สังคม

19 อำเภอ จ.อุบล น้ำท่วมยังกระทบหนัก ชาวบ้านโอด ไร้ความช่วยเหลือ

โดย attayuth_b

15 ต.ค. 2565

42 views

สถานการณ์น้ำท่วม ยังต้องเกาะติดพายุลูกใหม่ที่จะทำให้มีฝนตกเพิ่มในหลายจังหวัดภาคอีสาน ขณะที่อุบลราชธานี ขณะนี้มี 19 อำเภอ ยังคงได้รับผลกระทบหนัก โดยเฉพาะพื้นที่บ้านทัพไทย อ.เมือง จมบาดาล ชาวบ้านโอด ไร้ความช่วยเหลือ อาหารการกินต้องหาเอง

สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดอุบลราชธานีวันนี้ ที่สถานีวัดระดับน้ำ M7 วัดเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ระดับน้ำคงที่ อยู่ที่ 11.49 เมตร ในพื้นที่มีฝนตกปรอยปรายตลอดทั้งวัน สลับกับลมพัด อากาศเย็น โดยพบว่าอุณหภูมิ ตลอดทั้งวันอยู่ที่ 18-23 องศา ทำให้ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากน้ำท่วมที่อาศัยบนเต๊นท์ชั่วคราว ต้องกลับเข้าไปในบ้านแม้จะน้ำท่วมชั้น 1 หมดแล้ว แต่ก็ไปอาศัยชั้น 2 เพราะทนอากาศเย็นไม่ไหว

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บ้านทัพไทยหมู่ 7 อ.เมืองอุบลฯ หมู่บ้านที่ติดกับแม่น้ำมูล และ หาดคูเดื่อ พบมีน้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตร ชาวบ้านบางส่วนอพยพแล้ว แต่บางส่วนยังคงอยู่ในบ้าน เพราะต้องเฝ้าสิ่งของทรัพย์สิน หลังพบว่าช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีโจรขับเรือเข้ามาขโมยของ

ขณะเดียวกันตั้งแต่เช้าจนถึงเที่ยงชาวบ้านยังไม่ได้รับอาหารสักกล่อง บ้านไหนมีเสบียงอาหารแห้งก็ได้กิน บ้านไหนไม่มีก็อด เพราะจุดนี้ไม่มีเจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยเหลือ ชาวบ้านต้องดูแลกันเอง

เช้าวันนี้ อาสาปอเต๊กตึ้ง นำเรือท้องแบน พร้อมอาหารปรุงสุกใหม่และน้ำดื่ม มาแจก ชาวบ้านต่างดีใจ บอกว่า เป็นข้าวกล่องมื้อแรกที่ได้กิน ทุกวันกินแต่ มาม่า ปลากระป๋อง มานานกว่า 15 วันแล้ว

นอกจากนี้ ชาวบ้านยังบอกว่า ปีนี้น้ำท่วมเยอะกว่าปี 62 แต่การช่วยเหลือน้อยมาก และตอนนี้ที่ขาดแคลนอย่างหนักคือน้ำดื่ม เพราะไม่มีใครนำเข้ามาให้

ส่วนบริเวณถนนบายพาสรอบเมือง พบว่าถนนตลอดทั้งเส้น มีน้ำท่วมเต็มพื้นที่ วัดระดับน้ำตั้งแต่ 50 ซม. ถึง 1 เมตร รถเล็กไม่สามารถสัญจรได้ มีเพียงรถบรรทุกของทหาร และปภ.คอยรับส่งประชาชน

สำหรับพื้นที่ถูกน้ำท่วมทั้งจังหวัดอุบลฯ ขณะนี้มี 19 อำเภอ วัดจมน้ำ 65 แห่ง โรงเรียน 52 แห่ง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล 9 แห่ง ถนน 86 สาย พื้นที่เกษตรกว่า 309,000 ไร่ สัตว์เลี้ยงกว่า 440,000 ตัว มูลค่าทางเศรษฐกิจเสียหาย ขั้นต่ำไม่น้อยกว่า 6 พันล้านบาท

ส่วนที่ มหาสารคาม เจ้าหน้าที่ฯ เร่งนำดิน กระสอบทราย และท่อ มาวางกั้นทางน้ำ เพื่อให้รถสัญจรไปมาได้สะดวก และลดความอันตรายของสายน้ำที่เอ่อท่วมถนน และเข้าพื้นที่ไร่นา หลังจากน้ำจากแม่น้ำชีไหลล้นถนน ข้ามกระสอบทรายที่ชาวบ้านกั้นไว้ ก่อนหน้านี้สูง 5 ชั้น ขาด 4 จุด น้ำไหลเชี่ยวรถเล็กไม่สามารถผ่านได้ โดยเจ้าหน้าที่ได้ปิดถนนยาวนับ 10 กิโลเมตร

ขณะที่ชาวบ้านเร่งขนข้าวเปลือกที่มีอยู่จำนวน 20 กระสอบ สุดท้ายขึ้นที่สูง เพื่อเก็บไว้รับประทานหลังน้ำท่วมนา 30 ไร่ นอกจากนี้ยังมีกำแพงโรงเรียนบ้านเกิ้งถูกน้ำเซาะพังถล่มลงมาได้รับความเสียหายหลายสิบเมตร และยังมีโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพชุมชน ที่ถูกน้ำท่วมเสียหาย ต้องปิดเป็นการชั่วคราว


https://youtu.be/RTs8s4BBzww

คุณอาจสนใจ

Related News