สังคม

เร่งตรวจสายพันธุ์โควิด 2 นทท.อินเดีย - 'หมอธีระวัฒน์' ชี้ วัคซีน 3 เข็ม กันติดได้ 60-70%

โดย sujira_s

5 ม.ค. 2565

57 views

โรงพยาบาลเลิดสินนำ 2 นักท่องเที่ยวชาวอินเดียตรวจสายพันธุ์โควิดโอมิครอน หลังเข้ารายงานตัวด้วยตนเองเมื่อเย็นวานนี้ ล่าสุดมีอาการไม่น่าเป็นห่วง แต่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ เกรงจะหลบหนีอีก


จากที่เมื่อคืนวานนี้ (4 ม.ค.65) ทางโรงพยาบาลเลิดสิน ได้ประกาศ นักท่องเที่ยว ชาวอินเดีย 2 คน ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรีออกประกาศตามหา ขอแจ้งให้ทราบว่า ขณะนี้ ทั้ง 2 คน ได้รับการดูแลจากบุคลากรทางการแพทย์โรงพยาบาลสนามเลิดสิน เรียบร้อยแล้วอย่างใกล้ชิด เพื่อเข้ารับการรักษาตามระบบต่อไป


ล่าสุด นายศักรินทร์ วงศ์เลิศศิริ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเลิดสิน เปิดเผยว่า เมื่อเย็นวานนี้ ทั้งคู่ได้เดินทางมารายงานตัวที่โรงพยาบาลด้วยตนเอง ยืนยันผลตรวจ RTPCR เป็นบวก และมีอาการเพียงเล็กน้อย โดยวันนี้จะนำตัวไปตรวจโควิดซ้ำและหาเชื้อกลายพันธุ์โอมิครอนว่าติดหรือไม่ ทั้งนี้อธิบดีกรมการแพทย์ได้กำชับให้จัดเวรยามดูแลเป็นพิเศษ เกรงว่าจะหลบหนีออกจากโรงพยาบาล


ส่วนอีกคลัสเตอร์ที่ยืนยันว่าติดโควิด คือ ทีมวงดนตรีลำไย ไหทองคำ ล่าสุด เฟซบุ๊กส่วนตัวของลำไย โพสต์ว่า เนื่องจากทีมงานเราได้เดินทางไปเล่นคอนเสริต เคาท์ดาวท์ หลังจากนั้นมีคนในวง(นักร้องชาย มือเบส )มีอาการเป็นหวัด จึงได้ตรวจโควิด ผลออกมาเป็น บวก

หลังจากนั้นทีมแดนเซอร์ ช่างแต่งหน้า ก็ไปตรวจ ผลออกมาเป็นบวก วันนี้ผลของหนูออกมาว่าเป็นบวกนะคะ ติดเชื้อโควิดและเข้ารับการรักษาอาการและกราบขอโทษเจ้าภาพต่างๆและแฟนเพลงด้วยนะคะ


สำหรับยอดผู้ป่วยโควิดที่ศบค.สรุปวันนี้ มีผู้ป่วยใหม่ 3,899 คน/ เสียชีวิต 19 คน พบเป็นผู้ป่วยมาจากต่างประเทศ 169 คน และกำลังรักษากว่า 34,877 คน


ด้านนพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า "ถึงไม่อยากติด..ก็ยังติดได้ พร้อมตอบชัด 5 คำถาม เกี่ยวกับโควิดและวัคซีน เช่น โอมิครอนพิสูจน์แล้วว่า วัคซีน 3 เข็ม กันติดได้ 60-70 เปอร์เซ็นต์


และชี้ว่าหลังปีใหม่ 6 สัปดาห์ ผู้ติดเชื้อจะพีคสูงสุด แล้วค่อยๆราบเรียบใน 3 เดือน แต่ก็ต้องภาวนา ไม่ให้มีเชื้อตัวใหม่ ที่แพร่เร็วและอาการหนัก โดยเดลต้าหนักมาหแพร่ช้า ส่วนโอมิครอนเบากว่ามากแพร่เร็ว

คุณอาจสนใจ

Related News