สังคม

สาวร้องทนาย หลังถูกโรงพยาบาลสัตว์ไล่ออก เพราะตั้งครรภ์

โดย sujira_s

16 ก.ย. 2564

74 views

เมื่อวานนี้ (15 ก.ย. 64) ที่ชมรมทนายความจิตอาสา ต.เสาธงหิน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี นายเกียรติคุณ ต้นยาง หรือ ทนายโป้ง ประธานชมรมทนายจิตอาสา ได้รับการร้องเรียนจาก น.ส.เพ็ญพิไล บุญเสร็จ อายุ 28 ปี อาชีพผู้ช่วยสัตวแพทย์ ว่า ตนเองถูกนายจ้างไล่ออกจากงานในโรงพยายาลสัตว์แห่งหนึ่งย่านท่าอิฐ ต.บางรักน้อย อ.เมืองนนทบุรี สาเหตุจากลางานไปฝากครรภ์


น.ส.เพ็ญพิไล เล่าว่า ตนเองพึ่งรู้ว่าตั้งครรภ์ จึงขอลาไปหาหมอ เมื่อวันที่ 6 ก.ย. เนื่องจากมีอาการแพ้ท้อง ถัดมาวันที่ 11 ก.ย. ยังมีอาการแพ้ท้องตอนเช้าขึ้นมาอีก จึงขอลาต่อ 2 วัน และเดินทางไปโรงพยาบาลที่กรุงเทพ


จากนั้นตนจึงกลับเข้าไปทำงานวันที่ 13 ก.ย. และทางหมอที่โรงพยาบาลสัตว์ที่ตนเองทำงานอยู่ ได้เรียกเข้าไปพบ พร้อมด้วยผู้จัดการ และให้เซ็นใบเตือน และเลื่อนการประเมินผ่านงานให้ ทั้งๆ ที่ตนเองทำงานเกิน 120 วันแล้ว ตนจึงรู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมทั้งๆ ที่ตนตั้งท้องอยู่ จึงเข้าไปลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน หลังจากกลับเข้ามาทางผู้จัดการที่เป็นสามีของคุณหมอเข้ามาชี้หน้าด่า และไล่ตน ซึ่งตนมีคลิปภาพตอนเกิดเหตุเป็นหลักฐาน


และต่อมาทางโรงพยาบาลส่งใบลาออกให้กับตนเอง เมื่อวันที่ 14 ก.ย. จึงอยากเข้ามาหาทนาย เพื่อขอความเป็นธรรมให้กับตนเองและลูกในท้อง


และอีกสาเหตุที่ตนรับไม่ได้ คือเดือนหน้าหมอนัดตนให้ไปตรวจท้อง แต่ทางโรงพยาบาลสัตว์ที่ตนทำงานอยู่ไม่ให้ไป ซึ่งตนก็ไม่เข้าใจเพราะไม่เคยมีปัญหากับเขามาก่อน ตอนนี้ไปยื่นเรื่องที่กรมแรงงานแล้ว ทางกรมแรงงานบอกว่า จะเรียกคุณหมอคู่กรณีเข้ามาพบอีกที ถ้าวันไหนที่ตนลาตนจะบอกทุกครั้งตามกฏของโรงพยาบาล ตอนนี้ก็ต้องกลับไปทำงานต่อ เพราะยังไม่ได้เซ็นต์ใบลาออก แต่ทางผู้จัดการบังคับให้เซ็นต์ และข่มขู่ว่า ถ้าไม่เซ็นจะแจ้งหนังสือให้พ้นสภาพการทำงาน ตนรู้สึกว่า มันไม่ดีที่มารังแกคนท้องแบบนี้ ก็ยังห่วงลูกด้วยเพราะตนเครียดมาก


ด้านทนายโป้ง กล่าวว่า เบื้องต้นตนให้ข้อแนะนำตามกฏหมายคุ้มครองแรงงานที่บัญญัติไว้ว่า ห้ามไม่ให้นายจ้างเลิกจ้างลูกจ้างหญิงด้วยเหตุการตั้งครรภ์ จะไม่สามารถเลิกจ้างได้ ถ้าในเวลางานมีปัญหาของการแพ้ท้องมีระบุว่า ถ้าหญิงตั้งครรภ์มีปัญหาปฏิบัติหน้าที่ในระหว่างการทำงานแพ้ท้อง สามารถบอกนายจ้างขอเปลี่ยนหน้าที่ในการทำงานได้ เพื่อทำงานให้เหมาะสม ถ้านายจ้างไม่ปฏิบัติตามจะผิดกฏหมาย ห้ามไม่ให้นายจ้างฝ่าฝืน ทั้งหมดนี้มีโทษทางอาญาจะต้องระวังจำคุกไม่เกิน 6 เดือน และปรับไม่เกิน 1 แสนบาท


อยากให้นายจ้างและลูกจ้างเข้ามาคุยกันในฐานะที่ร่วมงานกันมาเป็นเวลาหลายเดือน และผ่านการทดลองรับบรรจุเป็นพนักงานของที่นี่แล้ว สิ่งที่ผู้ร้อง ไปร้องที่แรงงานยังคงไม่ครบถ้วนจะให้ไปยื่นเรื่องเพิ่มเติม เพราะยังขาดสาระสำคัญอยู่ ตอนนี้อยากให้นายจ้างเข้ามาคุยเพราะผู้ร้องกำลังท้องอยู่ ตนเห็นใจเป็นอย่างมาก เพราะอาจเกิดภาวะต่างๆ ทั้งจิตใจ และลูกในครรภ์

คุณอาจสนใจ

Related News