สังคม

จิตแพทย์ชี้อย่ามองข้าม "ความรุนแรงในครอบครัว" ต้องทำความเข้าใจและแก้ไขทันที ไม่ใช่เรื่องปกติที่ยอมรับได้

โดย pattraporn_a

14 เม.ย. 2564

82 views

จิตแพทย์เผยอย่ามองข้ามความรุนแรงในครอบครัว เพราะส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจได้มาก พร้อมแนะควรแก้ปัญหาตั้งแต่เริ่มเจอ


นายแพทย์ วรตม์ โชติพิทยสุนนท์ จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น และโฆษกกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่าในสังคมไทยมีปัญหาเรื่องการใช้ความรุนแรงในทุกสังคม ไม่ว่าจะเป็นโรงเรียน ที่ทำงาน และครอบครัว แต่ปัญหาความรุนแรงในครอบครัวมักจะถูกซ่อนไว้ เพราะหลายคนมักจะกลัวว่าอาจจะกระทบกับความสัมพันธ์ภายในครัวเรือน ทำให้ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในครอบครัวส่งผลกระทบต่อจิตใจผู้ถูกกระทำมาก เพราะอาจจะรู้สึกว่าไม่ได้รับความคุ้มครองหรือปกป้อง


วิธีแก้ไขที่ดีที่สุดคือ ต้องเจรจา ทำความเข้าใจ และแก้ไขทันทีหากพบว่าเริ่มใช้ความรุนแรงในครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นคำพูดหรือการกระทำ แต่ถ้าเกินกำลังที่จะจัดการภายในได้ ต้องขอความช่วยเหลือจากบุคคลภายนอก เช่น จิตแพทย์ ตำรวจ หรือหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยยับยั้งปัญหา


กรมสุขภาพจิตเก็บรวบรวมสถิติการใช้ความรุนแรงในครอบครัว ตั้งแต่ปี 2559 ถึง เดือนเมษายน 2563 พบว่ามีการใช้ความรุนแรงในครอบครัวเพิ่มขึ้นทุกปี แต่ละปีจะมีราว 1,400 ราย หรือ 118 รายต่อเดือน หรือเฉลี่ยวันละ 4 ราย นี่เป็นเฉพาะข้อมูลที่ได้รับการเปิดเผย โดยเฉพาะในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 พบว่ามีการใช้ความรุนแรงในครอบครัวเพิ่มขึ้นถึง 66 เปอร์เซนต์ สาเหตุส่วนใหญ่มาจาก รายได้ และยาเสพติด เหยื่อที่ถูกกระทำส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงมากถึง 84 เปอร์เซนต์


สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/Y0CCCqB94tQ

คุณอาจสนใจ

Related News