สังคม

ทนายยื่นขออายัดศพ 'แตงโม' ส่งชันสูตรซ้ำ - แม่ประกาศเลื่อนฌาปนกิจ ไม่มีกำหนด

โดย passamon_a

13 มี.ค. 2565

25 views

เมื่อวานนี้ (12 มี.ค.65) นายกฤษณะ ศรีบุญพิมพ์สวย ทนายความของนางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของ แตงโม นิดา เข้ายื่นหนังสือกับตำรวจภูธรภาค 1 ขออายัดศพแตงโม เพื่อส่งให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ชันสูตรใหม่อีกรอบ


เนื่องจากแม่ของแตงโม ได้ดูภาพศพลูกสาวอย่างละเอียดแล้ว เกิดความสงสัยในหลายประเด็น โดยเฉพาะบาดแผลต่าง ๆ ตามร่างกาย หลังปรึกษากับทนายความ และแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ อดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม แม่จึงตัดสินใจให้ยื่นเรื่องนำร่างแตงโมไปชันสูตรรอบสอง ที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ซึ่งเป็นความเห็นของแม่เพียงคนเดียว ไม่มีใครชี้นำ


ส่วนจะมีการเปลี่ยนสถานที่ผ่าพิสูจน์ศพอีกครั้งหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่ที่ดุลยพินิจของพนักงานสอบสวน เบื้องต้นพนักงานสอบสวนรับหนังสือแล้ว และจะเก็บรักษาศพไว้ให้ นอกจากนี้ หากมีการแต่งตั้งชุดทำงานผ่าศพรอบที่ 2 ทนายก็จะมีการตรวจสอบด้วยว่า มีเจ้าหน้าที่คนใดที่จะส่งผลต่อการชันสูตรหรือไม่


นอกจากนี้ ในวันจันทร์ที่ 14 มีนาคมนี้ ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ซึ่งแม่แตงโมตั้งให้ที่ปรึกษาทางกฎหมาย ช่วยคลี่คลายคดี จะไปยื่นหนังสืออีกฉบับผ่านทางเลขาธิการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม มีรายงานว่า มีการตั้งปมสงสัยไว้ 3 ประเด็น คือ 1.เคลือบแคลงสงสัยสาเหตุการตายว่า เกิดจากความประมาท หรือเกิดจากการกระทำโดยเจตนาของผู้ต้องหาและบุคคลอื่นหรือไม่ 2.สังคมตั้งข้อสงสัยเคลือบแคลงเกี่ยวกับการตายว่า เกิดจากการฆาตกรรมหรือไม่ และ 3.มีญาติของผู้ต้องหาบางคนเป็นญาติกับนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ ทำให้เคลือบแคลงสงสัยเกี่ยวกับการพิสูจน์ศพของสถาบันนิติเวชวิทยา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ


ขณะที่ พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า ขั้นตอนการรับศพมาตรวจพิสูจน์ซ้ำจะต้องมีประเด็นข้อสงสัยจากครอบครัวผู้เสียชีวิตร้องขอมา จากนั้นจะตั้งคณะกรรมการ เชิญแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากภายนอกร่วมด้วย เพื่อให้เกิดความโปร่งใส และประสานสถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ มาร่วมสังเกตการณ์ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม ป้องกันไม่ให้ทำงานซับซ้อนกัน สำหรับศพจะนำมาเก็บไว้ที่ รพ.ธรรมศาสตร์ เฉลิมพระเกียรติ เพื่อผ่าชันสูตรและออกเป็นรายงาน คาดใช้เวลาไม่น้อยกว่า 30 วัน


ในเวลาต่อมา ช่วงเย็นวานนี้ มีพิธีไว้อาลัยแตงโม เป็นวันที่สอง ที่คริสตจักรเสรีภาพกรุงเทพ เขตสะพานสูง โดยแม่ของแตงโม ได้ขึ้นเวทีกล่าวไว้อาลัยและเล่าถึงประวัติของลูกสาว และมีช่วงหนึ่งที่คุณแม่แจ้งข่าวบนเวที ว่างานฌาปนกิจแตงโม ที่เดิมกำหนดไว้วันที่ 14 มี.ค.นี้ จะขอเลื่อนไปก่อนอย่างไม่มีกำหนด ทำให้ผู้ที่เข้ามาร่วมพิธีปรบมือเสียงดังกึกก้องยาวนาน จนแม่ลงจากเวที


สำหรับพิธีไว้อาลัยวันที่สอง มีศิลปินดารามาร่วมพิธีจำนวนมาก เช่น นุ่น วรนุช ภิรมย์ภักดี / เป้ย ปานวาด เหมมณี / เบนซ์ ปุณยาพร พูลพิพัฒน์ / ปุ๊ อัญชลี จงคดีกิจ / พิงกี้ สาวิกา ไชยเดช / หยาด หยาดทิพย์ ราชปาล โดยมีแม่ของแตงโม และ อ้วน รีเทิร์น หรือ คุณอนันต์ เสมาทอง ผู้ใหญ่ในวงการที่แตงโมนับถือ เป็นผู้กล่าวคำไว้อาลัย


โดย อ้วน รีเทิร์น ให้สัมภาษณ์ว่า อยากให้แตงโมรู้ว่า คนไทยทั้งประเทศรักแตงโมมาก แม้แตงโมจะจากไปแล้ว แต่อยากให้รู้ว่าแตงโมไม่โดดเดี่ยว คุณอ้วนยังบอกด้วยว่า ตนเองไม่มีลูก และแตงโมมาเติมเต็มคำว่าลูกได้จริง ๆ ชีวิตแตงโมผ่านมรสุมมามากมาย ตนก็จะสอนให้อดทนเสมอ ขอให้วิญญาณของแตงโมไปอยู่ในจุดที่ไม่ต้องลำบากฝ่าฟันอะไรอีกแล้ว ลาก่อนลูกรักของแม่ จากนั้นคุณอ้วนก็ร่ำไห้ออกมา


นอกจากนี้ ยังมีทนายตั้ม ษิทรา เบี้ยบังเกิด ทนายรณรงค์ แก้วเพชร ทนายรัชพล ศิริสาคร และทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ เดินทางมาร่วมพิธีไว้อาลัยแตงโม ด้วยทั้งทีม โดยทนายตั้้ม ษิทรา โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า คุณเอ ศุภชัย เป็นกาวใจ พาทนายตั้มไปพบคุณแม่ เพื่อขอโทษที่เคยล่วงเกิน ซึ่งแม่แตงโม ให้อภัยทนายตั้้ม 100% และบอกให้ช่วยกันตามหาความจริง


ขณะที่ แซน วิศาพัช มโนมัยรัตน์ เพื่อนที่อยู่บนเรือสปีดโบ๊ทลำเกิดเหตุ มาร่วมพิธีไว้อาลัยด้วย โดยมีสีหน้าเคร่งเครียด ไม่ตอบคำถามสื่อมวลชน และรีบเข้าห้องพิธีไป


ส่วนกรณีที่มีจิตแพทย์เป็นห่วง เบิร์ด แฟนหนุ่มของแตงโม ที่พูดว่า "เสร็จงานก็จะไปแล้ว" ซึ่ง โม อมีนา ดาราสาวเพื่อนสนิทของแตงโม ยืนยันว่า เบิร์ดไม่คิดจะฆ่าตัวตาย แค่อยากไปพักใจที่เกาะพะงันเท่านั้น รวมทั้งเพื่อน ๆ ทุกคน ก็คอยดูแลถามไถ่ตลอด แม้ว่าตอนนี้สภาพจิตใจเบิร์ดยังแย่อยู่ แต่ไม่ได้ถึงขั้นว่าจะฆ่าตัวตาย


คุณอาจสนใจ

Related News