สังคม

'สวนสัตว์เชียงใหม่' แจงดรามา เสือผอม-พบซากนกตาย ยันดูแลสัตว์อย่างดี

โดย passamon_a

25 ก.ย. 2565

165 views

สวนสัตว์เชียงใหม่ ตั้งโต๊ะแจงละเอียดยิบ กรณีโซเชียลโพสต์ถล่มการดูแลสัตว์ ปล่อยผอมโซ และสถานที่สกปรกส่งกลิ่นเน่าเหม็น ยืนยันจัดทีมสัตวแพทย์ดูแลสุขภาพสัตว์ทุกตัวอย่างดีตามมาตรฐานสากล ชี้กรณีภาพเสือผอมโซ เป็นปกติตามช่วงอายุที่มากถึง 20 ปีแล้ว พร้อมย้ำเข้มรักษาความสะอาดและซ่อมบำรุงสม่ำเสมอ ระบุยินดีรับฟังทุกข้อเสนอแนะ ตั้งข้อสังเกตผู้โพสต์อาจมีเจตนาแอบแฝง


จากกรณีเมื่อวันที่ 22 ก.ย.65 ผู้ใช้โซเชียลมีเดียรายหนึ่ง โพสต์ภาพภายในสวนสัตว์เชียงใหม่ พร้อมแสดงความเห็นเชิงตำหนิติติงเกี่ยวกับการดูแลสัตว์ และการรักษาความสะอาดสถานที่ตามจุดต่าง ๆ ที่เหมือนขาดการเอาใจใส่ ซึ่งโพสต์ดังกล่าวมีการแชร์ออกไปเป็นวงกว้าง และมีผู้ร่วมแสดงความเห็นจำนวนมาก จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์นั้น


วันที่ 24 ก.ย.65 ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ พร้อมด้วยผู้บริหารสวนสัตว์เชียงใหม่ ร่วมกันแถลงชี้แจงกรณีดังกล่าว โดยระบุว่า เบื้องต้นขอบคุณทางผู้โพสต์ที่มีความเป็นห่วงเป็นใยและแสดงความเห็นติติงดังกล่าว ซึ่งในส่วนใดที่ตรวจสอบแล้วหากพบว่าเป็นความบกพร่องทางสวนสัตว์เชียงใหม่พร้อมที่จะรับฟังและนำไปปรับปรุงพัฒนาต่อไป อย่างไรก็ตามตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับผู้โพสต์ว่ามีเจตนาแอบแฝงหรือไม่ เพราะตามปกติแล้วนักท่องเที่ยวทั่วไปหากพบเห็นปัญหามักจะแจ้งให้ทางเจ้าหน้าที่ทราบทันที อีกทั้งผู้โพสต์ยังเป็นอินฟลูเอนเซอร์ที่มีผู้ติดตามนับล้าน และยังมีการเดินทางกลับมาเข้าชมสวนสัตว์เชียงใหม่ซ้ำอีกในวันที่ 23 ก.ย.65


ทั้งนี้ จากกรณีโพสต์ดังกล่าวนี้ที่ทำให้ผู้คนพยายามตั้งข้อสังเกตวิพากษ์วิจารณ์และตำหนิสวนสัตว์เชียงใหม่ รวมทั้งอาจทำให้นักท่องเที่ยวและคนทั่วไปเข้าใจคลาดเคลื่อนนั้น จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงขอชี้แจงว่า ข้อมูลตามโพสต์ไม่ถูกต้องและคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง โดยขอยืนยันว่าในความเป็นจริงแล้ว ทางสวนสัตว์เชียงใหม่มีการใส่ใจดูแลสุขภาพและชีวิตความเป็นอยู่ของสัตว์ป่าทุกตัวเป็นอย่างดี ทั้งในเรื่องของสุขภาพด้านร่างกายและจิตใจ รวมทั้งการส่งเสริมพฤติกรรม ภายใต้ทีมงานสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่ชำนาญการด้านสุขภาพสัตว์และการบำรุงสัตว์ เป็นไปตามมาตรฐานสากลทุกประการ ขณะที่การดูแลสถานที่นั้น ตามปกติแล้วมีการจัดเจ้าหน้าที่คอยปฏิบัติงานเป็นประจำและต่อเนื่องทั่วพื้นที่ ในการรักษาความสะอาดและดูแลรักษาความปลอดภัยอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยว ตลอดจนซ่อมบำรุงอาคารสถานที่ตามจุดต่าง ๆ ที่ชำรุดทรุดโทรมหรือมีปัญหาอยู่เสมอ


สำหรับรายละเอียดในแต่ละประเด็นตามโพสต์ดังกล่าวนั้น กรณีเสือผอม อ้วก และน้ำในบ่อมีสีเขียวคล้ายเน่าเสียนั้น ข้อเท็จจริงเสือตัวดังกล่าวเป็นเสือจากัวร์ อายุ 20 ปี ชื่อ "ข้าวปั้น" ถือเป็นเสือแก่อายุมาก จึงเป็นธรรมดาที่ร่างกายจะไม่กำยำล่ำสันเหมือนเสือหนุ่ม ซึ่งปกติสัตวแพทย์ดูแลสุขภาพอย่างใกล้ชิด พบว่าสุขภาพและน้ำหนักตัวเป็นไปตามมาตรฐาน ตามช่วงอายุ ส่วนการอ้วกตามที่โพสต์นั้น เป็นพฤติกรรมตามธรรมชาติที่ปกติเสือจะเลียขนของตัวเองเพื่อทำความสะอาด จากนั้นจะมีการขย้อนขนของตัวเองออกมา ซึ่งดูคล้ายการอ้วกหรืออาเจียน ขณะที่น้ำในบ่อมีสีเขียวนั้น ที่จริงแล้วเป็นแพลงก์ตอน ไม่ใช่น้ำเสีย และบ่อที่น้ำแห้ง เป็นเพราะอยู่ระหว่างการทำความสะอาดและตากแดดฆ่าเชื้อ


ในส่วนกรณีที่พบซากนกตายนั้น ตรวจสอบพบว่าเป็นลูกนกแขวกตายอยู่นอกกรงเลี้ยง ซึ่งนกดังกล่าวเป็นนกในธรรมชาติที่มีการอพยพย้ายถิ่นมาพักชั่วคราวในพื้นที่สวนสัตว์เชียงใหม่ ไม่ใช่นกเลี้ยง โดยซากนกที่ตายดังกล่าวอาจเกิดจาก สภาพอากาศแปรปรวนหรือลูกนกอ่อนแอจึงเสียชีวิตและตกจากรังมาเอง ทั้งนี้ ทางบริษัทเชียงใหม่ได้เก็บสร้างนกดังกล่าวเพื่อตรวจหาโรคระบาดและนำไปทำลายเพื่อป้องกันการระบาดในพื้นที่แล้วซึ่งเบื้องต้นผลตรวจไม่พบเชื้อโรคที่อาจแพร่ระบาดแต่อย่างใด


สำหรับกรณีอควาเรียม อากาศร้อน มีกลิ่นและตะไคร่น้ำในตู้ปลานั้น ยอมรับว่าเครื่องปรับอากาศภายในอควาเรียมมีการชำรุดบางจุดอยู่ระหว่างการดำเนินการปรับปรุงซ่อมแซม ส่วนกลิ่นที่เกิดขึ้นนั้นมาจากการให้อาหารที่เป็นปลาสดวันละ 2 ครั้งตามช่วงเวลาจึงอาจทำให้ในช่วงเวลาที่ให้อาหารมีกลิ่นคาวปลาเป็นระยะเท่านั้น ขณะที่ตะไคร่น้ำในตู้ปลานั้น เป็นการทำสภาพแวดล้อมของสวนน้ำให้มีสภาพแวดล้อมใกล้เคียงกับที่อยู่ธรรมชาติ


นอกจากนี้ ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ บอกด้วยว่า การแถลงชี้แจงในครั้งนี้คาดหวังให้นักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไป รวมทั้งอินฟลูเอนเซอร์ผู้โพสต์ ได้รับทราบข้อเท็จจริง และเกิดความเข้าใจที่ถูกต้อง อย่างไรก็ตามหากพบว่ายังคงมีความพยายามเผยแพร่ข้อมูลที่บิดเบือนทำให้ได้รับความเสียหายหรือเจตนาแอบแฝง อาจจำเป็นต้องปรึกษาฝ่ายกฎหมายเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป


คุณอาจสนใจ

Related News