สังคม

ส.ส.เต้ ไลฟ์ยัน “แม่แตงโม” ฟ้องคดีฆาตกรรมแน่ พ่วงคดีแพ่ง 100 ล้านด้วย

โดย pattraporn_a

11 มิ.ย. 2565

48 views

ทนายเดชา ยันพร้อมเป็นทนายความให้คุณแม่แตงโม ที่ผ่านมาไม่เคยโกรธคุณแม่แม้จะถูกพูดแซะหลายครั้ง เชื่อแม่เป็นคนฉลาดและอาจได้รับคำปรึกษาด้านกฎหมาย จึงไม่ฟ้องเป็นคดีฆาตกรรม ขณะที่ ส.ส.มงคลกิตติ์ ล่าสุดออกมาไลฟ์สด ยืนยันว่า คุณแม่ภนิดา จะเดินหน้าฟ้องในคดีฆาตกรรมคุณแตงโมแน่นอน รวมถึงยังมีคดีแพ่ง ที่เตรียมเรียกค่าเสียหาย จำนวน 100 ล้านบาท


หลังจากที่นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน คุณแม่ของแตงโม ให้สัมภาษณ์ว่า ตัดสินใจ และไม่ขอยื่นฟ้องการเสียชีวิตของแตงโม เป็นคดีฆาตกรรมแล้ว เนื่องจากเห็นว่าหลักฐานยังไม่ชัด และหากยื่นฟ้องไป และแพ้คดี คนที่ถูกดำเนินคดีคือคุณแม่นั้น โดยจะขอยืนตามคำฟ้องของพนักงานสอบสวนไปก่อน เพราะคดีนี้ มีเวลาอีกตั้ง 20 ปี หากศาลวินิจฉัยออกมา แล้วหามีข้อที่ยังคลางแคลงใจก็สามารถทบทวนเรื่องของคดีได้ โดยหลังจากที่แม่ออกมาเปิดเผยในลักษณะนี้ ทำให้สังคมตั้งคำถามว่า แล้วในส่วนของ ส.ส.เต้ หรือ นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ จะมีความคิดเห็นอย่างไรในสิ่งที่คุณแม่ตัดสินใจ


ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ อดีตทนายความของคุณแม่ เปิดเผยว่า เคารพการตัดสินใจของคุณแม่ เท่าที่ตนทราบ คุณแม่น่าจะได้ไปสอบถามความเห็นกับนักกฎหมายที่เป็นกลางมา แล้วได้ทราบว่า การจะฟ้องต้องมีพยานหลักฐานเพียงพอ ไม่เช่นนั้นก็มีผลกระทบทางกฎหมาย ซึ่งคุณแม่เป็นคนฉลาด เมื่อรู้ว่ามีความเสี่ยงต่อกฎหมาย จึงเปลี่ยนใจ แม้นายอัจฉริยะ จะบอกว่าเป็นการมอบอำนาจ แต่ถ้าเกิดอะไรขึ้น ผู้ที่จะถูกเอาผิด คือผู้ที่เซ็นมอบอำนาจ คนที่รับมอบอำนาจจะไม่ได้โดนไปด้วย


ทั้งนี้ คุณแม่ยังไม่ได้ติดต่อกลับมาหาตน แต่หากวันหนึ่งคุณแม่คิดถึง ก็สามารถติดต่อมาได้ ส่วนตัวไม่ได้มีความขัดแย้งกับคุณแม่ ถึงแม้ว่าคุณแม่จะให้สัมภาษณ์แซะตนบ่อยครั้ง ส่วนตนจะกลับไปเป็นทนายความให้คุณแม่อีกครั้งหนึ่งหรือไม่ ก็คงจะไม่ไปเสนอตัว แต่ถ้าสุดท้ายคุณแม่ยังจะเดินหน้าฟ้อง ก็แล้วแต่คุณแม่


ส่วนที่นายอัจฉริยะบอกว่ามีภาพคราบเลือดบนเรือ ตนยืนยันว่า จากที่ได้ทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคดีนี้ พยานหลักฐานนี้ไม่มีอยู่จริง แต่พูดไปคนก็คงไม่ชอบ รวมถึงประเด็นที่ตนเคยพูดไว้ว่า การที่คุณแม่ไปเข้าร่วมกับนายมงคลกิตติ์และนายอัจฉริยะ อีกไม่นานแพก็จะแตก ซึ่งจริงๆ แพแตกมาตั้งนานแล้ว เพราะไม่ได้มีใครเห็นไปในทางเดียวกัน แม้แต่นายมงคลกิตติ์กับนายอัจฉริยะเอง ก็ยังเห็นไม่ตรงกัน ซึ่งวันนี้ไม่ใช่แค่แพจม แต่หลังจากนี้จะมีคดีความตามมาด้วย


ขณะที่ทีมข่าวโทรศัพท์ไปสอบถามนายอัจฉริยะ ถึงประเด็นที่คุณแม่ไม่ขอฟ้องในข้อหาฆาตกรรม ได้รับคำตอบว่า เรื่องนี้ให้สอบถามกับ ส.ส.เต้ได้เลย ตนไม่ขอตอบ


โดย คุณมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ออกมาไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ชี้แจงกรณีที่มีข่าวคุณภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของคุณแตงโม ระบุจะไม่ขอยื่นฟ้องคดีฆาตกรรม เนื่องจากเห็นว่าหลักฐานยังไม่ชัด และเสี่ยงจะโดนฟ้องกลับต้องรับผิดชอบคนเดียว


ประเด็นหลัก ส.ส.มงคลกิตติ์ ยืนยัน ว่าการดำเนินคดีอาญาในการฟ้องตรงเองนั้น จะเดินหน้าต่อไป 100% เพียงแต่จะสรุปข้อกฎหมายที่ชัดเจนอีกครั้ง จากทีมกฎหหมาย 3 ทีม คือ ทีมคุณอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม , ทีมพรรคไทยศรีวิไลย์ และทีมอดีตผู้พิพากษาชนบท ซึ่งจะมีการประชุมสรุปรวบรวมหลักฐาน และตรวจดูร่างคำฟ้องร่วมกัน ในช่วงเย็นวันที่ 14 มิ.ย.นี้


ส.ส.มงคลกิตติ์ บอกว่า กำลังพิจารณา ว่า "กรณีทำร้ายร่างกายถึงแก่ชีวิตว่าหลักฐานและรายละเอียดที่มีจะเข้ามาตราใด" โดยขั้นตอนทางคดีนั้น คุณอัจฉริยะ จะเป็นคนเบิกความแทนทั้งหมด เพราะคุณแม่ได้เซ็นต์เอกสารมอบอำนาจไปแล้ว ดังนั้นทีมงานต้องทำด้วยความรอบคอบ เพื่อไม่ให้มีการฟ้องกลับ และแม่ต้องปลอดภัย และนอกจากคดีอาญาแล้ว ยังเตรียมฟ้องคดีแพ่ง เพื่อเรียกค่าเสียหายจำนวน 100 ล้านบาทด้วย


ทั้งนี้ ส.ส.มงคลกิตติ์ ระบุช่วงหนึ่งว่า "ขอให้สื่อมวลชนอย่าโทรศัพท์หาคุณแม่ภนิดา เพราะอาจตอบเรื่องข้อกฎหมายไม่ครบถ้วน ไปฟังเสียงการไลฟ์สดบางช่วง


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/buHV-0c7rK8

คุณอาจสนใจ

Related News