สังคม

บรรยากาศ 'สงกรานต์64' สรงน้ำพระ-ถวายสังฆทานแบบนิวนอร์มอล เสริมสิริมงคลยุคโควิด-19

โดย pattraporn_a

13 เม.ย. 2564

33 views

13 เมษายน เป็นวันปีใหม่ไทยและเป็นวันผู้สูงอายุ ปกติแล้วประชาชนคนไทยมักจะออกมาไหว้พระทำบุญกันตามวัดสำคัญ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตัวเอง แต่ปีนี้ตามวัดต่างๆ กลับเงียบเหงา มีคนมาบางตา เพราะกลัวสถานการณ์โควิด-19


วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม วรมหาวิหาร ตั้งแต่ช่วงเช้ามีประชาชนทยอยมาสักการะพระพุทธไสยาสในพระอุโบสถ ก่อนออกมาสรงน้ำพระประจำวันเกิด และประพรมน้ำมนต์ เพื่อความเป็นสิริมงคลในวันปีใหม่ไทย กันตั้งแต่เช้า


ส่วนใครที่จะถวายสังฆทาน ก็จะมีจุดบริการแบบนิวนอมอล โดยมีฉากพลาสติกใสกั้น ระหว่างพระ และพุทธศาสนิกชน แม้ภายในวัดจะมีกิจกรรมเพื่อสืบสวนประเพณีไทย แต่บรรยากาศค่อนข้างเงียบเหงา ประชาชนที่มาทำบุญหลายคนบอกว่า ไม่ได้ไปต่างจังหงวัดเพราะสถานการณ์โควิด จึงตั้งใจมาทำบุญตามวัดในกรุงเทพฯ เพื่อความเป็นสิริมงคลเริ่มปีใหม่ไทย


ขณะที่จังหวัดเชียงรายจัดกิจกรรมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 99 รูป โดยเริ่มตั้งแต่แยกสุริวงค์ จนถึงแยกศาลออกสิน ถนนธนาลัย รวมระยะทาง 1 กิโลเมตร แม้ประชาชนที่ออกมาทำบุญบางตากว่าทุกปี แต่ยังคงเข้มเรื่องใส่หน้ากากและเว้นระยะห่าง


ส่วนที่จังหวัดหนองคายยังคงจัดกิจกรรม อัญเชิญหลวงพ่อพระใส พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง ลงจากพระอุโบสถ โดยแห่รอบพระอุโบสถ 3 รอบ แล้วให้ประชาชนโปรยดอกไม้แทนการสาดน้ำ เพื่อสักการะบูชา ถือเป็นสิริมงคลรับวันปีใหม่ไทย


สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/TbgwtDAIwXw

คุณอาจสนใจ

Related News