สังคม

30 ปี ออกลูกแค่ 1 ครั้ง! ลูกลานเชื่อมเมืองตรัง ขายดีจนไม่พอขาย ใครอยากกินต้องรออีก 3 ปี

โดย thichaphat_d

10 เม.ย. 2565

345 views

ชาวบ้านที่จังหวัดตรัง ช่วยกันทำลูกลานเชื่อม ของหวานหากินยาก แล้วนำไปโพสต์ขายในออนไลน์ ปรากฏว่าขายดี แถมไม่พอขาย ต้องรออีก 2-3 ปีข้างหน้า ถึงจะได้ทานอีกครั้ง


โดย นายโกศล อารีรัตน์ ชาวบ้านที่ตำบลควนปริง อำเภอเมืองตรัง บอกว่า ลูกลานต้นที่โค่นลงมานี้ มีอายุประมาณ 15-20 ปี ซึ่งนานๆ ทีจะมีผลผลิตให้กิน เฉลี่ยต้นละประมาณ 1 ตัน ซึ่งหลังจากโค่นต้นลานลงเพื่อเก็บผลแล้ว จะเอาไปทุบให้เปลือกแตก เพื่อเอาเนื้อข้างในที่มีลักษณะกลมๆ สีขาวขุ่น แล้วนำไปแช่น้ำ 2 คืน เพื่อให้เนื้อพองขาวใส รสชาติออกจืด ๆ ซึ่งเรียกว่าลูกลานดิบ สามารถนำไปขายได้ ในราคากิโลกรัมละ 120 บาท


แต่ที่นิยมก็คือการนำไปเชื่อมเป็นขนมหวาน ก็เพิ่มมูลค่าขึ้นได้อีก โดยจะขายได้กิโลกรัมละไม่ต่ำกว่า 160 บาท ซึ่งทางครอบครัว ลูกๆ หลานๆ ได้ช่วยกันเชื่อม แล้วก็นำไปโพสต์ขายทางออนไลน์ ปรากฎว่าได้รับการตอบรับอย่างดี มีลูกค้าสั่งซื้อเข้ามาเป็นจำนวนมาก จนสามารถสร้างรายได้เสริม ให้เกือบหนึ่งหมื่นบาทต่อครอบครัวเลยทีเดียว


สำหรับลูกลานเชื่อม หาทานได้ยาก เพราะว่าต้นลาน เป็นต้นไม้ที่ปลูกยาก เมื่อออกลูกแล้วต้นก็ตายไป และถ้าจะปลูกใหม่ก็ต้องใช้เวลานาน 20-30 ปีกว่ามีลูก ส่วนผลผลิตลูกลานในพื้นที่ คาดว่าอีก 2-3 ปี จึงจะมีให้กินอีกครั้ง


สำหรับลูกลานจะมีสรรพคุณ ในเรื่องระบบขับถ่าย เป็นยาระบาย ช่วยฆ่าเชื้อในลำไส้

คุณอาจสนใจ

Related News