สังคม

เมรุวัดหนองชุมเห็ดถล่ม คนงานวัย 18 หนีไม่ทัน โดนคานทับสาหัส

โดย passamon_a

1 พ.ค. 2565

68 views

เมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. วันที่ 30 เม.ย.65 เกิดเหตุเมรุของวัดหนองชุมเห็ด อ.เกาะจันทร์ จ.ชลบุรี พังถล่มลงมา และมีคนงานติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง


เจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างเหตุบ้านทุ่งเหียง และเจ้าหน้าที่กู้ชีพโรงพยาบาลเกาะจันทร์ พยายามช่วยเหลือ นายสุรศักดิ์ วงษ์พรหม อายุ 18 ปี คนงานก่อสร้างรับดีดเมรุ ที่ถูกคานคอนกรีตทับขาขวาตั้งแต่หัวเข่าลงไปถึงฝ่าเท้า ร้องขอความช่วยเหลือด้วยความเจ็บปวด แต่ไม่สามารถดึงขึ้นมาได้ จึงประสานขอรถแบคโฮ จากนายสุพัฒน์ ทิวาวัลย์ กำนันตำบลเกาะจันทร์ เพื่อนำมาขุดเปิดหน้าดินและคอนกรีตที่เป็นฐานเดิมของเมรุ พร้อมกับใช้เครื่องเจาะคอนกรีต และจอบเสียมช่วยกันขุดเพื่อนำตัวนายสุรศักดิ์ออกมา


เจ้าหน้าที่และชาวบ้าน ร่วมแรงร่วมใจ ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง จึงนำตัวนายสุรศักดิ์ออกมาได้ พบว่าบาดเจ็บสาหัส ศีรษะแตก ขาขวาหัก ต้องรีบนำส่งโรงพยาบาล ซึ่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่เข้าไปช่วยเหลือผู้บาดเจ็บบอกว่า รู้สึกว่าตัวเมรุมีการสั่นและเคลื่อนตัวตลอดเวลา ทำให้เจ้าหน้าที่กดดันมาก เพราะไม่รู้ว่าจะถล่มลงมาอีกหรือไม่ โชคดีที่นำตัวผู้บาดเจ็บออกมาได้ โดยไม่เกิดเหตุซ้ำ


จากการสอบถามเพื่อนคนงานที่ทำงานด้วยกัน ทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ มีคนงาน 8 คน ลงไปเก็บเครื่องมือใต้ฐานเมรุ เนื่องจากดีดเมรุเสร็จและส่งมอบงานให้วัดเรียบร้อยแล้ว แต่ระหว่างที่กำลังเก็บเครื่องมือ ได้ยินเสียงดังลั่นบริเวณด้านหลังของเมรุ จากนั้นปล่องเมรุก็ถล่มลงมา คนงานที่อยู่ใต้ฐานเมรุ ต้องพากันวิ่งหนีตาย แต่นายสุรศักดิ์หนีขึ้นมาไม่ทัน จึงถูกคานทับเข้าที่ขา


ด้าน พระอาจารย์ถนอม อรุโน เปิดเผยว่า เมรุหลังนี้สร้างมาตั้งแต่ ปี 2530 แต่ประสบปัญหาน้ำท่วมเพราะอยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำและยังไม่เคยมีการบูรณะซ่อมแซม จนทางวัดว่าจ้างผู้รับเหมาที่เชี่ยวชาญด้านการดีดตัวอาคาร มายกตัวเมรุให้สูงจากเดิม 1.20 เมตร เริ่มทำงานตั้งแต่วันที่ 17 เม.ย. ก่อนหน้านี้ไม่กี่วัน มีการเทเสาปูนคอนกรีตและมีฝนตกหนัก จนกระทั่งดีดเมรุเสร็จและส่งมอบงาน คนงานเข้ามาขนย้ายเครื่องมือ ก็เกิดถล่มลงมา คาดว่าน่าจะเกิดจากฝนตกทำให้ดินยุบตัว และเสาคอนกรีตที่เพิ่งเทใหม่ยังไม่เซ็ตตัว ซึ่งเรื่องความเสียหายนั้น มีสัญญาที่ทำไว้กับผู้รับเหมา หากเกิดความเสียหาย ทางผู้รับเหมาจะเป็นผู้รับผิดชอบ


คุณอาจสนใจ

Related News