สังคม

ระทึกกลางดึก เพลิงไหม้โรงงานหล่อเม็ดพลาสติก ระดมดับไฟ กังวลกลิ่นพลาสติกไหม้

โดย passamon_a

12 มิ.ย. 2565

108 views

เมื่อเวลาประมาณ 23.30 น. วันที่ 11 มิ.ย.65 เกิดเหตุเพลิงไหม้โรงงานหล่อเม็ดพลาสติก บริษัทซินเสียงทอยส์ จำกัด ในซอยสหวิริญา ถนนสุขุมวิท สายเก่า อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา


ตำรวจ สภ.บางปะกง ประสานรถดับเพลิงเทศบาลตำบลบางปะกงพรหมเทพรังสรรค์ และรถดับเพลิงจากพื้นที่ใกล้เคียงเกือบ 20 คัน เข้าฉีดน้ำสกัดไฟ แต่การทำงานของเจ้าหน้าที่เป็นไปอย่างยากลำบาก เนื่องจากในที่เกิดเหตุ มีพลาสติกจำนวนมากกองอยู่ด้านนอกอาคาร ส่วนภายในมีเม็ดพลาสติก ทำให้เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ประกอบกับมีกระแสลมแรง ทำให้ไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว ไปยังอาคารข้างเคียง ซึ่งเป็นที่เก็บกระดาษ นอกจากนี้ บริเวณรอบโรงงานมีพื้นที่จำกัด ทำให้เจ้าหน้าที่่ต้องใช้เครื่อดูดน้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติด้านหลังโรงงาน มาช่วยฉีดน้ำ


นายคเชนทร์ เที่ยงมณี ปลัดอำเภอบางปะกงหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง เปิดเผยว่า ช่วงประมาณตีหนึ่งครึ่ง เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงไว้ในวงจำกัดไม่ให้ลุกลามได้แล้ว และพยายามฉีดน้ำหล่อเลี้ยงไว้ไม่ให้ไฟปะทุขึ้นมา โดยจะมีการสนับสนุนอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้กับเจ้าหน้าที่ดับเพลิงที่เข้าระงับเหตุ พร้อมกำชับให้ทุกคนทำงานอย่างระมัดระวังที่สุด


สำหรับที่เกิดเหตุ เป็นโรงงานแปรรูปพลาสติกใช้แล้ว มาหล่อเป็นเม็ดพลาสติก ไฟที่ไหม้ลุกลาม สร้างความเสียหายประมาณ 50% ของพื้นที่โรงงาน ซึ่งเจ้าหน้าที่กังวลเรื่องกลิ่นพลาสติกไหม้ ที่แพร่กระจายเป็นวงกว้าง จึงขอให้ประชาชนที่อยู่ใกล้เคียง ปิดบ้านให้มิดชิด เพื่อป้องกันกลิ่นเหม็นที่อาจส่งผลกระทบกับสุขภาพ โดยหลังจากเพลิงสงบแล้ว ทางตำรวจและเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน จะเข้าตรวจสอบหาสาเหตุเพลิงไหม้ รวมทั้งให้เจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประเมินผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชนโดยรอบ


มีรายงานว่า ขณะเกิดเหตุ มีคนงานอยู่ในโรงงานเพียง 4 คน เนื่องจากเป็นวันหยุด ซึ่งคนงานทั้ง 4 คนนี้ ต้องพากันวิ่งหนีตายออกจากโรงงาน ส่วนมูลค่าความเสียหายยังไม่สามารถประเมินได้


คุณอาจสนใจ