สังคม

กมธ.สิทธิมนุษยชน วุฒิสภา ประชุมคดีแตงโมนัดแรก ฝ่ายตำรวจขอเลื่อนทั้งหมด

โดย sujira_s

14 มี.ค. 2565

289 views

เรื่องการทำคดีคุณแตงโม นิดา ตอนนี้มีการตรวจสอบการทำคดีโดยกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน วุฒิสภาด้วย วันนี้กรรมาธิการได้มีการประชุมนัดแรกปรากฎว่า ฝ่ายตำรวจ ที่ถูกเชิญให้มาชี้แจงการทำคดีขอเลื่อน การเข้าให้ข้อมูล


สืบเนื่องจากเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทนายกฤษณะ ศรีบุญพิมพ์สวย ทนายความของคุณแม่แตงโม ได้ไปร้องขอความเป็นธรรม กับ กรรมาธิการสิทธิมนุษยชนฯ วุฒิสภา เพื่อขอให้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาร่วมตรวจสอบการทำคดี ของคุณแตงโม และต้องการให้ แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ หนึ่งในกรรมาธิการ ได้เข้ามามีส่วนร่วมด้วย


เนื่องจากที่ผ่านมาครอบครัวของคุณแตงโม ไม่ได้รับรู้ข้อมูลการผ่าพิสูจน์ร่างของคุณแตงโม ว่ามีผลอย่างไร ทำไมถึงยังไม่มีความชัดเจนถึงต้นตอการเสียชีวิต


ทำให้วันนี้กรรมาธิการ ต้องเชิญ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ,ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค1, เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน ที่เกี่ยวข้องกับการทำคดี ให้เข้ามาให้ข้อมูล


แต่ปรากฎว่า ฝ่ายตำรวจทั้งหมดขอเลื่อนไม่มาในวันนี้ โดยขอเข้ามาให้ข้อมูลในวันที่ 21 มี.ค.แทน ให้เหตุผลว่าอยู่ระหว่างรอความชัดเจนจากผลชันสูตร การประชุมกรรมาธิการวันนี้จึงทำได้เพียงพิจารณาตั้งคณะกรรมการขึ้นมาติดตามการทำคดีเท่านั้น


ส่วนเรื่องการขอผ่าชันสูตรรอบสอง แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะกรรมาธิการ บอกว่า เรื่องนี้ควรต้องดูข้อมูลจากการผ่ารอบแรก ของสถาบันนิติเวชให้ชัดเจนก่อน ว่าผลที่ออกมา สามารถตอบคำถามได้หมดข้อสงสัยหรือไม่


ซึ่งบ่ายสามวันนี้ตนเองพร้อมกับทนาย และครอบครัวของคุณแตงโมจะไปขอข้อมูลที่นิติเวช ด้วย แต่ถ้าสถาบันนิติเวชยังไม่ยอมให้ข้อมูล ก็อาจจำเป็นต้องผ่ารอบสอง โดยสถาบันนิติวิทยาศาสตร์


คุณหญิงหมอพรทิพย์ ยังให้ความเห็นถึง ผลชันสูตรของหน่วยงานภายนอก ที่ระบุว่าบาดแผลบริเวณต้นขาของคุณแตงโมนั้นเกิดขึ้นก่อนการเสียชีวิต

โดยบอกว่าสิ่งที่ต้องค้นหาต่อไปคือแผลดังกล่าว เกิดขึ้นก่อนตกน้ำ หรือเกิดขึ้นขณะอยู่ในน้ำ ซึ่งการหาคำตอบประเด็นนี้ ไม่ได้อยู่ที่ศพ แต่จะอยู่ที่ ที่เกิดเหตุ และบุคคลทั้ง 5 คนที่อยู่บนเรือ

ส่วนแผลดังกล่าวจะเกิดจากใบพัดเรือหรือไม่ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ มีเครื่องมือในการตรวจจากท่อนกระดูกที่เกิดบาดแผลได้


คุณหญิงหมอยังบอกด้วยว่า ปัญหาที่มีการเรียกร้องให้ตรวจพิสูจน์ศพรอบสอง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะวิธีการตรวจสอบต่างๆในคดีนี้ มีความแปลกๆ มาตั้งแต่เริ่ม โดยเฉพาะการเก็บหลักฐานของคนทั้ง5 คน และหลักฐานบนเรือ ที่ไม่ทำโดยทันที ทำให้ความชัดเจนของข้อมูลเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาจนขัดกับหลักนิติวิทยาศาสตร์


การตรวจพิสูจน์รอบสอง โดยสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ถ้าเกิดขึ้น คุณหญิงหมอบอกว่า พร้อมให้คำแนะนำในฐานะผู้สังเกตการณ์ของฝ่ายครอบครัวคุณแตงโม ส่วนถ้าจะให้เป็นที่ปรึกษานั้น ขึ้นอยู่กับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์จะแต่งตั้ง แต่ย้ำว่าไม่สามารถลงมือผ่าพิสูจน์ให้ได้เพราะไม่ได้มีหน้าที่โดยตรง

คุณอาจสนใจ

Related News