำนาจหน้าที่สามารถตรวจสอบได้หรือไม่ จากนั้นจะเชิญผู้เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลต่อไป


คุณอาจสนใจ

Related News