สังคม

ฝนถล่ม 'กรุงเทพกลางแปลง' ลานคนเมือง คนยังสู้อยู่รอดู เผยเป็นกิจกรรมที่ดี

โดย passamon_a

9 ก.ค. 2565

64 views

ฝกตกแต่ชาวกรุงสู้ 'กรุงเทพฯกลางแปลง' ฝนถล่ม ยุติการฉายชั่วคราว 1 ชั่วโมง นักศึกษาสาวเผยแม้ตัวเปียกแต่ขอลุย ดีใจโครงการผู้ว่าฯ ทำคนรู้จักวัฒนธรรม ด้านลุงวัย 71 มารอดูตั้งแต่สี่โมงครึ่ง บอกหาดูเรื่องนี้ไม่ได้แล้ว


วันที่ 8 ก.ค.65 ที่ลานคนเมือง เสาชิงช้า กรุงเทพมหานคร จัดกิจกรรมกรุงเทพฯกลางแปลง นำภาพยนตร์เก่า เรื่องเวลาในขวดแก้ว มาฉายกลางแปลงให้ประชาชนชมฟรี โดยมีผู้เข้าชมจำนวนมาก มีการออกบูธแจกจ่ายสินค้า และร้านค้าจากพ่อค้าแม่ค้าภายนอก โดยเฉพาะขนมโบราณ เช่น ขนมเบื้อง อ้อยควั่น ข้าวโพดคั่วเนย และน้ำถุง ซึ่งกิจกรรมวันนี้ ถือเป็นวันที่ 2 ที่มีการนำภาพยนตร์มาฉาย


โดยกำหนดการกิจกรรม เริ่มตั้งแต่เวลา 17.30 น. ให้ประชาชนเข้ามาจับจองพื้นที่ ปูเสื่อรอ จากนั้นเวลา 18.00 น. วง The White Hair Cut แสดงดนตรีสด เวลา 18.30 น. ร่วมพูดคุยกับ นายประยูร วงษ์ชื่น ผู้กำกับภาพยนตร์ และเวลา 19.00 น. เริ่มฉายหนัง


ก่อนเริ่มงาน ทีมข่าวพูดคุยกับ นายเกษม อายุ 71 ปี มารอดูตั้งแต่ช่วง 16.30 น. ซึ่งถือเป็นคนแรก ๆ ที่มารอชมหนัง บอกว่า เป็นคนชอบดูหนังกลางแปลงอยู่แล้ว ประทับใจภาพยนตร์เรื่องขวดแก้วในกาลเวลามาก ไม่ได้ดูมา 20 กว่าปีแล้ว เนื่องจากไม่รู้ว่าจะไปหาดูได้ที่ไหน ดีใจที่ กทม.จัดโครงการแบบนี้ให้ระลึกถึงความหลัง แต่จัดหลายที่เกินไป สถานที่อื่นไปไม่ไหว


"มันจัดหลายที่ แต่อีกที่หนึ่งไปไม่ไหว ไม่มีรถจะขี่ ไม่มีใครรับไป ดูได้ 3 วันนี่ก็พอแล้ว"


หลังจากนั้น เวลา 19.00 น. มีการนำภาพเก่าในเหตุการณ์การโล้ชิงช้า ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของกิจกรรมสำคัญของ กทม. โดยภาพดังกล่าวถูกถ่ายไว้เมื่อปี พ.ศ.2472 ซึ่งผู้ถ่ายคือ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาชัยนาทนเรนทร หรือ พระองค์เจ้ารังสิตประยูรศักดิ์ มาให้ชม แต่ไม่ถึง 15 นาที ฝนตกถล่มหนัก ทำให้ประชาชนพากันแตกตื่น หาที่หลบกันภายในเต็นท์อย่างรวดเร็ว โดยเหตุการณ์นี้ถือว่าเกิดขึ้นกะทันหัน และไม่มีการตั้งรับมาก่อน ขณะที่หนังไตเติ้ลก่อนเริ่มเรื่องยังคงฉายต่อเนื่อง


จนเวลา 19.30 น. การฉายภาพยนตร์ไปต่อไม่ไหว เจ้าหน้าที่ประกาศขอเปลี่ยนระบบการฉายจากแผ่นฟิล์มเป็น DVD โดยมีแรงลมแรงมากขึ้น ทำให้ต้องยุติการฉายหนังชั่วคราว ก่อนเริ่มฉายอีกรอบตอน 20.00 น.


ทีมข่าวพบกับ นางสาวธิดารัตน์ และนางสาวธนกร อายุ 20 ปี เป็นนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ระบุว่า รู้สึกตกใจมาก ตั้งตัวไม่ทันว่าฝนจะตก แต่ว่าไม่อยากให้มาเสียเที่ยว เราต้องเดินทางมาจากย่านรังสิต โดยเธอทั้ง 2 คน ไม่รู้จักภาพยนตร์เรื่องนี้มาก่อน แต่ตั้งใจมาดูบรรยากาศ


"มีความหวังว่าจะให้น้องหยุด แต่ว่าน้องก็ไม่หยุด ยังตกอยู่ ก็เลยแบบว่าอยู่ดูสถานการณ์ไปก่อน พอสายต่อก็เลยตัดสินใจอยู่ดู"


นักศึกษาทั้ง 2 คน พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าช่วงที่ฝนตก มีบางช่วงที่หยุดสลับกัน ทำให้เกิดเป็นจังหวะฉุกคิดว่าจะกลับเลยดีไหม แต่ก็คิดว่าไม่มีอะไรจะเสีย ไม่กังวลสุขภาพว่าจะเป็นหวัดหรือไม่ เพราะมองว่าเดี๋ยวก็หาย


เมื่อถามว่ามองโครงการกรุงเทพฯกลางแปลง เป็นอย่างไร ทั้ง 2 คนตอบว่า เคยได้ยินแต่ภาพยนตร์ที่พ่อแม่เล่าให้ฟัง ทำให้ได้มาสัมผัสบรรยากาศจริง นอกจากนี้ ยังเป็นกิจกรรมที่เข้าถึงได้ทุกวัย การฉายในที่สาธารณะ ทำให้คนที่ไม่มีเงินเข้าถึงสามารถเข้าชมภาพยนตร์ได้


นักศึกษาทั้ง 2 คน ย้ำว่ารู้สึกดีมากที่ไตเติ้ลของภาพยนตร์ เป็นเรื่องประวัติศาสความเป็นมาของเสาชิงช้า ทำให้ได้เข้าใจวัฒนธรรมมากขึ้น



คุณอาจสนใจ

Related News