สังคม

แพทย์ เผย ภาวะสุญญากาศกัญชา ทำผู้ป่วยจิตเวชพุ่ง!

โดย panwilai_c

25 ก.ย. 2565

121 views

ในช่วงนี้ยังไม่มี พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ออกมาบังคับใช้ แต่ก็มีข่าวออกมาต่อเนื่องว่า เกิดผลกระทบมีผลข้างเคียงกับผู้ที่ใช้กัญชา ล่าสุด กลับพบว่า มีปัญหาผู้ใช้กัญชา ในกลุ่มผู้ป่วยจิตเวชที่อาการดีขึ้นแล้ว แต่พบการลักลอบใช้กัญชาด้วยตนเอง จนทำให้อาการกลับมากำเริบซ้ำ



ข้อมูลนี้ได้รับการเปิดเผยจาก พญ.มัณฑนา กิตติพีรชล รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลจิตเวชนครสวรรค์ราชนครินทร์ ที่พบผู้ป่วยจิตเวช มีอาการกำเริบจากการใช้กัญชา สันทนาการ จนต้องกลับเข้ามารับการรักษาซ้ำ เนื่องจากมี อาการหลอน หูแว่ว มีปัญหาด้านการควบคุมอารมณ์



โดยเฉพาะปี 65 ซึ่งเก็บข้อมูล ตั้งแต่เดือนมกราคม-สิงหาคม เพียง 8 เดือน พบ ผู้ป่วยที่เกิดอาการจิตเวช กำเริบ 103 คน แบ่งเป็นผู้ป่วยนอก 87 คน รักษา 339 ครั้ง และผู้ป่วยใน 16 คน รักษา 19 ครั้ง ซึ่งเป็นผู้ป่วยเดิม ที่เข้ารับการรักษาซ้ำ เกือบทุกราย กลับไปใช้กัญชาด้วยตนเอง และ มักจะใช้กัญชาเพื่อสันทนาการโดยขาดความรู้ความเข้าใจ



ด้วยเหตุผลข้างต้น จึงมีความจำเป็นที่ทาง โรงพยาบาลจิตเวชฯต้องเปิดคลินิกกัญชา เพื่อสร้างความเข้าใจกับผู้ป่วย ถึงข้อห้ามของการใช้กัญชา รวมทั้งเป็นทางเลือกในการรักษาให้กับผู้ป่วยจิตเวชบางกลุ่ม



คลินิกกัญชาซึ่งดำเนินการโดยกลุ่มงานแพทย์แผนไทยโรงพยาบาลจิตเวชนครสวรรค์ราชนครินทร์ เปิดให้บริการมาตั้งแต่ เดือนเมษายน 2564 หลังพบปัญหาผู้ป่วยจิตเวชมีการลักลอบใช้กัญชาด้วยตนเอง จนทำให้อาการกำเริบ



โดยขั้นตอน การเข้ารับบริการผู้ป่วยต้องผ่านการประเมินคัดกรองจากแพทย์ก่อน หากพบมีอาการในกลุ่มต้องห้าม เช่น โรคจิตเภท อารมณ์สองขั้วโรค ซึมเศร้าหรือโรคจิตจากการใช้ยาเสพติด กลุ่มอาการป่วยเหล่านี้เป็นกลุ่มที่ไม่สามารถใช้กัญชาในการรักษาได้แทบจะสร้างความเข้าใจให้กับผู้ป่วยซึ่งเปิดดำเนินการให้คำปรึกษาแก่ผู้ป่วยไปแล้วกว่า 100 ราย



แต่หากผู้ป่วยที่เข้ารับการตรวจรักษาเป็นกลุ่มอาการภาวะเครียดหรือมีอาการนอนไม่หลับ ที่ไม่สามารถรักษาได้ด้วยยาแผนปัจจุบัน แพทย์แผนไทยจะประเมินและสั่งจ่ายยาศุขไสยาศน์ ชนิดแคปซูล ยาแผนไทยที่มีส่วนผสมสมุนไพรไทยหลายชนิดและมีกัญชาผสมอยู่ด้วย



การใช้กัญชาในกลุ่มผู้ป่วยอาการทางจิตนั่น จะไม่ใช้น้ำมันสกัดกัญชาโดยตรง เหมือนกลุ่มอาการป่วยทางร่างกาย แต่จะใช่ตัวยาที่มีกัญชาบางส่วน เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้ป่วยในการรักษา สิ่งสำคัญคือต้องทำให้ผู้ป่วยโรคทางจิตเวช เข้าใจว่าการใช้กัญชาไม่สามารถช่วยรักษาอาการทางจิตได้ แนวทางที่ถูกต้องคือ รับการรักษาโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อผลการรักษาที่ดี



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/qTgp90jvh1E

คุณอาจสนใจ