สังคม

พระแจงภาพนั่งฉันเพลริมทาง เผยโยมมีเหตุด่วนจริงๆ หลังมีดรามา

โดย passamon_a

29 พ.ค. 2565

610 views

กรณีที่มีคลิปเผยแพร่ในโซเชียล พระสงฆ์ 3 รูป กำลังนั่งฉันเพลริมทางข้างถนน โดยคลิปใส่แคปชั่นระบุว่า "นิมนต์พระมาแล้ว เจ้าของบ้านไม่อยู่บ้าน ต้องมานั่งแบบนี้ สงสารมาก" และคนโพสต์เปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมว่า เจ้าของบ้านนิมนต์พระมา แต่พอพระท่านมาถึงก็ติดต่อเจ้าของบ้านไม่ได้ พระท่านจึงต้องมาซื้อข้าวที่ร้านของผู้โพสต์ และนั่งฉันริมทาง เพื่อให้ทันเวลาเพล เพราะที่ร้านไม่มีโต๊ะ ทางร้านจึงได้ถวายอาหาร ขนม น้ำ และปัจจัยทำบุญพระท่าน


วันที่ 28 พ.ค.65 พระครูจันทธรรมานุโยค หรือหลวงปู่ลมัย จันทโร เจ้าอาวาสวัดป่าจันทธรรมาราม จ.สุรินทร์ ซึ่งเพิ่งเดินทางกลับจากกรุงเทพฯ ถึงวัดในช่วงเย็น ท่านได้ชี้แจงเรื่องดังกล่าวว่า โยมที่นิมนต์ท่านไปนั้น มีเหตุด่วนจำเป็นจริง ๆ โดยโยมท่านนั้นนิมนต์หลวงปู่ลมัย พร้อมด้วยพระสงฆ์รวม 9 รูป ไปทำพิธีสวดต่อชะตา ที่บ้านแถวเขตประชาชื่น กทม. เนื่องจากสามีของโยมป่วย


แต่พอหลวงปู่เดินทางไปถึงบ้านโยม จึงทราบว่าโยมต้องรีบนำสามีที่ป่วยหนักอาการทรุด ไปรักษาที่โรงพยาบาลด่วน พอหลวงปู่โทรศัพท์ติดต่อโยมท่านนั้น โยมก็บอกให้หลวงปู่ฉันข้าวที่ร้านข้าวใกล้บ้าน โดยโยมจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง ซึ่งเวลานั้นใกล้เพลแล้ว ที่ร้านก็มีที่นั่งไม่พอ ในรถตู้ก็ไม่สะดวก จึงนั่งฉันเพลริมทางใต้ต้นมะเฟือง ซึ่งญาติโยมแถวนั้น พอเห็นก็ซื้อข้าวน้ำมาถวาย พอฉันเสร็จก็ไปกิจนิมนต์ต่อแถวพระราม 3 จากนั้นก็เดินทางกลับสุรินทร์ โดยที่ไม่รู้ว่ากลายเป็นข่าวดังแบบนี้


ด้าน พระวรวุฒิ โชติญาโณ พระลูกวัด เล่าว่า ตอนนั้นใกล้ถึงเวลาเพลแล้ว ที่ร้านขายข้าวมีโต๊ะไม่พอให้พระ 9 รูปนั่งฉัน แต่ถ้าจะขึ้นไปฉันบนรถตู้ทั้งหมด หลวงปู่ก็ไม่สะดวก เพราะในรถแคบ และมีกลิ่น ทำให้หลวงปู่ปวดหัว ท่านจึงลงมานั่งฉันริมทางพร้อมกับหลวงพี่วรวุฒิ และพระท่านอื่น รวมเป็น 4 รูป ที่เหลือก็นั่งฉันบนรถ ซึ่งพระทุกรูปก็เพิ่งจะรู้ว่า มีการถ่ายคลิปลงในโซเชียล จึงอยากชี้แจงว่า โยมที่นิมนต์หลวงปู่ไปนั้น ไม่ได้มีเจตนาหลอกลวงหรือเจตนาไม่ดี แต่เพราะมีเหตุจำเป็นจริง ๆ จึงอยากให้เข้าใจโยมท่านนั้นด้วย


นายทิพย์ ดาวงค์ ผู้ใหญ่บ้านโนนตะแบก เล่าว่า หลวงปู่ลมัย บวชมาแล้วเข้า 50 พรรษา มีลูกศิษย์อยู่ในหลายจังหวัด และมักจะนิมนต์หลวงปู่ไปทำพิธีสวดต่อชะตา เจิมรถ เจิมบ้าน ตามความเชื่อความศรัทธา นอกจากนี้ หลวงปู่ลมัย ยังเป็นวิทยากรชมรมพุทธรักษา องค์การปกป้องพระพุทธศาสนาอีกด้วย


คุณอาจสนใจ