สังคม

พ่อโพสต์เตือนภัย ยาเสียสาวระบาด ลูก ม.2 หวิดดับ

โดย thongkarn_p

9 ส.ค. 2564

18 views

คุณพ่อรายหนึ่งในจังหวัดกาฬสินธุ์ โพสต์เฟซบุ๊กเตือนภัย หลังลูกสาวกินยาแก้ปวดชนิดรุนแรง ผสมกับน้ำอัดลม จนช็อคหมดสติ เกือบเสียชีวิต โดยคุณพ่อรายนี้ เปิดเผยว่า ยาดังกล่าวกำลังระบาดในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์อย่างมาก โดยวันเกิดเหตุ คือวันที่ 5 ส.ค. ลูกสาวอายุ 14 ปี เรียนอยู่ชั้น ม.2 ชวนเพื่อนมาเรียนออนไลน์ที่บ้านกัน 3-4 คน ส่วนพ่อกับแม่ไม่อยู่บ้าน เมื่อกลับมาตอนเย็นเห็นลูกมีอาการผิดปกติเหม่อลอย ก่อนจะช็อกล้มทั้งยืน ต้องพาส่งโรงพยาบาล เพราะลูกชักเกร็งและตัวเขียว แพทย์รีบนำเข้าห้องฉุกเฉินใส่เครื่องช่วยหายใจจนพ้นขีดอันตรายมาได้


ซึ่งแพทย์สอบถามลูก พบว่า ระหว่างนั่งเรียนออนไลน์นั้น ลูกกับเพื่อนได้ออกเงินกันไปซื้อน้ำอัดลมมาดื่ม แล้วเพื่อนในกลุ่มได้สั่งยา ที่มาทราบทีหลังว่าคือ ยาทรามาดอล เป็นยาแก้ปวดชนิดรุนแรง นำมาผสมกับน้ำอัดลม แต่ละคนดื่มกันประมาณ 10 เม็ด เพื่อน ๆ ไม่เป็นอะไร แต่ลูกตนอาการหนักเกือบเอาชีวิตไม่รอด ต้องรักษาตัวที่โรงพยาบาลด้วยยาฆ่าเชื้อ


ด้าน นพ.อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า ยาดังกล่าวเป็นยาอันตราย ใช้บรรเทาอาการปวดชนิดรุนแรงปานกลางถึงรุนแรงมาก กำหนดให้จำหน่ายในร้านขายยาแผนปัจจุบันที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น คนซื้อต้องมีใบสั่งยาจากแพทย์ และจ่ายในปริมาณไม่เกิน 20 เม็ดต่อครั้ง ห้ามจำหน่ายแก่เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 17 ปี เพื่อป้องกันนำยาไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ ซึ่งมักมีวัยรุ่นนำไปใช้ในทางที่ผิด เพื่อให้เกิดฤทธิ์หลอนประสาท ซึ่งหากกินเข้าไปมากๆ อาจจะเสียชีวิตได้ จึงขอเตือนผู้ปกครองและเยาวชน ว่าอย่าใช้ยานี้ผิดประเภท เพราะเป็นอันตรายต่อชีวิต



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/b4dVm0SDJb4

คุณอาจสนใจ

Related News