สังคม

พิษณุโลก ปลูก 'มะยงชิด' อินทรีย์ รายได้เป็นแสน

โดย passamon_a

6 มี.ค. 2565

75 views

ตอนนี้มะยงชิดกำลังให้ผลผลิต เกษตรกรหลายแห่งพากันเร่งเก็บมะยงชิดส่งขาย อย่างที่ไร่ชนณลักษณ์ บ้านถาวรพัฒนา ตำบลบ้านน้อยซุ้มขี้เหล็ก อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งปลูกมะยงชิดอินทรีย์ ปลูกแบบไม่ใช้สารเคมี ทำให้ได้ผลผลิตมากขึ้นและมีคุณภาพมากกว่าการปลูกแบบเดิม


เจ้าของสวนมะยงชิดอินทรีย์ คือ คุณชนเมศ เพชรประดิษฐ์ เล่าว่า เมื่อก่อนนี้ ปลูกแบบใช้สารเคมีมานานกว่า 10 ปี แต่ผลผลิตกลับลดลง คุณภาพของลูกมะยงชิด ก็ไม่ค่อยสวย จึงหันมาศึกษาและปลูกมะยงชิดแบบอินทรีย์ ใช้ปุ๋ยหมักมูลไส้เดือนแทนปุ๋ยเคมี ใช้น้ำหมักจุลินทรีย์สังเคราะห์แสง น้ำหมักซางข้าว ตามหลักทฤษฏีแห้งชามน้ำชาม ตามศาสตร์พระราชาเรื่องการห่มดิน ของในหลวงรัชกาลที่ 9


ในช่วงฤดูหนาวที่ใกล้ออกดอก ก็พ่นน้ำส้มควันไม้ เหล้าขาว และกากกาแฟหมักไล่แมลงและเร่งฮอร์โมน เมื่อผลใกล้จะแก่ ก็หยุดให้น้ำ เพื่อเร่งความหวาน แล้วรอเก็บผล ปรากฏว่า ได้มะยงชิดลูกโต ผิวสวย ปลอดภัยต่อเกษตรกรและผู้บริโภค แถมยังลดต้นทุนได้มาก เพราะปุ๋ยหรือน้ำหมักบางตัว สามารถทำได้เอง เมื่อปีที่แล้ว เธอสามารถขายมะยงชิดได้ถึง 2 แสนบาท ปีนี้ผลผลิตมากกว่าปีที่แล้ว 3-4 เท่าตัว คาดว่าน่าจะขายได้เกือบล้านบาท


ใครอยากลองชิมมะยงชิดอินทรีย์ปลอดสารพิษ หวาน กรอบอร่อย ลองสอบถามได้ที่เพจเฟซบุ๊ก ไร่ชนณลักษณ์ มีบริการจัดส่งให้ทั่วประเทศ


คุณอาจสนใจ

Related News