สังคม

หลวงพี่อุเทน รับบวชพราหมณ์ ‘ปอ – โรเบิร์ต’ ยันไม่ผิดกฎมหาเถรสมาคม

โดย nicharee_m

9 มี.ค. 2565

59 views

ผู้อำนวยการสำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม ยืนยัน ปอและโรเบิร์ต สามารถบวชพราหมณ์ได้ตามข่าวที่เจ้าอาวาสวัดท่าไม้ จะเป็นผู้บวชให้ วันที่ 16 มีนาคมนี้ เนื่องจากไม่มีข้อห้ามตามกฎมหาเถรสมาคม ซึ่งพราหมณ์เป็นการสมาทานศีล 8

จากข่าวที่ นายตนุภัทร หรือปอ และนายไพบูลย์ หรือโรเบิร์ต ไปติดต่อขอบวชที่วัดท่าไม้ จังหวัดสมุทรสาคร แต่ทางนายสิทธา มูลหงษ์ โฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ระบุว่า ไม่สามารถบวชได้ เพราะเป็นบุคคลต้องห้ามตามกฎมหาเถรสมาคม คือ ผู้ต้องคดีความ

กระทั่งล่าสุด พระญาณวิกรม หรือพระอุเทน เจ้าอาวาสวัดท่าไม้ ให้สัมภาษณ์ว่า ทั้งปอและโรเบิร์ต ติดต่อขอบวชจริง แต่จะเป็นการบวชพราหมณ์แบบอินเดียสมัยก่อน แบบโกนผมทั้งคู่ และจะมีการปลงผมในวันที่ 16 มีนาคม เวลา 14.00 น. ณ ลานโพธิ์ วัดท่าไม้ โดยมีพระอุเทนเป็นผู้บวชให้

จากนั้นจะไปเดินธุดงค์กับพระอุเทน ที่ จ.กาญจนบุรี เป็นเวลาอย่างต่ำ 15 วัน ปฏิบัติ โดยการแต่งกายจะเป็นชุดขาว ถือศีล 8 ไม่ทานข้าวเย็น เหตุผลที่พระอุเทนรับบวชพราหมณ์ให้ทั้งคู่ เพราะเขาตั้งใจบวชอุทิศส่วนกุศลให้กับแตงโม โดยมีโยมพามาขอบวช

ทีมข่าวสอบถามไปยัง นายสมบัติ พิมพ์สอน ผู้อำนวยการสำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม บอกว่า การบวชพราหมณ์สามารถทำได้ ไม่มีข้อห้ามในกฎมหาเถรสมาคมสำหรับผู้ต้องคดีความ เนื่องจากเป็นการสมาทานศีล 8 ผู้ชายใช้บวชพราหมณ์ ผู้หญิงใช้บวชชี

ก่อนหน้านี้ทางผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดสมุทรสาครก็ได้ทำเรื่องขอหารือเรื่องนี้มา ก็บอกว่า ทางวัดท่าไม้จะทำพิธีอุปสมบทให้ผู้ที่ต้องคดีความไม่ได้

ขณะที่ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดสมุทรสาคร นางหนึ่งฤทัย พูลลาภ เปิดเผยถึงกรณีที่ นายปอ และนายโรเบิร์ด จะมาบวชพราหมณ์ที่วัดท่าไม้ โดยนุ่งขาวหุ่มขาว กระทำได้ ก็เป็นสิทธิ์ของเขา ที่เขาจะถือศีลสมาทาน แผ่เมตตาให้กับน้องแตงโม

แต่ทั้งนี้พระอุปัชฌาย์ต้องงดเว้นการให้บรรพชาอุปสมบท หรือกระทำพิธีกรรมใดๆ ตามหลักพระพุทธศาสนา เนื่องจากตอนนี้ทางวัดต่างๆ ทั่วประเทศได้มีหนังสือเวียนไปหมดแล้วว่า ห้ามบวชให้กับบุคคลที่ตกเป็นข่าว หรือคดีอาญาตามข้อกฎหมายของเถรสมาคม

คุณอาจสนใจ