สังคม

แม่สายน้ำลดแล้ว ชาวบ้านเร่งทำความสะอาด หลายที่ยังไม่จ่ายน้ำ ต้องอยู่กับโคลนต่อ

โดย panwilai_c

14 ส.ค. 2565

103 views

ความคืบหน้าเหตุน้ำท่วมย่านเศรษฐกิจเมืองแม่สาย จังหวัดเชียงราย ล่าสุดระดับน้ำแม่น้ำแม่สายลดลงแล้ว ทิ้งไว้แต่ความเสียหาย ซึ่งเต็มด้วยดินโคลน



ระดับน้ำในแม่น้ำแม่สาย ลดลงอย่างต่อเนื่องและอยู่ระดับที่ปลอดภัยต่ำกว่าจุดวิกฤตแล้ว แต่สภาพตลาดชายแดนสายลมจอย เต็มไปด้วยดินโคลน และด้วยในช่วงบ่ายยังมีฝนตกในพื้นที่ ประกอบกับบางพื้นที่ การประปาส่วนภูมิภาค ยังไม่สามารถจ่ายน้ำได้ ทำให้การชะล้างอาคาร และถนนยังค่อนข้างลำบาก



ตลาดสายลมจอย ถือเป็นพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบ และหนักสุดในรอบหลายสิบปี โดยระดับน้ำสูงถึงเกือบหน้าอก แม้ว่าผู้ประกอบการร้านค้าจะเตรียมพร้อมด้วยการยกสินค้าไว้ที่สูงแล้วและคิดว่าปลอดภัย สุดท้ายก็ต้องจมอยู่ใต้น้ำ มูลค่าความเสียหายคาดว่าไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท



และไม่เฉพาะแต่เขตเศรษฐกิจตลาดชายแดนแม่สาย พื้นที่รอบนอกอย่างบริเวณสะพานพรมแดนไทย-เมียนมาแห่งที่ 2บ้านสันผักฮี้ มีรายงานว่าพนังดินกั้นน้ำแตก ทำให้มวลน้ำจำนวนมากทะลักเข้าพื้นที่ลุ่ม 4หมู่บ้าน นาข้าวจมอยู่ใต้น้ำ มากกว่า 300 ไร่ โรงเรียนต้องปิดการเรียนการสอน



สำหรับการช่วยเหลือ ทางมณฑลทหารบกที่ 37 ได้จัดโรงครัวพระราชทาน จำนวน 2 คัน จอดตั้งจุดบริการ บริเวณอาคารด่านศุลกากรพรมแดนแม่สาย แห่งที่ 1



นอกจากนี้ยังมีส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชนและมูลนิธิต่างๆ ได้ตั้งศูนย์ช่วยเหลือ จัดหาข้าวกล่อง น้ำดื่ม นำไปให้กับชาวบ้าน ที่ได้รับความเดือดร้อน ทราบว่า มีมากกว่า 500 หลังคาเรือน


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/xsZexDGe9i8

คุณอาจสนใจ

Related News