สังคม

'สวนในศีล' เกษตรอินทรีย์ในเมือง แบบครบวงจรที่บ้าน ด้วยตัวคุณเอง

โดย passamon_a

2 พ.ค. 2564

109 views

ข่าวติด TREND (ข่าวติดเทรนด์) by โอ๊ค นิธินาฏ ตอน สวนในศีล เกษตรอินทรีย์ในเมืองครบวงจร โดยจะพาคุณผู้ชมมารู้จักกับ การทำเกษตรอินทรีย์แบบครบวงจรที่บ้าน ด้วยตัวคุณเอง


โอ๊ค พาคุณมาอยู่ที่สวนเกษตรอินทรีย์ ชื่อ 'สวนในศีล' ของพี่เจ๋ง อรรถการนต์ พิมพ์วงศ์ อดีต บก.ช่อง 3 เรียกได้ว่าจากคนทำสื่อ สู่คนทำสวนตัวจริง


พี่เจ๋ง เริ่มคิดทำสวนเกษตรอินทรีย์แบบครบวงจรในพื้นที่บ้านของครอบครัว เมื่อประมาณ 5 ปีก่อน เริ่มจากความชอบเล่นขุดดินปลูกต้นไม้ของลูกชาย น้องโอโซน ด.ช.ในศีล พิมพ์วงศ์ และพี่เจ๋ง ยังได้แรงบันดาลใจสำคัญจาก การได้คุยกับปราชญ์เกษตร และบุคคลที่นำเกษตรทฤษฎีใหม่ ไปปรับใช้จนประสบความสำเร็จ พี่เจ๋งนำความรู้เหล่านั้นมาศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมแล้วลงมือทำ


ถามพี่เจ๋งว่า สวนในศีลปลูกอะไรบ้าง พี่เจ๋งบอกว่า ปลูกผักสวนครัว ปลูกทุกอย่างที่รถกับข้าวมีขาย ไม่ว่าจะเป็น กะเพรา โหระพา มะเขือ ถั่วฝักยาว แตงกวา ชะอม ชะมวง น้ำเต้า และอื่น ๆ อีกมากมาย นอกจากผักสวนครัวแล้ว สวนในศีลยังเด่นในเรื่องผักสลัด ลูกค้าถามหาไม่ขาดสาย ทั้งกรีนโอ๊ค เรดโอ๊ค เคล คอส ผักกาดขาว


พี่เจ๋ง บอกว่า การปลูกพืชอย่างปลูกอย่างเดียว ต้องศึกษาให้เยอะ ควรปลูกอะไรเสริมกันได้อีกบ้าง ดูตลาดด้วย รายได้จะมีตลอดปี ที่สวนในศีล นอกจากปลูกผัก ยังมีเลี้ยงไก่ไข่ด้วย ไก่ที่นี่เป็นไก่อารมณ์ดี เปิดวิทยุให้ฟังเพลิน ๆ ทั้งวัน พี่เจ๋งบอกเปิดให้ไก่ชินเสียง จะได้ไม่ตกใจเวลามีเสียงดังจนไม่ออกไข่


เล้าไก่ที่นีไม่เหม็นเลย พี่เจ๋งใช้แกลบดิบรองพื้นเล้าไก่ ช่วยลดกลิ่นได้เป็นอย่างดี ไก่เองก็มีความสุข คุ้ยเขี่ยเล่นทั้งวัน นอกจากอาหารไก่ปกติแล้ว พี่เจ๋งยังเอา 'ใบฟ้าทะลายโจรสด' ให้ไก่กินเป็นยาฆ่าเชื้อแบคทีเรียอีกด้วย


จากเรื่องของไก่ เราไปดูเรื่องของไส้เดือน กับบ้าง พี่เจ๋งเลี้ยงไส้เดือนด้วย ทำมูลไส้เดือนไว้เป็นปุ๋ย ใส่ต้นไม้งามที่เดียวมีลูกค้าถามหาไม่ขาดสาย และที่สวนในศีล มีบ่อเลี้ยงกุ้งก้ามแดงด้วย แต่เลี้ยงไว้กินเอง


เรื่องของการทำเกษตรอินทรีย์ครบวงจร มีคนสนใจถามพี่เจ๋งเข้ามาเยอะ จนพี่เจ๋งเปิดเป็นคอร์สอบรม อบรมมาแล้วหลายรุ่นมีทั้งคอร์สเด็ก คอร์สผู้ใหญ่ ได้ทั้งความรู้และสนุกสนานกันไป


ผลิตภัณฑ์จากสวนในศีล ขายได้เกือบทั้งหมด นอกจากผักทุกอย่างแล้ว ก็มีไข่ไก่อารมณ์ดี มูลไส้เดือน และที่กำลังมาแรงตอนนี้ คือ "ชากาฝาก" ใส่เนื้อว่านหางจระเข้ สรรพคุณบำรุงสุขภาพดีนัก


เมื่อมีทุกอย่างครบแบบนี้ การทำอาหารรับประทานในแต่ละวัน จึงตัดค่าใช้จ่ายไปได้เยอะมาก เด็ดผัก เก็บไข่ มาทำกับข้าวกินเองได้สบาย เรียกได้ว่า ปลูกเอง กินเอง เลี้ยงเอง กินเอง


การทำเกษตรครบวงจร นอกจากช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายประจำวันไปได้มากแล้ว ยังนำไปขาย สร้างรายได้ได้อย่างดีอีกด้วย


โอ๊คหวังว่า ข่าวติดเทรนด์ by โอ๊ค นิธินาฏ สัปดาห์นี้ คงจะสามารถเป็นแรงบันดาลใจ ในความคิดอยากลงมือทำเกษตรแบบครบวงจร ให้กับใครหลาย ๆ คนได้บ้างนะคะ



คุณอาจสนใจ

Related News