สังคม

นักโทษชายติดโควิดดับ ต้องเผาศพ 3 รอบ ใช้น้ำมัน 200 ลิตร ร่างถึงไหม้ คาดลงคาถาอาคมไว้

โดย thichaphat_d

10 เม.ย. 2565

250 views

ที่อำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น มีเรื่องที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมาก เพราะมีนักโทษชายรายหนึ่ง ติดโควิดเสียชีวิต แต่เมื่อนำศพมาเผาที่วัดบุญบาลประดิษฐ์ ต.ชุมแพ โลงศพไหม้ แต่ศพไม่ไหม้ และมีเสียงเล่าลือว่า นักโทษคนดังกล่าว สักยันต์ลงอาคมไว้ที่ร่างกาย


ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปพูดคุยกับพระพิษณุ วิริยารัมโภ อายุ 77 ปี ผู้ช่วยเจ้าอาวาส วัดบุญบาลประดิษฐ์ ซึ่งพาไปดูเมรุของวัด ซึ่งเป็นเตาไฟฟ้าแต่ใช้น้ำมันในการเผา พระพิษณุเล่าว่า ทางวัดอนุเคราะห์รับฌาปนกิจศพผู้เสียชีวิตจากโควิด โดยไม่มีค่าใช้จ่าย


ซึ่งเมื่อวันที่ 8 เมษายน ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้นำร่างผู้เสียชีวิตจากโควิด จากโรงพยาบาลภูเขียวเฉลิมพระเกียรติ จ.ชัยภูมิ มาฌาปนกิจที่เมรุของวัด แต่ปรากฎว่า สัปเหร่อต้องเผาถึง 3 รอบ กว่าร่างจะไหม้หมด


โดยรอบแรก เผาตอน 4 โมงเย็นจนถึง 3 ทุ่ม ใช้น้ำมันดีเซลไป 50 ลิตร ศพไม่ไหม้ ต้องไปซื้อน้ำมันมาเผาต่ออีก จนถึง 5 ทุ่ม พอเปิดดูพบว่า ศพยังไหม้ไม่หมด จึงต้องพักเตาก่อน แล้วมาเผาต่อในเช้าวันรุ่งขึ้น จึงจะเรียบร้อย


พอช่วงเช้าที่ญาติผู้เสียชีวิตมาเก็บเถ้ากระดูก จึงเล่าเหตุการณ์ให้ฟัง ญาติบอกว่า ผู้เสียชีวิตเคยไปสักน้ำมัน และลงคาถาอาคมไว้ พ่อของผู้เสียชีวิตที่ตายไปก่อนหน้านี้ ก็เผาศพไม่ไหม้เหมือนกัน เพราะไปลงอาคมลักษณะเดียวกัน


หลวงตาพิษณุ ยอมรับว่า ตั้งแต่เผาศพมา เพิ่งจะมีศพนี้เป็นศพแรก ที่เผาแล้วไม่ไหม้ ทั้งที่เป็นเตาเผาระบบอัตโนมัติ ใช้น้ำมันดีเซลครั้งละ 30-70 ลิตร ให้ความร้อนสูงนับพันองศา หลังจากกดปุ่มเผาก็จะไหม้หมด เช้าเปิดเตาเผาเพื่อเตรียมนำอัฐิออกมาให้ญาติผู้ตาย


แต่ศพนี้ต้องเผาถึง 3 รอบ ใช้น้ำมันกว่า 200 ลิตร ส่วนตัวก็แปลกใจอยู่เหมือนกัน แต่ก็ไม่ทราบว่า สาเหตุที่เผาไม่ไหม้ จะเป็นเพราะสักอาคมหรือไม่ แต่ทางหลวงตาและสัปเหร่อ ก็ไม่ได้ทำพิธีแก้เคล็ดอะไร เพียงแค่หาน้ำมันมาเผาเพิ่มจนกว่าจะเรียบร้อย

คุณอาจสนใจ

Related News