สังคม

'ธีระวัฒน์' คาด ก.ย.-ต.ค. อาจมี โอมิครอน สายพันธุ์ย่อยใหม่

โดย panwilai_c

10 ก.ค. 2565

114 views

นายแพทย์ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง เวลาดูการติดเชื้อซ้ำ



โดยอธิบายว่า ต้องดูในช่วงเวลาของแต่ละประเทศที่รายงานว่าอยู่ในช่วงของโควิด-19 ชื่ออะไร ถ้าคนที่ติดเชื้อโอไมครอน BA.1/2 ไปแล้วและเจอกับสายพันธุ์ 4/5 อาจจะติดได้ค่อนข้างเร็วภายในหนึ่งเดือน คาดภายในช่วงเดือนกันยายนและตุลาคม อาจจะมีโอไมครอน สายย่อยใหม่ หรือมี วาเรียนท์ ใหม่ด้วยซ้ำ โดยโอไมครอน 4 และ 5 มีการปรับเปลี่ยนส่วนหนาม และปรับรหัสพันธุกรรมเพิ่มขึ้นไปอีก ซึ่งอาจเป็นข้ออธิบายได้ว่า ทำไมถึงมีการเพิ่มจำนวนได้เร็วขึ้น จนระบบภูมิคุ้มกันไม่สามารถถูกปลุกกระตุ้นขึ้นมาต่อสู้การติดเชื้อเฉียบพลันได้ทันเวลา



ทั้งนี้การฉีดวัคซีนยุคปัจจุบัน ไม่ช่วยป้องกันการติดอย่างที่หวัง แต่อานิสงส์จากการฉีดครบสามเข็มโดยจะมีหรือไม่มีการติดเชื้อโควิด-19 ก่อนหน้า จะช่วยลดอาการหนักและการตายได้ค่อนข้างชัดเจน จึงขอย้ำเรื่อง 3 ประสานคือ ยังคงต้องมีวินัย ฉีดวัคซีนครบอย่างน้อยสามเข็ม โดยต้องเป็น mRNA และ เมื่อติดต้องรีบรักษาทันทีทันใดเพื่อกันไม่ให้การติดเชื้อยกระดับ



ด้านนายแพทย์ธีระ วรธนารัตน์ อาจารย์ประจำคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก เช่นเดียวกัน ระบุ สายพันธุ์ BA.5 ในแอฟริกาใต้ ใช้เวลาขึ้นลงราว 9 สัปดาห์ หากไทยมีการระบาดเหมือนแอฟริกาใต้ จะเห็นอัตราส่วนของจำนวนผู้เสียชีวิตต่อจำนวนประชากร 1 ล้านคนถีบตัวขึ้น ราว 28 มิถุนายนที่ผ่านมา ทั้งนี้ระยะเวลาความหนักหนาของระลอกนี้ ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมป้องกันตนเองของทุกคน ทั้งเรื่องการใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างรวมถึงการเดินทางตะลอนท่องเที่ยว ทั้งนี้วันหยุดยาวทั้งสองช่วงในเดือนนี้ แนะให้พักผ่อนอยู่บ้าน แต่หากจะไปตะลอนก็ขอให้ระมัดระวังมาก ๆ โดยเฉพาะตามพื้นที่้ท่องเที่ยว และเขตเมืองที่มีคนหนาแน่นแออัด


รับชมได้ทางยูทูป :  https://youtu.be/Z97KPsxPL8A

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ