สังคม

จบดราม่า "อาลัวพระเครื่อง" เจ้าของเลิกทำขาย - สำนักพุทธฯ ชี้ไม่ผิดแต่ไม่ควร

โดย pattraporn_a

29 เม.ย. 2564

115 views

จากกรณีเพจ "มาดามชุบ" มีการแชร์ภาพร้านขนมไทยแห่งหนึ่งในอำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม ได้ทำขนมอาลัวรูปพระเครื่องหลายรูปแบบ จนเกิดเป็นกระแสตั้งข้อสงสัยถึงความเหมาะสม


โดย โฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนา ระบุว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมและไม่ควรทำ เพราะพระเครื่องเป็นสัญลักษณ์ของพระพุทธศาสนา เป็นวัตถุมงคล แม้จะไม่มีกฎบัญญัติใดว่าเป็นความผิด แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน


ขณะที่ต่อมา ทางร้านได้ลงข้อความชี้แจงว่า ไม่ได้อยากดัง ทางร้านเพียงแต่มีไอเดียแบบใหม่ๆ โดยชูกุศโลบายเรื่องเครื่องรางของขัง ให้คนที่ซื้อไปกินแล้วสบายใจ แต่ในเมื่อมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม ทาร้านก็ยินดีรับฟัง ยืนยันว่าไม่มีเจตนาในการลบหลู่พระพุทธศาสนา ตอนนี้งดรับออร์เดอร์รูปพระเครื่องแล้ว


ซึ่งล่าสุด นางสาวมาลินี สวยค้าข้าว ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดสมุทรสงคราม พร้อมด้วยวัฒนธรรมจังหวัดสมุทรสงคราม ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบตลาด 100 ปี บางนกแขวก ที่บ้านของร้านเจ้าของขนม โดยมีนายเชาวลิต ทองเชื้อ กำนันตำบลบางนกแขวก มาคอยประสานงาน และแจ้งว่าเจ้าของเพจดังกล่าวไม่อยู่ติดธุระสำคัญ คือไปตรวจสุขภาพเนื่องจากอยู่ในช่วงตั้งครรภ์ ไม่สามารถมาให้ข้อมูลได้ จึงติดต่อทางโทรศัพท์และพูดคุยทำความเข้าใจกัน


ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดสมุทรสงคราม บอกว่า เนื่องจากมีผู้ร้องเรียนถึงความไม่เหมาะสมในการทำขนมเป็นรูปพระเครื่องจึงนำเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาลงพื้นที่ตรวจสอบและ หวังว่าได้ความร่วมมือจากเจ้าของเฟส อย่างไรก็ตามการทำมาหากิน เป็นเรื่องที่ภาครัฐต้องสนับสนุนแต่ไม่ควรนำความเชื่อของผู้อื่นมาทำเป็นของกิน


โดยเจ้าของเพจมาดามชุบได้ชี้แจงว่าตนประกอบอาชีพทำขนม และเห็นว่ามีพิมพ์พระขายตามท้องตลาดจึงซื้อมา ทำขนมโดยไม่ได้คิดลบหลู่แต่อย่างใด และที่ผ่านมาหยุดรับออเดอร์มาหลายวันแล้ว อย่างไรก็ตามในอนาคตก็จะไม่ทำออกมาในลักษณะนี้อีก


ทางด้าน พระมหาไพวัลย์ วรวัณโณ พระวัดสร้อยทอง เตือนสติคนรับไม่ได้ ว่า ส่วนตัวไม่เห็นว่าเป็นการลบหลู่ แต่ทำไมรับได้เมื่อนำพระเครื่องใส่ตระกร้ามาขายในราคาองค์ละ 5บาท 10 บาท พร้อมบอกว่า หากกินไม่ลงก็เก็บไว้ไปบูชาได้นะ อย่างน้อยคนทำขนมก็กล้าคิดและทำในช่วงโควิดระบาด ถือว่าเข้าใจหาวิธีเรียกลูกค้า


ขณะที่ พระพยอมกัลยาโณ แสดงความคิดเห็นว่า เรื่องพระเครื่องที่บางคนนับถือเเล้วเอามาทำเป็นขนมกินเล่น เล่นอะไรเล่นได้เเต่อย่านำของที่มีคนเชื่อถือนับถือมาทำเล่น เพราะอย่างอื่นก็มีทำเยอะเเยะ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่สมควร กรรมใดใครก่อ กรรมนั้นย่อมตามสนองกันไป



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/BgcMrcaWlW0

คุณอาจสนใจ

Related News