สังคม

'แรมโบ้อีสาน' มั่นใจ มีหลักฐานเอาผิด 'บริษัทมังกรฟ้า' ไม่ใช่การกลั่นแกล้ง

โดย passamon_a

27 มี.ค. 2565

217 views

ความคืบหน้ากรณีตำรวจ และเจ้าหน้าที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เข้าตรวจค้นบริษัท มังกรฟ้า ล็อตเตอรี่ จำกัด สำนักงานใหญ่ จ.นนทบุรี เมื่อวันที่ 25 มี.ค.ที่ผ่านมา หลังมีการร้องเรียนว่า บริษัทมังกรฟ้า ซึ่งไม่ได้รับการจัดสรรโควตาสลากกินแบ่งรัฐบาล แต่มีการกว้านซื้อสลากฯ จากผู้ได้รับโควตา ซึ่งเป็นผู้ค้ารายย่อยและบุคคลทั่วไปมากกว่า 2 ล้านฉบับ แล้วนำเข้าสู่แพลตฟอร์มออนไลน์มังกรฟ้า เสนอขายหรือแทรกแซงกลไกราคา ทำให้ราคาลอตเตอรี่ มีมูลค่าสูงกว่าที่กฎหมายกำหนด รวมทั้งมีการปิดบังบาร์โค้ดของกองสลาก ทำให้ไม่สามารถตรวจสอบได้ว่า เป็นสลากจริงหรือไม่ และมาจากที่ใดบ้าง


เมื่อวานนี้ (26 มี.ค.65) แรมโบ้อีสาน หรือ นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา ยืนยันว่า มีหลักฐานเอาผิดบริษัทมังกรฟ้า และไม่ใช่การกลั่นแกล้ง โดยหลังจากนี้ จะไปตรวจสอบในข้อกฎหมายที่เข้าข่ายทั้งหมด เช่น การเปิดเว็บไซต์ขายเกินราคา / การตรวจสอบว่า มีเจตนานำสลากมาขายเวียนหรือไม่ / การตรวจสอบธุรกรรมทางการเงิน / และตรวจสอบการเสียภาษีว่าทำถูกต้องหรือไม่ โดยนอกจากบริษัทมังกรฟ้าแล้ว ยังมีอีกหลายรายที่ทำในลักษณะนี้ ซึ่งจะต้องตรวจสอบเช่นกัน


ด้าน พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะรองประธานคณะอนุกรรมการฯ เปิดเผยว่า ในวันจันทร์ที่ 28 มี.ค.นี้ จะมีการประชุมร่วมกันระหว่าง กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม / กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ / สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) / สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล และตำรวจ เพื่อนำพยานหลักฐานที่ได้จากการตรวจค้นบริษัทมังกรฟ้า มาพิจารณาว่าเข้าข่ายความผิดข้อใดบ้าง หากพบว่ามีความผิดในข้อหาใด คาดว่าจะสามารถแจ้งข้อหาได้ภายในวันที่ 1 เม.ย.นี้


ส่วนตัวแทนจำหน่ายและผู้ที่ได้รับโควตาซื้อจองสลากฯ แล้วนำไปขายต่อให้กับแพลตฟอร์มนี้ ถือว่ามีความผิดด้วย เพราะตามเงื่อนไข ต้องนำมาขายให้กับประชาชนเท่านั้น ดังนั้นผู้ได้รับโควตาที่ทำผิดเงื่อนไขเหล่านี้ จะถูกตัดสิทธิ์โควตาซื้อจองสลากฯ ด้วย เบื้องต้นทราบ มีจำนวนกว่า 4,000 โควตา


ด้าน นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ระบุว่า กรณีการขายลอตเตอรี่ผ่านระบบออนไลน์ จากการตรวจสอบเบื้องต้น ยังไม่พบว่ามีความผิด แต่ผู้ขายจะต้องมีสลากจริงอยู่ในมือ ตามโควตาของตัวเอง แต่หากมีการประกาศขายเกินจำนวนที่มีอยู่จริง ก็จะถือว่ามีความผิด ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท รวมถึงความผิดฐานขายสลากกินแบ่งเกินราคา ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังเร่งตรวจสอบ หากพบว่าทำผิดจริง ตำรวจสามารถส่งเรื่องมายังกระทรวงดิจิทัลฯ เพื่อสั่งปิดเว็บไซต์ดังกล่าวได้ทันที


ขณะที่ นายพชรล์ เมสสิยาห์พร ผู้บริหารบริษัทมังกรฟ้า ระบุว่า ตนได้ชี้แจงกับเจ้าหน้าที่ ถึงวิธีการทำงานว่า แพลตฟอร์มมังกรฟ้า จะมีรายได้ช่องทางเดียว จากค่าสแกนลอตเตอรี่ลงระบบออนไลน์ ได้กำไรประมาณ 3-5 บาทต่อลอตเตอรี่ 1 ใบ ซึ่งจะไม่สามารถตรวจสอบได้ว่า ผู้ที่นำมาสแกนขายกับแพลตฟอร์มของตนนั้น นำลอตเตอรี่มาจากไหน และไม่คิดว่าแพลตฟอร์มมังกรฟ้า จะมีส่วนทำให้ราคาลอตเตอรี่สูงกว่าที่กฎหมายกำหนด เนื่องจากจะมีลอตเตอรี่ในแต่ละงวดมาจำหน่าย เพียงแค่ 2% จากลอตเตอรี่ทั้งหมดหนึ่งร้อยล้านฉลับ รวมทั้งยืนยันด้วยว่า เสียภาษีอย่างถูกต้อง


นอกจากนี้ ยังยืนยันว่า ในงวดวันที่ 1 เม.ย.นี้ ทางบริษัทยังจำหน่ายในระบบออนไลน์ตามเดิม เพราะไม่ได้ถูกเจ้าหน้าที่อายัด และไม่กังวลว่าจะถูกปิดเว็บไซต์ พร้อมระบุว่า ไม่อยากให้ตัดสิทธิ์คนที่ได้โควตา แต่อยากให้ช่วยกันหาทางออก และพัฒนาระบบจำหน่ายสลากออนไลน์ให้ดีกว่านี้


คุณอาจสนใจ

Related News