สังคม

ศธจ.ตราด แจงปม หนุ่มสอบบรรจุครูได้ แต่ถูกสั่งยกเลิก ทำเดือดร้อน ตกงาน

โดย passamon_a

25 มิ.ย. 2565

507 views

ตราด หนุ่มร้องขอความเป็นธรรม สอบบรรจุครูได้ แต่ถูกสั่งยกเลิก เดือดร้อนต้องออกจากงานมาบรรจุ ตกงานยาว


นายณัฐวัฒน์ ถาวรวงษ์ อายุ 27 ปี ผู้สมัครสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการ เป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย ปี พ.ศ.2564 ร้องเรียนสื่อมวลชนว่า ได้รับความเดือดร้อนจากการเข้าสอบบรรจุเพื่อแต่งตั้งเข้ารับราชการดังกล่าว แต่หลังสอบผ่าน ได้รับการประกาศผลการสอบแข่งขันแล้ว ได้ลำดับที่ 1 เป็นข้าราชการตำแหน่ง ครูผู้ช่วย และผ่านขั้นตอนการปฐมนิเทศน์ ตลอดจนการเข้าบรรจุรับราชการเรียบร้อย จึงไปปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งครูผู้ช่วย ที่โรงเรียนคีรีศรีสาคร ต.หนองบอน อ.บ่อไร่ วิชาเอกคอมพิวเตอร์ เมื่อวันที่ 18 เม.ย.65 ที่ผ่านมา


แต่เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.65 ที่ผ่านมา ทางสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดตราด มีคำสั่งมาให้ตนเองต้องออกจากราชการ โดยคำสั่งกระทรวงศึกษาธิการสั่งยกเลิกคำสั่งบรรจุแต่งตั้งดังกล่าว หลังจากตนเองทำงานมาได้ 2 เดือน ทำให้ตนเองต้องตกงาน เพราะก่อนบรรจุต้องลาออกจากตำแหน่งพนักงานราชการวิทยาลัยเทคนิคตราด ที่ทำงานประจำอยู่ ในอัตราเงินเดือน 18,000 บาท ขณะเดียวกันเมื่อตนเองต้องออกจากตำแหน่งครูผู้ช่วย ก็ไม่มีงานทำ แต่ด้วยจิตสำนึกในการรับผิดชอบกับโรงเรียน หลังทางโรงเรียนได้จัดตารางเรียน ตารางสอนไปแล้ว ทำให้ไม่มีครูมาปฏิบัติหน้าที่ตามตารางสอนดังกล่าว จึงต้องอยู่ช่วยสอนให้นักเรียนไปพลางก่อน โดยยังไม่รู้ว่า โรงเรียนจะมีเงินมาจ้างสอนในตำแหน่งอัตราจ้างสักเท่าไหร่


นายณัฐวัฒน์ ถาวรวงษ์ บอกว่า เรื่องดังกล่าวส่งผลกระทบกับชีวิตและอนาคตของตนเองมาก หลังต้องลาออกจากตำแหน่งพนักงานราชการที่วิทยาลัยเทคนิคตราด เพียงเพื่อต้องการเป็นข้าราชการ จริง ๆ ที่รับเงินเดือนในอัตรา 15,800 บาท แต่ก็ต้องตกงานอีก และมารับเงินเดือนอัตราจ้างในอัตราค่าจ้างเดือนละ 5,000-7,000 บาทเท่านั้น ความใฝ่ฝันที่จะได้เป็นข้าราชการก็สลายไป


นายณัฐวัฒน์ บอกอีกว่า ตอนมาสมัครตนเองใช้หลักฐานต่าง ๆ ตามกำหนดมาสมัครสอบ แต่ไม่มีใบประกอบวิชาชีพครู มีเพียงใบอนุญาตให้สอนจากคุรุสภา ในการสอนที่วิทยาลัยเทคนิคตราด คณะกรรมการกลับไม่บอกว่าหลักฐานนี้ใช้ไม่ได้ แต่กลับให้ตนมีชื่อในบัญชีผู้สอบแข่งขัน จนเข้าสู่กระบวนการบรรจุแต่งตั้งเข้ารับราชการแล้ว และสุดท้ายมีคำสั่งยกเลิก ทำให้ตนเองเดือดร้อนตามที่กล่าวไปแล้ว ซึ่งจะได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งเพื่อเรียกร้องความถูกต้องเป็นธรรมต่อไป


ขณะที่ ศึกษาธิการจังหวัดตราด นายธนะชัย อุปริรัตน์ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เรื่องดังกล่าวมีข้อกำหนดอยู่ท้ายระเบียบการสอบบรรจุแข่งขันแล้วว่า ผู้สอบได้รับการบรรจุ จะต้องมีใบประกอบวิชาชีพครูเท่านั้น ซึ่งตนเองได้ให้โอกาส นายณัฐวัฒน์ ถาวรวงษ์ ในการสอบ และจะไปติดต่อขอใบประกอบวิชาชีพครู มาแทนใบอนุญาตให้สอนจากคุรุสภา

แต่เมื่อผ่านขั้นตอนการบรรจุแล้ว นายณัฐวัฒน์ ไม่สามารถหาใบประกอบวิชาชีพครูมาได้ ทางราชการจึงต้องยกเลิกคำสั่งดังกล่าว ซึ่งตนเองเสียดายนายณัฐวัฒน์ เพราะเป็นผู้มีความสามารถทางด้านนี้และเป็นผู้สอบบรรจุได้ลำดับที่ 1 ด้วย จึงอยากให้นายณัฐวัฒน์ ไปเรียนเพื่อสอบใบประกอบวิชาชีพครูมาก่อน แล้วสมัครเข้าสอบบรรจุรับราชการใหม่ ยังพอมีเวลา เพราะยังมีการเปิดสอบบรรจุแข่งขันเข้ารับราชการในตำแหน่งครูผู้ช่วยอยู่อีกในปีต่อไป


คุณอาจสนใจ

Related News