สังคม

เสิร์ฟความอร่อย เมนูเด็ดปีละครั้ง 'ไส้อั่วเห็ดถอบ' บอกเลยว่าพลาดไม่ได้

โดย thichaphat_d

29 เม.ย. 2564

56 views

เชียงใหม่ - ช่วงนี้อาหารป่ายอดนิยมของคนภาคเหนืออย่าง "เห็ดถอบ" ที่มีเพียงปีละครั้งเริ่มออกสู่ท้องตลาดแล้วทั้งที่เพิ่งอยู่ในช่วงปลายเดือนเมษายน ซึ่งถือว่าค่อนข้างเร็วกว่าทุกปี ที่ปกติจะเริ่มออกในช่วงเดือนพฤษภาคม ทำให้ผู้คนที่ชื่นชอบอาหารป่าชนิดนี้พากันเลือกซื้อไปปรุงอาหารรับประทานกัน "ร้านนงพรรณไส้อั่ว" ในตัวเมืองเชียงใหม่ ซึ่งมีชื่อเสียงจากเมนูเด็ด "ไส้อั่วเห็ดถอบ" ที่ทำออกขายปีละครั้งต่อเนื่องมาตลอด 6-7 ปีที่ผ่านมา เริ่มทำไส้อั่วเห็ดถอบชุดแรกของปีนี้ออกขายแล้ว


โดยนางอนงพรรณ โฆษิตสกุลชัย อายุ 67 ปี เจ้าของร้าน เปิดเผยว่า ช่วงนี้ชาวบ้านเริ่มเก็บเห็ดถอบออกวางขายแล้ว ทั้งที่เพิ่งเป็นช่วงปลายเดือนเมษายน ซึ่งถือว่าออกเร็วกว่าทุกๆ ปีที่ผ่านมา และราคาเห็ดถอบค่อนข้างสูงกว่าปีที่ผ่านมา อยู่ที่กิโลกรัมละ600บาท แต่ทางร้านได้ออกติดต่อหาซื้อนำมาทำไส้อั่วเห็ดถอบเมนูเด็ดของร้านที่ทำเพียงปีละครั้งออกขายทันที


เนื่องจากมีลูกค้าสอบถามและสั่งจองล่วงหน้าจำนวนมาก โดยทางร้านคัดเลือกเห็ดถอบคุณภาพดีที่สุด และจากแหล่งที่ชาวบ้านยืนยันว่าไม่ใช้วิธีการเผาป่า เพื่อจะเข้าไปเก็บเห็ดถอบ ซึ่งจุดเด่นและเคล็ดลับความอร่อย ของไส้อั่วเห็ดถอบของร้านนั้น อยู่ที่การคัดสรรวัตถุดิบคุณภาพดีทุกอย่าง เลือกใช้เห็ดถอบสดเท่านั้น ไม่มีการใช้เห็ดถอบแช่แข็ง หรือเห็ดถอบบรรจุกระป๋องมาทำอย่างเด็ดขาด ขณะที่กระบวนการผลิตทุกขั้นตอนต้องสะอาด และใส่ใจอย่างละเอียด เหมือนทำรับประทานเองในครอบครัวเสมอ


สำหรับราคาขายไส้อั่วเห็ดถอบในปีนี้ เนื่องจากต้นทุนและราคาวัตถุดิบที่เพิ่มสูงขึ้นมาก โดยนอกจากราคาเห็ดถอบที่แพงขึ้นแล้ว ในส่วนของเนื้อหมูยัง มีการปรับราคาขึ้นอีกกิโลกรัมละ30-40บาทด้วย ดังนั้นในปีนี้จึงมีความจำเป็นต้องปรับขึ้นราคาเป็นกิโลกรัมละ 600 บาท จากเดิมราคากิโลกรัมละ 500 บาท ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่เป็นลูกค้าเดิม ที่เคยสั่งซื้อเป็นประจำ ต่างเข้าใจดีและมีการสั่งซื้อล่วงหน้า เบื้องต้นรวมแล้วกว่า 1,000 กิโลกรัม ซึ่งหากลูกค้าที่สนใจไส้อั่วเห็ดถอบ แนะนำว่าควรสั่งจองไว้ล่วงหน้า เพราะว่าการทำจะขึ้นอยู่กับวัตถุดิบที่ได้จากธรรมชาติ และหากพลาดแล้วต้องรออีกครั้งถึงปีหน้าเลยทีเดียว ใครสนใจก็สั่งซื้อได้ ทางร้านส่งขายทั่วประเทศ



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/LbXnSUF5Zfk

คุณอาจสนใจ

Related News