เศรษฐกิจ

ขึ้นค่าแรงไม่มีผล นักลงทุนญี่ปุ่นจ่อย้ายฐานผลิตมาไทยเพิ่ม มองจุดแข็ง สาธารณูปโภค-แรงงานฝีมือดี

โดย panwilai_c

27 ส.ค. 2565

131 views

ประเทศไทยยังเนื้อหอม แม้จะมีการปรับขึ้นค่าเเรงในเดือนตุลาคมนี้ นักลงทุนญี่ปุ่นประกาศขยายการลงทุนและย้ายฐานการผลิตมาไทย มองไทยมีจุดแข็งทั้งแรงงานฝีมือดี และระบบสาธารณูปโภคที่เหนือคู่แข่ง



นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ซึ่งได้เดินทางไปโรดโชว์ที่ญี่ปุ่นร่วมกับ BOI เปิดเผยว่า นักลงทุนญี่ปุ่นยังสนใจเข้ามาลงทุนในไทย ซึ่งจากการหารือกับผู้บริหารบริษัทญี่ปุ่นรายหนึ่ง เป็นผู้ผลิต Printed Circuit Board สำหรับใช้ในรถยนต์และเครื่องใช้ไฟฟ้า ได้ตัดสินใจขยายการลงทุนในไทยเพิ่มอีกกว่า 3,000 ล้านบาท เพื่อย้ายฐานการผลิตทั้งหมดมาไทย ซึ่งจะทำให้ไทยเป็นฐานการผลิตที่ใหญ่ที่สุดของบริษัท โดยมีความขัดแย้งระหว่างจีนและสหรัฐฯ เป็นตัวเร่ง



และแม้ว่าไทยจะมีการปรับค่าแรงขั้นต่ำขึ้นอีก 5.02 % ในเดือนตุลาคมนี้ แต่ไทยมีจุดแข็งที่ทำให้ชนะคู่แข่ง อย่างเวียดนาม มาเลเซีย และอินโดนีเซีย คือ ไทยมีความมั่นคงทางแรงงาน และโครงสร้างสาธารณูปโภค อีกทั้ง BOI ยังเพิ่มสิทธิประโยชน์ เช่น สิทธิประโยชน์ทางภาษีสำหรับบริษัทที่มีนโยบายลดพลังงาน ลดคาร์บอน , การหาที่อยู่อาศัยให้ผู้บริหาร และสิทธิประโยชน์ให้กับครอบครัว ทำให้ไทยยังเป็นที่สนใจของนักลงทุน นอกจากนี้กลุ่มผลิตอาหารและเครื่องจักร ที่ใช้ผลิตอาหารของญี่ปุ่น ก็สนใจที่จะเข้ามาลงทุนในไทยเพิ่มด้วย


https://youtu.be/TwEzEDXINPY

คุณอาจสนใจ

Related News