สังคม

แวะเยี่ยม 'ต้นกล้า - ต้นข้าว' ลูกเสือของกลาง สุขภาพแข็งแรง ร่าเริงขึ้น

โดย thichaphat_d

22 พ.ค. 2565

40 views

ต้นกล้าและต้นข้าว ลูกเสือโคร่งของกลางเพศผู้และเพศเมีย ที่เจ้าหน้าที่ยึดได้จากผู้กระทำผิดค้าสัตว์ป่า เมื่อวันที่ 13 พ.ค.ที่ผ่านมา พร้อมกับสัตว์ป่าอีกหลายรายการ โดยน้องต้นกล้าและต้นข้าว ถูกส่งตัวไปดูแลที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าภูเขียว ตอนแรกทั้งสองตัวมีอาการหวาดกลัวคน ขู่ไม่ให้เข้าใกล้ แต่หลังจากเจ้าหน้าที่รับมาดูแลประมาณ 1 สัปดาห์ ลูกเสือโคร่งทั้งสองตัวมีสุขภาพแข็งแรง ร่าเริ่งมากขึ้น

โดยนายสมพงค์ บุญสนอง หัวหน้าสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าภูเขียว เปิดเผยว่า ต้นกล้าและต้นข้าว กินนมและกินอาหารได้ดี ขับถ่ายได้ปกติ น้ำหนักเพิ่มขึ้น อาการเครียดลดลง ร่าเริง เล่นของเล่น ดวงตาสดใส โดยสัตวแพทย์ได้ตรวจสุขภาพและเก็บตัวอย่างมูล ส่งตรวจที่ห้องปฏิบัติการ เพื่อตรวจว่ามีโรคอื่นหรือไม่ นอกจากนี้ในสัปดาห์หน้า ทีมสัตวแพทย์จะเจาะเลือดเก็บตัวอย่างไปตรวจสอบเพิ่มเติม

สำหรับลูกเสือโคร่ง เป็นสัตว์ป่าผู้ล่า ปกติจะต้องได้รับการดูแลจากแม่เสือ สอนการล่าและการเอาตัวรอดในป่า จนกว่าจะโตและสามารถแยกตัวจากแม่ได้ แต่การพรากลูกเสือออกจากแม่ตั้งแต่ยังเล็ก ทำให้ลูกเสือแทบจะไม่สามารถกลับไปใช้ชีวิตในป่าได้อีก แม้เจ้าหน้าที่จะดูแลอย่างดี เพราะไม่มีแม่คอยสอนสัญชาติญาณต่างๆ ลูกเสือของกลางเหล่านี้ จึงอาจต้องอยู่ในกรงไปตลอดชั่วชีวิต

คุณอาจสนใจ