สังคม

แถวยาวเหยียด! ผู้ใจบุญเหมา 'ทุเรียน-ผลไม้' 10 ตัน ตั้งโรงทานแจกฟรี

โดย weerawit_c

30 พ.ค. 2565

30 views

วานนี้ (29 พ.ค.) มีงานกุศลใหญ่ที่จังหวัดมหาสารคาม ชาวบ้านกว่าพันคน มาเข้าแถวต่อคิวรับแจกทุเรียนหมอนทองและผลไม้ต่างๆ ที่บริเวณริมถนนสายมหาสารคาม-กันทรวิชัย เยื้องวิทยาลัยสงฆ์มหาสารคาม โดยพระครูภาวนาชยานุสิฐ หรือพระอาจารย์สุริยันต์ โฆสปญฺโญ พร้อมคณะศิษยานุศิษย์ มาตั้งโรงทานผลไม้ นำผลไม้จำนวน 10 ตัน มาแจกจ่ายให้ญาติโยม



ประกอบด้วย ทุเรียนหมอนทอง 3 ตัน เงาะ 3 ตัน มังคุด 3 ตัน และลองกอง 1 ตัน โดยเฉพาะทุเรียน ขนใส่รถกระบะมากว่า 1,000 ลูก ชาวบ้านที่ทราบข่าวโรงทานผลไม้ ก็พากันมาเข้าแถวรอรับแจกผลไม้ จนแถวยาวกว่า 200 เมตร ตำรวจ สภ.กันทรวิชัย ต้องมาอำนวยความสะดวกด้านการจราจร และจัดระเบียบญาติโยม



พระครูภาวนาชยานุสิฐ หรือ พระอาจารย์สุริยันต์ โฆสปัญโญ เปิดเผยว่า ผลไม้จำนวน 10 ตัน ที่นำมาแจก เป็นของนายศุภชัย วงศ์เมือง หรือเฮียโจ ญาติธรรมซึ่งเป็นเจ้าของล๊งทุเรียนที่จังหวัดระยอง นำมาถวายให้ ซึ่งมีทั้งทุเรียนที่ส่งขายในประเทศและต่างประเทศ นอกจากนี้ยังมีเงาะ มังคุด ลองกอง เพราะอยากให้คนมหาสารคาม ได้กินผลไม้ใหม่ ๆ สด ๆ แบบส่งตรงมาจากสวน โดยเฉพาะทุเรียน หากนำมาขายที่มหาสารคาม ก็จะมีราคาที่ค่อนข้างสูง ผู้มีรายได้น้อยอาจจะไม่ค่อยมีโอกาสได้รับประทาน จึงได้นำมาทำโรงทานแจกจ่ายให้กับญาติโยม



ด้านนายศุภชัย วงศ์เมือง หรือ เฮียโจ ผู้ใจบุญที่นำผลไม้มาถวายพระอาจารย์สุริยันต์ เพื่อตั้งโรงทาน บอกว่า ตนเองเป็นคนจังหวัดระยอง ยึดอาชีพขายผลไม้ มีล๊งเป็นของตัวเอง ขายผลไม้ทั้งในประเทศและส่งออกไปต่างประเทศด้วย ก่อนหน้านี้ ตนเองได้ฝากตัวเป็นศิษย์พระอาจารย์สุริยันต์ เคยมาทำบุญขอพรกับพระอาจารย์บ่อยๆ เพื่อให้กิจการการค้ารุ่งเรือง



ซึ่งการค้าขายก็ดีขึ้นอย่างที่หวังไว้ จึงเหมาผลไม้จากสวนที่จังหวัดจันทบุรี และระยอง มาแจกจ่ายให้ชาวจังหวัดมหาสารคามได้ทาน โดยเฉพาะทุเรียนที่ราคาสูง กิโลกรัมละ 150-200 บาท คนหาเช้ากินค่ำก็อาจจะไม่ค่อยได้ทาน ตนจึงนำมาตั้งโรงทาน พอเห็นชาวบ้านที่มารับแจกผลไม้ ยิ้มแย้มแจ่มใสมีความสุข ตนเองก็สุขใจ และตั้งใจว่า ปีหน้าจะนำทุเรียนมาแจกอีก 10 ตัน

คุณอาจสนใจ

Related News